ความสำคัญของ สีเทา (Grayscale) Part 2

Hanii
20Scoops CNX
Published in
2 min readMar 21, 2017

--

มาว่ากันต่อกับความสำคัญของการใช้สี Gray scale ครับ บทความใน Part 2 นี้ผมจะพูดถึงการใช้สี Grayscale กับ Content เพื่อเพิ่มความสำคัญให้แก่เนื้อหาในการอ่านครับ สำหรับใครที่เพึ่งได้อ่าน Part นี้สามารถไปอ่านย้อนหลัง Part 1 ได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ → ความสำคัญของ สีเทา (Grayscale) Part1

เรามาว่ากันต่อด้วยเรื่องของการใช้สี Grayscale กับการใช้งานสำหรับตัวอักษร จาก Google Guideline หรือ เว็บไซต์ UX ต่างๆ ได้ระบุไว้ว่า การใช้สีที่ถูกต้องนั้นจะทำให้ผู้ใช้งานอ่านข้อความนั้นๆได้ง่ายขึ้น โดยห้ามใช้ค่า Brightness เกิน 46% มันจะทำให้อ่านยากมองไม่เห็นข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ

uxmovement.com

แต่การใช้ค่าความสว่างที่ถูกต้องนั้นจะทำให้ผู้ใช้อ่านง่ายขึ้น และเข้าใจถึงระดับความสำคัญข้อข้อมูลนั้นๆได้ดี โดยทาง Guideline ของ Google ได้บอกถึงการใช้ระดับความเข้มของสีและ Type ของขนาดที่ใช้ในแต่ละส่วนว่า จะต้องมีความเข้มของสีระดับเท่าไรถึงจะดีต่อผู้ใช้งาน จากรูปข้างล่างนี้จะเห็นว่า ขนาดตัวอักษรสำหรับ Sub heading ที่มีขนาดเล็กลง จะต้องใช้ black 87% เพื่อให้มีสีที่เข้มขึ้น สำหรับการอ่านตัวอักษรที่เล็กลง

เราจะสังเกตจากสีที่ใช้ได้จากตัวอย่าง Guideline ที่ผมพูดถึง ต่อให้เป็นความเข้มของข้อความ เราก็ยังไม่ควรที่จะเลือกใช้ค่าสีที่ขาวสุดหรือดำสุด เพราะว่าการเลือกใช้ค่าสี Grayscale นั้นจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นมิตรมากกว่า

รูปนี้แสดงตัวอย่างที่สมควรนำไปใช้งานของอักษรสีดำ black 87% บนพื้นหลังสว่าง และ อักษรสีขาว Black54% บนพื้นหลังมืด

บทความที่พูดถึงคือส่วนหนึ่งของการใช้สี Grayscale การให้ความสำคัญกับสี Grayscale นั้นจะทำให้งานออกแบบของเรานั้นดูสมบูรณ์มากขึ้น บทความใน Part นี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ :]

--

--