YamKK
20Scoops CNX
Published in
2 min readMar 27, 2018

--

มาใช้ Record Web ของ Katalon Studio Verify Error Message ง่ายๆกันเถอะ

Blog นี้จะมาพูดถึงการ Automate Testing โดยใช้ Katalon Studio สำหรับ Tester ที่อยากเรียนรู้การ ทำ Automate แบบง่ายๆ นะคะ

ซึ่งก็คงจะทราบกันดีว่า Katalon Studio นั้นมี Tool ที่ใช้ในการ Record Playback ซึ่งสะดวก รวดเร็วแล้วก็ไม่ต้องเขียน Script เอง วันนี้ก็เลยจะมายกตัวอย่างการ Record Web เพื่อตรวจสอบ Error message แบบง่ายๆมาเป็นตัวอย่างให้ดูกันค่ะ

  • กำหนดชื่อ Test Case
  • กด Record Web เพื่อบันทึกว่าเราต้องการจะทดสอบอะไร หลังจากที่เราทำการ Record เสร็จแล้วก็จะได้ Recorded Actions ออกมาแบบนี้ Recorded Actions ที่เราได้มาเราสามารถแก้ไขได้จากตรงนี้เลยค่ะ จากตัวอย่างเราใช้คำสั่ง Verify Element Text ซึ่งคำสั่งนี้จะเป็นการเจาะจงให้ตรวจสอบว่า Wording ของ Error Message ตรงตาม Requirement ไหม
ส่วนของ Manual
ส่วนของ Script
  • หลังจาก Set ทุกอย่างเรียบร้อยก็กด Run ได้เลยค่ะ นี่ก็จะเป็นหน้าตาของ Log View นะคะซึ่งก็จะบอกผลการ Test ค่ะ
Passes แบบใสๆค่ะ

เรียบร้อยค่ะสำหรับการ Verify Error message 1 เคส จริงๆแล้วก็มีคำสั่งอื่นๆที่สามารถนำมาใช้ทดสอบในกรณีนี้ได้ก็แล้วแต่ว่าเราอยากจะ Verify แบบไหน โดยส่วนตัวแล้วหลังจากที่ลองเล่นก็รู้สึกว่ามันสะดวกดีค่ะ ใช้งานง่ายเหมาะสำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นเรียนรู้ Automate Testing ยังไงก็ลองเล่นดูค่ะสนุกดี ^^

ถ้าเรายังไม่รู้ว่าเราถนัดอะไร
เราก็ลองทำไปหลายๆอย่าง
เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นตลอดชีวิต : Cherprang BNK48

--

--