จากรั้วมหาวิทยาลัย สู่ครอบครัว 20Scoops CNX

Aekachai Boonruang
20Scoops CNX
Published in
2 min readJul 2, 2017

สวัสดีครับ นี่เป็นบล็อกแรกที่ผมได้เขียนขึ้นซึ่งจะมาเล่า ความรู้สึก ความประทับใจ และประสบการณ์ที่ผมได้รับจาก 20Scoops CNX เริ่มกันเลยดีกว่าเดี๋ยวจะยาวเกินไป…

แนะนำตัว…

ก่อนอื่นเลยผมขอเล่าเกี่ยวกับตัวของผมเองก่อนนะครับ ผมพึ่งเรียนจบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัย แห่งหนึ่งทางภาคเหนือในสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ และเมื่อถึงวันที่ผมต้องผมก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัย (หนังชีวิตละทีนี้) ผมเชื่อว่าหลายๆ คนก็ต้องมีความคิดที่อาจจะเหมือนผมว่า “ จะไปทำงานที่ไหนดี?, ทำงานตำแหน่งอะไร? และจะมีคนรับเราเข้าทำงานไหมนะ?” ซึ่งคำถามพวกนี้มันวนเวียนอยู่ในหัวผมตลอดเวลา

แล้วพอดีมีเพื่อนแนะนำให้ลองมาติดต่อมาที่ พี่ Jedsada Tiwongvorakul (พี่ปอนด์) เป็นพี่ที่จบมาจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ซึ่งพี่ปอนด์ทำงานอยู่ที่นี่ และก็เป็นโชคดีของผมซึ่งตอนนั้นทางบริษัท 20Scoops CNX กำลังต้องการคนพอดี…
เดี๋ยวมาต่อนะครับ แม่เรียกไปซักผ้า 😝

.

.

.

สัมภาษณ์งาน…

มาต่อกันเลยนะครับหลังจากที่ติดต่อ และลองพูดคุยกับพี่ปอนด์ผมก็ได้รับข่าวดี ทางบริษัทให้ผมไปสอบสัมภาษณ์ซึ่งตอนนั้นต้องบอกเลยว่าดีใจมากครับ พอถึงวันสัมภาษณ์ผมก็รีบเดินทางไปสัมภาษณ์ตามปกติ หลังจากสัมภาษณ์เสร็จก็มีคำถามที่เกิดขึ้นในหัวก็คือ “พี่เค้าจะรับไหม ถ้าเค้าไม่รับจะเอายังไงต่อไปดี” หลังจากนั้นไม่กี่วันผมก็ได้ข่าวดีอีกครั้ง พี่ปอนด์โทรมาหาบอกว่าจะนัดทำข้อสอบ เมื่อถึงวันเวลาในการทำข้อสอบผมก็งัดเอาความรู้อันน้อยนิดของผมมาทำอย่างเต็มที่ ก็พอทำได้บ้างไม่ได้บ้างเมื่อสอบเสร็จก็รอพี่เค้าติดต่อมา เรียกได้ว่าผมเปิดเมล์ทุกๆ 10 นาทีเลยก็ว่าได้ 55555 ผ่านไปไม่กี่วันและแล้ววววว! ผมก็ได้รับอีเมล์ฉบับหนึ่ง จากทาง 20Scoops CNX!!…..เดี๋ยวมาต่อนะครับ แม่เรียกกินข้าว 🤗

มาต่อกันเลยครับ หลังจากที่ผมทำใจประมาน 5 วินาที ผมก็ตัดสินใจเปิดเมล์ฉบับนั้นขึ้นมา ผ่างงงงง! ผลคือผมผ่านการทดสอบครับ ดีใจยิ่งกว่า เปิดลอตเตอรี่ในเกมส์ ROV แล้วได้ Avatar Wukong !!

หลังจากอ่านรายละเอียดเสร็จ ทางบริษัท 20Scoops CNX ก็นัดไปคุยรายละเอียดการทำงาน โดยที่ผมได้ทำในตำแหน่ง Back End Developer…โอเคครับ ต่อไปผมก็จะเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานของที่นี่แล้วนะครับ โม้ซะยาวเลย

เริ่มทำงาน…

วันแรกของการไปทำงาน ความรู้สึกตอนนั้นก็จะเกร็งหน่อยๆ ครับ แต่ก็ยังโชคดีมีพี่ที่พึ่งเข้ามาทำงานวันแรกพร้อมกับผมอีกคน แล้วก็มีเพื่อนรุ่นเดียวด้วยจึงทำให้ลดความเกร็งลงไปได้เยอะเลย และก็มีพี่ๆ ที่บริษัทคอยชวนคุย และคอยถามว่าติดปัญหาอะไรไหม โดยเฉพาะพี่ตี๋(Senior Web Developer) คอยถามว่าทำได้ไหม ติดอะไรหรือเปล่า ซึ่งผมประทับใจมากครับ เพราะพี่ตี๋จะคอยสอนเรื่องที่ผมไม่เข้าใจ และให้ความรู้ใหม่ๆ ผมอยู่เสมอ และก็มีพวกพี่ๆ คอยชวนไปกินข้าว ทำให้ผมรู้สึกว่าไม่เดียวดาย Friendly เอามาก มว๊าก เลยครับ และก็มีพี่ปอนด์เนี่ยแหละครับ ที่คอยให้คำแนะนำในการปรับตัวและคอยให้กำลังในหลายๆ เรื่อง จนตอนนี้ผมมีชีวิตรอดอยู่ในบ้านหลังนี้ครบ 1 เดือนแล้วครับ….เย้! 🙌🏻

สิ่งที่ได้รับจากการอยู่ในบ้าน 20Scoops CNX 1 เดือน

  • ความเอาใจใส่ ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผมอยู่ที่นี่ พวกพี่ๆคอยดูแลเอาใจใส่ผมเป็นอย่างดี คอยช่วยเวลาติดปัญหา และให้คำแนะนำในเรื่องนั่นๆ ได้อย่างดี
  • ความรู้ใหม่ๆ การเขียนโปรแกรรมในฝั่ง Server-side (Backend) โดยใช้ Node JS, PHP (Laravel Framework), การใช้งาน Docker และ การเขียนเทสไม่ว่าจะเป็น Automation Test โดยใช้ Robot Framework หรือจะเป็น unittest ก็มา
  • คำแนะนำที่ดี ไม่ว่าจะในด้านของการใช้ชีวิต หรือการทำงานว่าควรปฏิบัติอย่างไร และเรื่องที่นอกจากในรั้วมหาวิทยาลัยที่ไม่มีสอน จากพี่ๆ ในบ้าน 20Scoops CNX แห่งนี้
  • กิจกรรมอื่น ๆ ในทุกๆ วันศุกร์ทาง บริษัท 20Scoops CNX จะมีกิจกรรมที่ชื่อว่า knowledge management (KM) มันก็คือกิจกรรมที่ให้ทุกคนหมุนเวียนกันมานำเสนอในสิ่งที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา เพื่อนำมาแชร์ความรู้ให้กับทุกๆ คนโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นความรู้ในเรื่องงาน เป็นเรื่องอะไรก็ได้น่ะ ซึ่งทำให้ทุกวันสุดสัปดาห์จะทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น และยังทำให้เราเป็นคนกล้าแสดงออก อีกด้วย

สุดท้าย ผมขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนในบ้าน 20Scoops CNX จากใจจริงที่ให้โอกาสให้ผมได้เดินเข้ามาในบ้านหลังนี้ที่พร้อมจะผลักดัน และช่วยให้ผมพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน และการใช้ชีวิต ขอบคุณมากๆ เลยครับ

--

--