มาลองใช้ Katalon Studio ไปกับ Teamcity ในการ Automate Test Android กันสักหน่อยดีไหม

Patawee Boonsongsri
20Scoops CNX
Published in
3 min readFeb 27, 2018

สวัสดีครับ วันนี้กระผมจะมานำเสนอเกี่ยวกับการใช้ Katalon Studio Mobile คู่กับการใช้ Teamcity ถ้าหากบทความนี้มีข้อผิดพลาดประการใดต้อง ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับเนื่องจากยังเป็นมือใหม่และเป็นการเขียน Blog ครั้งแรกของผมเลย ^^

Teamcity ก็คือ เครื่องมือตัวหนึ่งที่สามารถเอาไว้ทำตามหลักการ Continuous Integration (CI) โดยทั่วไป และเจ้าเครื่องมือตัวนี้ยังรองรับอีกหลายๆรูปแบบเลย และที่เจ้าของบล็อกใช้เป็นตัวฟรีนะครับ ซึ่งจะสามารถสร้างได้ 100 build configurations แต่สามารถ Run ที่เรา Config ได้แบบ unlimited เลยทีเดียว

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนใช้ Katalon Studio กับ Teamcity

  1. สิ่งที่เราจะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ เจ้า Katalon Studio กับ Teamcity นั่นเองงงง ก็จะใช้มันนี่นา จะไม่มีมันได้ยังไง 55555
    สามารถไปโหลดได้ที่นี่เลย Katalon Download และ Teamcity Download
  2. เราจะมาออโต้เทสโมบายที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ อุปกรณ์การทดสอบโมบาย ในที่นี่เจ้าของบล็อกได้ใช้ Genymotion เป็นตัว Simulator แทน Smartphone (ก็เราจะปล่อยให้มันรันเองจะไปใช้โทรศัพท์ตัวเองทำไมหล่ะ 555555)
    สามารถไปโหลดได้ที่นี่เลย Genymotion Download
  3. สิ่งต่อไปที่เราต้องเตรียมต่อไปก็คือ เจ้าตัว Appium โดยเราสามารถติดตั้งได้โดยผ่าน Node JS โดยใช้คำสั่ง
    npm install -g appium

ตัวอย่างของ Katalon Mobile Script

ตรง objectGetTextXfermodes ที่ทำเป็น def เพราะเดี๋ยวมันจะยาวไป 555555555

ด้านบนเป็น script ของเจ้าตัว Katalon Mobile แบบ Example เพื่อไปทำการทดสอบกับตัว Teamcity

สามารถโหลด Example Project ได้ที่นี่

ทุกครั้งที่จะใช้ automate test android จะต้องมี ไฟล์.apk เสมอเพราะ katalon จะไปเรียกหาที่อยู่ ไฟล์ .apk

มาเริ่ม Setup ตัวKatalon กับโปรเจคที่จำเป็นกันเถอะ

  1. อันดับแรกเลย ต้องไป Setup เจ้าตัว Appium ให้เจ้า katalon หาเจอโดยไปที่ Window->Katalon Studio Preference->Katalon->Mobile

ที่อยู่ของ appium โดยปกติแล้วจะอยู่ที่ C:\ Users \ ชื่อของuserที่ใช้เครื่องนั้น \ AppData \ Roaming \ npm \ node_modules \ appium

Appdata อาจจะซ่อนอยู่ ต้อง Hide Folder ถึงจะเจอนะขอรับ

2.ต่อมาไปที่ Project->Settings->Execution->Default->Mobile->Android

โดยในส่วนนี้ ตรง Device Name คือ Device ที่เราเปิด ณ ตอนนั้นและส่วนพื้นที่ด้านล่างที่เป็น พวก noReset default fullReset คือเป็นคำสั่งที่สั่งว่าจะให้เราทำอะไรกับ App นั้น เข้ามาอ่านได้ที่นี่

มาเริ่ม Setup ตัว Teamcity กับโปรเจคที่จำเป็นกันเถอะ

  1. อันดับแรกเลยเราทำการติดตั้งเรา Teamcity ที่เราโหลดมากันให้เสร็จแล้วก็จัดการสร้าง Account ให้เสร็จเรียบร้อย
มาแล้น หน้าแรก

2.ถ้าเราจะสร้างโปรเจคในการ Build ก็สามารถไปที่ Adminstration แล้วกด Create Project ได้เลย พอเรา Create แล้วมันจะมีที่ให้เลือกมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็น Github หรือ Bitbucket และอื่น ๆ แต่วันนี้ผมจะมาเลือกแบบ Manually กันนะครับ ที่นี่เราก็กรอกค่าที่มันต้องการกันให้หมดเบยยย

นี่ไง ได้ล้ะ ชิวๆ

3.เราก็มา Config กันก่อนเลยว่าจะให้มันทำอะไรก็ไปที่ Build Configuration Templates แล้วไป Create Template แล้วก็กรอกชื่อ Template ละสร้างกันเลยจ้า

นี่ไง แป้ปเดียวว

4.จากนั้นเราก็มาที่ Build Steps เพื่อเป็นการบอก Step การทำงานว่าจะให้มันทำอะไรดีน้าาา

โหวว มีให้เลือกเยอะจัง

5.ในหน้านี้หลังจากเรา เลือก New Build Steps มาแล้วจะให้เรามาเลือกว่า Run ผ่านอะไร ในที่นี้ของเจ้าของบล็อกเป็น Windows ให้เลือก Run ผ่าน Command Line ละกัน ที่เหลือก็กรอกตามใจชอบเลยจ้าา จากนั้นก็กด Save

นี่ไง เสร็จละ

Working directory คือ Directory ที่เก็บเจ้าตัว Start Katalon ไว้ ลง Katalon ไว้ที่ไหนก็ เลือกที่นั่นเลยนะ

Custom script คือ การเลือกว่าเราจะให้มันรันคอมมานว่าอะไร โดยในที่นี่เราสามารถ Generate ได้ผ่านทาง Katalon Studio โดยไปที่ Buid CMD

6.ทีนี้เราก็กลับไปที่หน้า Project ของเรากัน แล้วไปเลือก Build Configurations-> Create build configuration แล้วก็กรอกค่าต่าง ๆ ตรง Based on template: ให้เลือกเป็น Template ที่เราสร้างตะกี้น้าา

7. จากนั้นพอเรากด Create เราก็สมารถเข้าไปจัดการ Config ต่าง ๆ ได้เลย โดยในที่นี้เจ้าของบล็อกขอยังไม่จัดการอะไรละกัน เราก็กลับมาสู่ หน้าแรกของเราเลยยย

นี่ไง มาแบ้วว

ถึงเวลามา Automate Test กันแล้วนะฮะ

  1. อันดับแรกเปิด Simulator ขึ้นมาก่อนเลย
  2. จากนั้นก็กด Run ไปเลย (ก็เรา Config มาหมดแล้วนิ จะรอไร 5555)
นี่ไง เสร็จแล้วว

เมื่อเราได้ทำการ run script เพื่อทำการ test สิ้นสุดแล้ว เราสามารถไปดูสถิติการทำงานของเจ้า Teamcity ได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นภาพรวมของทั้งโปรเจคนั้นหรือแค่เพียง Test Case โดยสามารถเข้าไปดูได้ที่ Statistics ตรงแถบเมนูบาร์ของแต่ละ Test Case หรือแต่ละโปรเจคได้เลย

เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งาน Katalon ร่วมกับ Teamcity แล้วครับ

สรุปหลังจากได้ที่ลองใช้ Katalon Studio กับ Teamcity

สุดท้ายนี้ จากที่ได้ลองเล่น Katalon Studio มาได้สักระยะะนึง ส่วนตัวคิดว่าเป็น Tools ที่ดีตัวนึงเลย เพราะว่ามีทั้งโหมด Record ทั้ง Mobile และ Web ทำให้สะดวกสบายต่อเหล่า Tester ทั้งหลาย อีกทั้งยังสามารถใช้ GUI ได้สบายๆ สำหรับคนที่ไม่เคยโค้ด แต่ถ้าใครที่เคยโค้ดมาบ้างก็สามารถใช้ Script ในการเขียนได้อีกด้วย และเจ้า Teamcity ก็เป็น CI Tools ที่ดีตัวนึง แต่ถ้าคนเคยเล่นช่วงแรก ๆ อาจจะยัง งง ๆหน่อย เพราะมันมีฟังก์ชันให้เลือกมากมายเหลือเกิ้น

--

--