สรุปกิจกรรม Hackathon 20scoops CNX กับ University of Phayao 🤝

20Scoops CNX Technology Blog
20Scoops CNX
Published in
3 min readMar 24, 2021

ได้เวลาของ Astronauts of 20scoops CNX 👨‍🚀 แบ่งปันประสบการณ์การทำงาน Software Development Process ที่เรามีผ่านกิจกรรมที่พวกเราเหล่า Developer เรียกกันว่า Hackathon

Hackathon คือ กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อ Challenge, Share Knowledge เพื่อให้เกิด Idea ที่ดีที่สุด ภายใต้กรอบเวลาที่จำกัดเอามาก ๆ และพวกเรา 20Scoops CNX มีจุดประสงค์เพื่อให้น้อง ๆ นักศึกษาจากทางมหาวิทยาลัยในชั้นปีที่ 1 และ 2 ได้ทดลองกระบวนการคิด ค้นหา Solution ในการแก้ปัญหา จากโจทย์ที่บริษัทได้จำลองขึ้น

โดย Solution สามารถถูกนำเสนอได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่ Conceptual Design, Demo Application, หรืออยู่ในรูปแบบของ MVP (Minimum Viable Product) ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลา โดยทางบริษัทและทางมหาวิทยาลัยพะเยา ได้กำหนดเวลาในการจัดกิจกรรมทั้งหมด 3 วัน เพื่อให้น้อง ๆ นักศึกษาได้เข้าใจถึง Concept ของการทำงานจริง และเป็นการดึงขีดความสามารถของน้อง ๆ ให้ได้มากที่สุด

คำว่า Hackathon นั้นมาจากการนำเอาคำว่า Hack และ Marathon มารวมกัน ซึ่งถูกริเริ่มใช้โดยเหล่า Programmer ดังนั้น ภาพรวมของกิจกรรมเราจะเน้นไปทางด้าน Software Development Process เพราะเราเล็งเห็นถึงความสำคัญของกระบวนการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาถ้าหากเรามี Fundamental ที่ดีแล้วการประยุกต์ใช้ ก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น

Let’s Go 🚀

ภายในงานนี้จะมี Project เพื่อให้น้อง ๆ ได้จำลองสถานการณ์การทำงานจริงตั้งแต่การรับ Requirements และ Design System ทั้งระบบ โดยได้รับเกียรติจากทางผู้บริหารของ 20Scoops CNX คนละ 1 ข้อ ดังนี้

  1. Second Shop จะเป็นระบบสำหรับการซื้อขายสินค้ามือสอง ซึ่งมี Feature ที่เด่น คือ การออกแบบระบบการ Live ขายของโดยมีระบบ AI เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
  2. กาดหลวง จะเป็นระบบที่เอาไว้ให้ พ่อค้า-แม่ขาย ได้มีพื้นที่ขายของบน Online และ Feature ที่เด่นที่จะทำให้น้อง ๆ สามารถพัฒนาได้ก็คือ การออกแบบระบบ Logistics และ UX/UI

โดยแต่ละโจทย์มีความยากง่ายพอ ๆ กัน แต่ว่าวิธีคิดและการตีโจทย์ จะมีมุมมองแตกต่างกันขึ้นอยู่กับ การให้ความร่วมมือของสมาชิกภายในทีม ซึ่งทางเราได้มีหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสิน ดังนี้

  1. ความครบถ้วนของ Requirements อ้างอิงจากโจทย์ที่ได้รับ ✅
  2. ความถูกต้องของ Output ของแต่ละ Department ได้แก่ Backend, Frontend, PO, Tester และ UX/UI 🧐
  3. ความเป็น Teamwork ในการทำงาน 🙌

Output 🏆

กิจกรรมในครั้งนี้ทางบริษัท 20scoops CNX และทาง มหาวิทยาลัยพะเยาได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดใน Software Development Process เพื่อคิดค้นหา Best Solution ในการแก้ไขปัญหา รางวัลนั้นจึงเป็นเหมือนกับกำลังใจที่ส่งต่อให้กับน้อง ๆ โดยจะมี ถ้วยรางวัล, ใบประกาศ และทีมผู้ชนะจะได้ Join เข้ามาใน Workspace เข้าพวกเราเพื่อที่จะสามารถให้พี่ ๆ Senior ในบริษัทเป็น Mentor โปรเจคจบผ่านทาง Slack ถือว่า Exculsive มาก

งานนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มี…

  • ผู้จัด: อันดับแรกที่ขาดไม่ได้คือทางคณะ ICT สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
  • ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน: หรือที่เรียกกันว่า Hacker ในงานนี้มีประมาณ 50 คน ตั้งแต่นักศึกษาโดยเป็นนักศึกษาสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ชั้นปีที่ 1 และ 2
  • ผู้สนับสนุน: บริษัท 20Scoops CNX และเหล่า Astronaut ของบริษัทที่มาให้ความรู้และเป็นเสมือนพี่เลี้ยงของน้อง ๆ นักศึกษาไฟแรง
  • Mentor และ ผู้ให้คะแนน: สิ่งที่ขาดไปเสียไม่ได้เลยในงาน Hackathon ก็คือ mentor ทั้งในด้าน Technical และ Business ที่ค่อยให้คำปรึกษาและไอเดียในการทำงานของเรา ซึ่งผู้บริหารของ 20Scoops CNX มารับหน้าที่ในส่วนนี้ด้วยทั้งหมด 3 ท่าน
  • ผู้สังเกตการณ์: คณะอาจารย์ และ ทีมงาน Staffs จากทางมหาวิทยาลัย สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่ค่อยให้การสนับสนุนให้กิจกรรมดำเนินไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Behind of Scenes 🌈

ภาพบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานเป็นกันเอง โดยน้อง ๆ นักศึกษาให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ในวันแรกของกิจกรรมจะเป็นการละลายพฤติกรรม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนลุย โดยจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับ Responsibility ของแต่ละ Department และวันที่ 2 จะเป็นการ Brainstorm เพื่อหา Best Solution ในการแก้ไขปัญหา น้อง ๆ สนุกไปกับการได้ค้นหาตัวเองและทำให้สิ่งที่ท้าทายเอามาก ๆ

สิ่งที่เราเห็นได้ชัด คือ ความร่วมมือร่วมใจกันในแต่ละทีม ช่วงแรก ๆ นั้นแต่ละทีมยังต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่บ้าง แต่พอทุกอย่างเข้าที่แล้ว น้อง ๆ นักศึกษาก็ทำให้อาจารย์ และพี่ ๆ บริษัท 20Scoops CNX ได้ Surprise และทึ่งในความสามารถของน้อง ๆ ทุกคนที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ จนสามารถจบงานตาม Requirements และ Objective ได้ภายใน 1 วัน ตามกำหนด Deadline

ช่วงไฮไลท์ของงาน เป็นช่วง Pitching ที่แต่ละทีมต่างเลือกตัวแทนออกมาสรุปผลการทำงานให้กับ คณะกรรมการได้อย่างมีชั้นเชิง จนทำให้คณะกรรมการของเรา หนักใจในการตัดสินหาผู้ชนะไปตาม ๆ กัน

แล้ววันสุดท้ายก็มาถึง เราก็ได้ผู้ชนะเลิศ ทีมที่ชนะเลิศได้แก่ทีม กาดหลวง ซึ่งทีม Second Shop คว้ารางวัลรองชนะเลิศไป ด้วยคะแนนที่ฉิวเฉียดกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Conclude 🦄

โดยภาพรวม เราคิดว่ากิจกรรม Hackathon ครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะบรรลุตามเป้าที่เราวางไว้ ต้องขอขอบคุณทางคณะ ICT มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ให้โอกาสบริษัทเราได้ร่วมทำอะไรสนุก ๆ ด้วยกัน และไว้วางใจให้เราได้แนะแนวทางการทำงานให้กับนักศึกษาได้มองเห็นถึงแนวทางวิชาชีพที่ตัวเองกำลังศึกษาอยู่ อีกทั้งสนับสนุนให้น้อง ๆ ได้เกิดทักษะของการทำงานจริงก่อนจะได้นำไปใช้ เราหวังว่าน้อง ๆ เหล่านี้จะต้องเป็นกำลังหลักสำคัญในอนาคตของ Software Industry แน่นอน ไว้เจอกันใหม่ 👋

--

--

20Scoops CNX Technology Blog
20Scoops CNX

Learn more about how 20scoops CNX designs, builds, and operates our systems and engineering organizations