Information Architecture สายนักพัฒนาต้องรู้จัก

Hru Vetsutee
2 3 Perspective
Published in
2 min readFeb 21, 2020

​เรารู้จักกับคำว่าสถาปนิกในการออกแบบสิ่งก่อสร้าง ทั้งวางแผนแปลนเพื่อให้คงทน และออกแบบให้คนที่อยู่อาศัยอยู่สบาย ฟังก์ชันครบ ในการจัดการกับข้อมูลก็เช่นกัน ควรจะมีการวางแผนให้เป็นระบบระเบียบ เพื่อให้เป็นมิตรกับทั้งคนใช้และคนลงมือสร้างด้วย​

Information Architecture (IA) จริง ๆ ไม่ได้ใหม่นะ เราทำกันอยู่บ้างแล้ว อาทิ การออกแบบเมนูบนแอป การวาง site map ของเว็บ แต่นั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

ภาพกว้างของศาสตร์ IA นั้นคือการจัดระเบียบข้อมูลให้มีเป้าหมายชัดเจน ช่วยให้ผู้ใช้ได้ข้อมูลที่ต้องการได้สะดวกที่สุด​

ผลของทำ IA ที่ไม่ดีนั้นง่าย ๆ ลองนึกถึงเว็บไซต์ล่าสุดที่อะไรก็ไม่เจอสิ หรือแอปที่เราหลงตั้งนานว่าจะสมัครยังไง เรารู้สึกเหมือนอยู่ในเขาวงกต สุดท้ายมันทำให้ผู้ใช้ออกจากเว็บไซต์ หรือลบแอปไปในที่สุด​

ในการทำ IA นั้นมี 2 ศาสตร์สำคัญได้แก่ library science และ cognitive psychology​

Library Science​

ไปห้องสมุดครั้งล่าสุดเมื่อไหร่จำได้มั้ย รู้รึเปล่าว่าเขาจัดระเบียบสมุดที่มีเป็นพัน ๆ หมื่น ๆ เล่ม ให้เราหาได้ง่ายได้อย่างไร library science จะพูดถึงศาสตร์ของการจัด category ทั้งการระบุว่าอะไรจะอยู่ในกลุ่มไหน และจัดข้อมูลอ้างอิงทั้ง label หรือ metadata เพื่อให้ค้นหาได้อีกในอนาคต​

Cognitive Psycholog​y

ในหัวเรานึกถึงอะไรบ้าง อะไรที่กระตุ้นให้เกิดการกระทำ หรือเรียกความสนใจของเราได้ จริง ๆ ศาสตร์ของนักออกแบบทั้งหลายไม่ว่าจะด้านกราฟฟิก หรือ UI/UX นั้นมีฐานมาจาก cognitive psychology ด้วยล่ะ โดยในด้าน IA การศึกษาด้านนี้มีประโยชน์มากในการจัดการกับข้อมูล เช่น​

  • gestalt principles เราจะพูดถึงการที่คนเรามักจะมองหาความคล้าย ความต่อเนื่อง​
  • cognitive load ที่พูดถึงการที่คนเรารับข้อมูลได้จำกัด เกินกว่านั้นจะไม่รับแล้ว​
  • visual hierarchy พูดถึงลำดับความสำคัญที่คนเรากวาดสายตา เช่น F pattern หรือ Z pattern​

จะเห็นได้ว่าศาสตร์ของ AI นั้นเกี่ยวข้องตั้งแต่นักออกแบบไปจนถึงนักพัฒนาเลยล่ะ​

ถ้าทีมเรายังมีขนาดเล็ก เราไม่จำเป็นต้องมีคนที่ทำหน้าที่ information architect เฉพาะ คนที่ทำหน้าที่ออกแบบควรจะต้องรู้เยอะหน่อย ส่วนคนอื่น ๆ ในทีมควรเรียนรู้ไว้ เพื่อให้สุดท้ายช่วยกันสร้างโปรดักซ์และบริการที่ยอดเยี่ยมในที่สุด​

☁️​
ต้องการออกแบบ Digital Product ที่ไม่ใช่แค่คำนึงถึง IA แต่ช่วยทดสอบงานออกแบบ และวางแผนการพัฒนาด้วย​
- UX Research & Design​
- Web & App Development ​
2 3 Perspective ​
🤙 02 259 2122, 02 259 2123

--

--

Hru Vetsutee
2 3 Perspective

product management learner, working with organizations to change the way they think and work