Google รู้ได้ว่าเราอยู่ที่ไหน แม้ว่าเราจะปิด Location history เอาไว้แล้วก็ตาม !

teera saychontara
ข่าวสาร IT
1 min readAug 17, 2018

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้แอพฯ ของ Google อยู่ ไม่ว่าจะเป็น Google Maps หรือ Google Search มีข่าวไม่ค่อยดีที่ถูกรายงานโดย Associated Press ที่ออกมาระบุว่า Google ยังคงสามารถติดตามตำแหน่งที่อยู่ของคุณได้ แม้ว่าผู้ใช้จะทำการปิดคุณสมบัติ Google Location history เอาไว้แล้วก็ตาม

Google Location history เป็นบริการของ Google ที่คอยเก็บประวัติตำแหน่งของเราผ่านทางแอพฯ ของ Google บนสมาร์ทโฟน ซึ่งเราสามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ผ่าน https://www.google.co.th/maps/timeline?pb

อ้างอิงจากข้อมูลที่ทาง Associated Press ได้เผยแพร่ออกมา Google ระบุว่าการปิดตัวเลือก Location history จะเป็นการป้องกันไม่ให้ข้อมูลตำแหน่งของคุณถูกแสดงบน Timeline ของคุณได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการปิด Location history ก็ไม่อาจหยุดยั้งให้ Google ติดตามตำแหน่งของคุณได้อยู่ดี

ปัญหาอยู่ที่ตัวเลือก “Web & App Activity” หากตัวเลือกถูกเปิดใช้งานไว้อยู่ Google จะทำการบันทึกภาพตำแหน่งของคุณเอาไว้เมื่อคุณใช้งานแอพฯ ดังนั้นเมื่อเราทำการเปิดใช้งาน Google Maps ทาง Google จะได้รับข้อมูลภาพตำแหน่งของเราในทันที

หรือแม้แต่ในแอพฯ Google Search ตัวแอพฯ ก็จะมีการตรวจสอบตำแหน่งละติจูด, ลองติจูด และข้อมูลตำแหน่งของเรา แล้วส่งไปยังบัญชี Google ของเราด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ทางโฆษกของ Google ได้ออกมาแถลงการณ์ชี้แจงในประเด็นดังกล่าวแล้วว่า “มันมีหลากหลายวิธีมากที่ Google สามารถนำข้อมูลตำแหน่งไปใช้ในการเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น ทั้งการใช้ Location History, Web & App Activity และ Device-level Location Services เรามีการชี้แจงอย่างชัดเจนถึงการทำงานในเครื่องมือของเรา ผู้ใช้สามารถเปิดปิดการทำงานของมันได้ และลบข้อมูลของพวกเขาได้ตลอดเวลาที่ต้องการ”

ที่มา : apnews.com , www.iphonehacks.com

--

--