งานที่ไม่สำเร็จอาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุคือทำไม่ได้กับไม่อยากทำ

Puttasak Tantisuttivet
2Bearstalk
Published in
Jan 26, 2023

เวลาเป็นเมเนเจอร์มันก็ต้องมีงานที่ต้องส่งให้น้อง ๆ ทำ คราวนี้ก็มีหลายครั้งที่พบว่าผลลัพธ์มันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้ ซึ่งสิ่งแรกที่ต้องจัดการก่อนคือเช็คเรื่องการสื่อสารว่าถูกต้องไหม ชัดไหม เคลียร์ไหม เป็นปัญหาที่เราไหม ถ้าไม่ใช่ สเต็ปที่สองก็จะดูว่ามีอุปสรรคจากภายนอกที่เราไม่ได้เคลียร์ให้ไหม ถ้าไม่มีก็จะไปที่สเต็ปที่ลองเช็คน้องดู

คิดว่าปัญหาที่คนเราทำงานใดงานหนึ่งไม่สำเร็จมักจะเกิดจาก 2 สาเหตุหลักคือ

1. ทำไม่ได้ เป็น Skill Problem

2. ไม่อยากทำ เป็น Motivation Problem

ปัญหาเรื่อง ทำไม่ได้ แก้ด้วยการ Training

คือสอนให้มีสกิลที่ขาด แต่ความยากคือสอนอย่างไรให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะแต่ละคนมีสไตล์การเรียนที่ได้ผลไม่เหมือกัน บางคนชอบศึกษาด้วยตัวเองก่อน เรียนออนไลน์ได้ บางคนไม่ถนัดต้องมีกระบวนการชัดเจน ส่งไปเรียนออฟไลน์ บางคนไม่ถนัดเรียน แต่ถนัดลงมือทำไปเลยแล้ว learning by doing คนเป็นเมเนเจอร์ก็น่าจะต้องรู้จักทีมตัวเองคนไหนถนัดเรียนแบบไหน บางคนชอบดู บางคนชอบฟัง บางคนชอบทำ

ปัญหานี้ก็ถือว่าไม่ยากมาก แก้อย่างตรงไปตรงมา

ความยากคือปัญหาที่ 2 ไม่อยากทำ แก้ด้วยการสร้างแรงจูงใจ (โอ้โห! ยาก!)

เวลาเจอปัญหาด้าน Motivation ก็จะมีความยากขึ้นมาก คือมันก็มีหลายหลักการให้ลองจับเพื่อใช้แก้ปัญหา เช่นแบบ ทฤษฎีแรงจูงใจ (Maslow, ERG, Herzberg) หรือพวก Conditioning (Reward & Punishment) หรือแบบ Behavioral Science ต่าง ๆ หรือกระทั่งต้องไปทำความเข้าใจพวก Personalities (ซึ่งก็มีหลายทฤษฎีโคตรๆ MBTI, Enneagram, DISC, Strengthsfinder) แต่พอทำจริงๆ ก็ยาก(มาก) เพราะแต่ละคนก็มีความปัจเจก ก็ต้องอาศัยการคุย ทำความเข้าใจ เพื่อมองหาความต้องการที่สามารถมีร่วมกันได้จริง ๆ และเอาเข้าจริงต่อให้เป็น Skill Problem ที่ต้องแก้ปัญหาด้วยการเทรนนิ่ง ก็ยังต้องหาแรงจูงใจให้เกิดการอยากเรียนอยู่ดี อีกอย่างคือ Motivation ก็มีทั้งแบบระยะสั้นคือเหนื่อยเฉยๆ กับระยะยาวที่มันอยู่ลึกจริง ๆ ก็ต้องค่อย ๆ หา ค่อย ๆ ปรับกันไป

เวลาเราเจอปัญหาว่างานมันไม่ได้อย่างที่เราคิด เราก็มักจะไล่ไปทีละจุดแบบนี้

- การสื่อสาร / กระบวนการทำงาน ที่เกิดจากเราเอง

- อุปสรรคภายนอกที่เข้ามาขวาง

- ปัญหา 2 แบบคือ Skill & Motivation

เจอจุดไหนก็แก้กันไปทีละจุดหละ

--

--