Marketing on Facebook?

Siphong Tanavongchinda
2 3 Perspective
Published in
2 min readAug 7, 2017

ตอนที่ 1 : Marketing บน Facebook จำเป็นมั้ยนะ?!?!

from facebook blueprint

ก่อนจะไปเริ่มเรื่องจริงจังเราขอ อารัมภบท ก่อนนะว่า Facebook คืออะไร เผื่อคนที่ไม่รู้จัก (พวกเธอไปอยู่ที่ไหนมา) หรือบางคนที่อยากรู้นะ ตามเรามาๆ ลุยๆ

“Facebook is about people, and our mission is to make the world more open and connected”.

นาย มาร์คเขาบอกว่านี่คือ Mission ของ Facebook ง่ายๆเขาต้องการให้คนทั้งโลกเชื่อมเข้าหากัน และ เปิดโอกาสใหม่ๆให้กับคนทั้งโลก เจ๋งงงงปะหละ

อันนี้ Time line คร่าวๆตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเนอะ

Faeboook timeline from facebook blueprint

เราก็จะเห็นเนอะว่า Facebook นอกจากเขาจะทำ Application หรือ Website มาให้มนุษย์อย่างเราเสพติด แล้วเนี่ยก็แอบทำอะไรที่เกี่ยวกะการหาตังไว้ด้วยนะ จะได้เอาตังไปจ่ายค่า server ได้ (เอ๊ะหรือมาร์คไม่ได้คิดแค่นั้นหวะ Ha Ha Ha)

ถ้าจะสังเกตุก็อะไรที่เกี่ยวกะ Sponsor และ Ads ทั้งหลายนั่นแหละ

แล้วอะไรคือสิ่งที่ เราเองคิดว่ามัน สำคัญเลยนะที่ต้องมารู้จักการทำ Marketing บน Facebook

1.มีคนใช้ กว่า 1,000 ล้านคนบนโลกที่ใช้ Facebook Application บนมือถือในทุกๆวันอย่าเสมอต้นเสมอปลาย — โอว มาย

image from facebook bluprint

2. คนส่วนใหญ่หันไปเสพสื่อ ออนไลน์มากขึ้นกว่า TV ซึ่งเท่าที่เราสังเกตุช่องทีวีกำลังจะตายไปทีละช่องๆ บางช่องก็ปรับไปใช้ Online media เช่น Facebook Live & Youtube Live มากขึ้น เช่น Workpoint , GMM — มาถึงตอนนี้ก็ควรคิดนะว่า Facebook สมควรเป็น Mass Media ได้หรือยัง?

image from facebook blueprint

3. อันนี้เสริมนะ จาก Trend ที่ผ่านมา Facebook เขาบอกว่า ภายในปี 2020 นั้น 75% ของ Mobile traffic data จะมาจาก Video จ้าา

image form facebook blueprint

ดังนั้นจากที่กล่าวมาพระเอกของ Facebook เนี่ยก็ไม่ใช่ใครมันก็คือ News feed ธรรมดาๆที่แหละ

สำหรับคนยังไม่รู้ว่าคืออิหยังว่า News feed คืออะไรอะดูนี่

News feed form facebook blueprint

ทำไมถึงเป็นพระเอก?

เอาง่ายๆ ทุกคนลองเปิดมือถือขึ้นมาดู เห็น Feed ที่เป็น Sponsor feed สักกี่อัน ลองไถๆดูนะ จากที่นับถูก 7 Feed บนมือถือผมนี่จะมี Sponsor feed 1 อัน ทีนี้ลองนึกดูว่าตั้งแต่ตื่นมา จนเรานอน เราไถไปสักกี่ Feed ลอง หาร 7 ดูละกานนะ??? พระเอกพอยัง จบมะ :D

ทีนี้มีหลายคนอาจมีคำถามว่าพวก Sponsor feed มันมาโผล่หน้า ผม / เรา / กรู / ดิฉันได้อย่างไร เอาง่ายๆ ก็พวกเราหรือพวกคุณ โดนการทำ Marketing บน Facebook อยู่ยังไงหละ​!!!

เดี๋ยว Article ต่อไปจะมาเล่านะว่าเราจะเริ่มทำ Marketing บน Facebook อย่างไรนะ ส่วนใครที่มีคำถาม ก็ comment reply ได้เลยนะครัช

จากที่กล่าวมาทั้งหมดถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราควรต้องมารู้จักการทำ Marketing บน Facebook กันหรือยัง???

--

--