Trật Visa du học Mỹ và những kinh nghiệm “ngàn vàng”

Trần Minh Huy
4 min readSep 25, 2019

--

Giấc mơ du học Mỹ chưa bao giờ là con đường trải rộng hoa hồng cho tất cả mọi người. Có thể vì những lý do khách quan, nhưng đa phần tỷ lệ không thành công khi xin visa du học lại đến từ khâu chuẩn bị. Có thể bạn đã dành rất nhiều tâm huyết và thời gian cho quá trình này nhưng con đường bạn đang đi chưa hẳn đã đúng. Hãy cùng khám phá những kinh nghiệm “ngàn vàng” được đúc rút từ chính những lần thất bại của Nam Phương- một du học sinh Mỹ đang theo học năm 2 của trường Chicago University chia sẻ cùng Usis Education các bạn nhé.

Soạn trước nội dung các câu hỏi thường gặp và tập trả lời trước gương

Trong buổi phỏng vấn, các lãnh sự quán sẽ đặt ra những câu hỏi xoay quanh về trường học, ngành học, thành phố mà bạn sẽ sinh sống, học tập. Và việc của bạn là hãy soạn ra tất cả câu trả lời liên quan trước khi phỏng vấn. Bạn hãy sắp xếp sao cho câu trả lời thật ngắn gọn, súc tích, bạn cũng có thể nhờ bạn bè hỏi mình như cuộc phỏng vấn trực tiếp, tự tin trả lời đúng ý chính. Bởi lẽ, khi vào phòng phỏng vấn, các bạn sẽ rất căng thẳng nên dễ dẫn tới tình trạng lan man, mỗi người chỉ có 5 phút để trả lời phỏng vấn, tốt nhất bạn nên tự tập phỏng vấn ở nhà để vòng phỏng vấn được tốt nhất, trả lời những câu hỏi đầy đủ thông tin, gãy gọn nhất.

Hãy soạn trước nội dung câu hỏi và tập trả lời thật tự tin

Điền đầy đủ các thông tin yêu cầu theo mẫu form DS 160

Phương chia sẻ cùng USIS Education, khi mọi người điền đơn DS 160 online, đây được xem là bước đầu tiên mà người phỏng vấn biết về mình, khi đọc lá đơn này thì người phỏng vấn đã ngầm quyết định là bạn có thể có đủ điều kiện du học Mỹ hay không? Vòng phỏng vấn không hẳn là vòng quyết định 100% mà nó giống như là bước khẳng định lại những suy nghĩ quyết định lựa chọn của nhà phỏng vấn vậy nên lá đơn này chính là ấn tượng đầu tiên về bạn. Hãy làm hết mức có thể để tận dụng hết tất cả những thông tin để đưa vào lá đơn và làm nhà phỏng vấn có những suy nghĩ hướng tích cực về bạn.

Hãy cố gắng điền đơn thật chính xác, đầy đủ theo mẫu form DS 160

Hãy cố gắng điền đơn thật chính xác, đầy đủ và đưa vào đó những thông tin mà người ta muốn biết về mình để họ có góc nhìn chi tiết và chính xác theo hướng mà người ta muốn thấy về mình hơn là để họ tự đọc và tự đoán và nhớ những thông tin đã điền để khi trả lời không bị mâu thuẫn với nhau các bạn nhé.

Quan tâm đến thái độ và phong cách ăn mặc khi tham gia phỏng vấn

Tạo thiện cảm khi đi phỏng vấn bằng cách ăn mặc đơn giản, năng động, lịch sự tóc tai gọn gàng, các bạn gái thì chỉ nên trang điểm nhẹ. Luôn giữ thái độ bình tĩnh nhiệt, tình đối với người lãnh sự của mình. Điểm đáng lưu ý ở đây các bạn đừng nên quá thể hiện rằng mình rất muốn tới đất nước của họ, họ sẽ nghi ngờ rằng bạn chỉ muốn qua đất nước của họ để định cư.

Cũng theo chia sẻ từ Usis Education, bạn nên tỏ thái độ rằng mình rất muốn học và việc học rất quan trọng đời với bạn và khi trả lời bạn phải nhiệt tình, đúng vào trọng tâm câu hỏi gương mặt tươi tắn, luôn mỉm cười, để họ thấy được bạn là con người chủ động trong việc quyết định tương lai của mình như thế nào? Như vậy bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt cho nhà lãnh sự.

Và điều quan trọng nhất, hãy tự tin vào bản thân mình

Nhưng trên hết, bạn đừng nên tạo áp lực cho mình bản thân mình, hãy để tâm lý thật sự thoải mái, và tự tin là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể dễ dàng chinh phục được mục tiêu của mình. Chúc bạn thành công

--

--