ให้คิดไว้ก่อนว่า Common Sense ไม่มีในโลก

Puttasak Tantisuttivet
2Bearstalk
Published in
Feb 15, 2023

คิดว่าคงมีหลายครั้งที่เราเจอวิธีคิด พฤติกรรมของเพื่อนร่วมงาน หรือของคนในทีม แล้วเราก็คิดไปว่า “ทำไมไม่มีคอมมอนเซนส์เลยวะ”

ซึ่งก็ดูจะเป็นคำพูดที่เราพูดกันเป็นปกติ
แต่ถ้าลองคิดให้ดีมันไม่ปกติ

Common Sense คือสามัญสำนึก
หรือก็คือวิธีคิดอันเป็นธรรมดาสามัญ
แต่ในความเป็นจริง ระบบสามัญสำนึกของมนุษย์นั้น
ก่อร่างสร้างตัวมาจาก ประสบการณ์ การลองผิดลองถูก ความรู้ที่ได้รับ
คำถามคือในโลกนี้จะมีใครกันซักกี่คนที่เกิด เติบโต ได้รับความรู้ ลองผิดลองถูก มาแบบเดียวกันจนเกิน “Sense” ที่มันเหมือนกันหรือ “Common” ได้

คนไทยด่าควายแปลว่าโง่
ฝรั่งได้ยินคำว่าควาย หันมาถาม ไหน บัฟฟาโล่
นั้นคือปัญหาของวิธีคิดที่คิดว่าคนทุกคนต้องมี Common Sense
ซึ่งมันอาจจะมีคนมีก็ได้ แต่ไม่ควรคาดหวังว่าทุกคนจะมีมันเหมือนกัน

เพราะฉะนั้น
แทนที่จะพยายามแก้ปัญหาว่า “ทำไมไม่มี Common Sense เลย”
ให้ลองคิดใหม่ว่า “เรายังสื่อสารกันได้ไม่ดีพอ”
เราไม่สามารถคาดหวังให้ทุกคนมี Sense ที่ Common กันได้
แต่เราคาดหวังให้มีกระบวนการสื่อสารได้ดีและเข้าใจมากพอ
จนไม่ต้องพึ่งพา Common Sense ได้

--

--