7-Eleven Việt Nam tự xây dựng toàn bộ hệ thống à, thật không?

TrucAnh
7LAB
Published in
8 min readDec 23, 2019

Đó là phản ứng của mọi người khi tôi kể về công việc của mình, có lẽ bạn cũng không ngoại lệ. Không sai, toàn bộ hệ thống quản trị bán lẻ được xây dựng bởi đội ngũ hơn 20 người bên dưới.

Nhìn là biết team tech, toàn là nam

Đó là những ai, bạn đã bao giờ nghe đến “7Lab” — tech team của 7-Eleven, gia đình thứ hai của tôi và cả các thành viên trong nhóm?

Bắt đầu là một nhân viên cửa hàng, một thực tập sinh của 7Lab, và giờ là marketer cho dự án quan trọng nhất hiện tại của team (dự án 7Now mà tôi sẽ chia sẻ ở những phần sau), 7-Eleven với tôi không chỉ là một thương hiệu, một chuỗi cửa hàng mà còn nhiều nhiều hơn thế nữa.

Mỗi bước tiến của bản thân đưa tôi đến gần 7-Eleven hơn, giúp tôi nhận ra nhiều điều thú vị và động lực để gắn kết. Và nhận ra sứ mệnh của 7Lab vẫn luôn gắn liền với 7-Eleven.

Từ năm 2015, chúng tôi bắt đầu xây dựng toàn bộ hệ thống bán lẻ

Lúc đưa 7-Eleven về Việt Nam, anh Henry Nguyễn Bảo Hoàng đã nhìn thấy trước tiềm năng của công nghệ với bán lẻ trong nhiều năm tiếp theo khi khẳng định rằng:

“7-Eleven Việt Nam chính là tech company”.

Thế nên anh đã bỏ qua lựa chọn sử dụng hệ thống NEC của 7-Eleven Japan để vận hành như cách mà các master franchise 7-Eleven trên thế giới đã làm, mà quyết định tự xây dựng lại toàn bộ hệ thống với những kỹ sư người Việt.

Và có lẽ, các bạn cũng biết đến sự thành công vượt trội của 7-Eleven Nhật Bản — nơi mà cựu chủ tịch Toshifumi Suzuki vô cùng chú trọng đến hệ thống thông tin quản lý của tập đoàn, một hệ thống được xây dựng và phát triển bởi NEC trong suốt 40 năm.

Ở Việt Nam, 7Lab đã xây dựng được một hệ thống tương tự như thế trong 2 năm.

Chúng tôi xây dựng toàn bộ hệ thống POS (Point Of Sale system), logistic portal, quy trình bán hàng và cả thủ tục HR-Admin. Với tư duy không ngừng cải tiến và đổi mới, 7Lab sử dụng modern tech như Android, RoR, Go, Java để phát triển hệ thống, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho những dự án mới được thực hiện.

Thế nên, 7Lab vẫn đang mở đường chào đón các bạn — nhân tài về những lĩnh vực trên cùng gia nhập và chiến đấu.

Những thành quả trên khiến chúng tôi tin vào lựa chọn của mình, và lựa chọn đó càng đúng đắn hơn khi 7Lab thấy rằng:

“Hệ thống tự xây dựng giúp 7-Eleven Việt Nam dễ dàng mở rộng mọi thứ.”

Sự thay đổi là không thể tránh khỏi khi doanh nghiệp ngày càng mở rộng và cải tiến để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Và vấn đề điều chỉnh (modify) đối với hệ thống bên ngoài sẽ không ít khó khăn bởi cần có thời gian để “request” được chuyển đến cho quốc gia nơi hệ thống bắt nguồn (một kinh nghiệm mà anh Henry nhận ra từ McDonald’s).

Song song với nó, hoạt động của doanh nghiệp không thể bị trì hoãn. Sự hài lòng của khách hàng là điều mà 7-Eleven luôn hướng đến (bởi tầm nhìn của chúng tôi là “Everyday value and convenience for Vietnam”).

Không thể phủ nhận tự xây dựng hệ thống bán lẻ cho 7-Eleven ở Việt Nam là một hướng đi mới mẻ, khác biệt nhưng rất đáng tự hào mà chúng tôi đã chọn. Bởi cho đến thời điểm hiện tại:

“Điều này đã mở ra nhiều cơ hộị mới cho tiềm năng của thương hiệu tại Việt Nam.”

7REWARDS

7REWARDS — nền tảng customer loyalty 4.0 được triển khai từ những ngày khai trương cửa hàng đầu tiên năm 2017, khi đó nhìn trên thị trường bán lẻ vẫn còn rất hiếm đơn vị đầu tư cho lĩnh vực này.

Ứng dụng 7REWARDS

Dưới góc độ của một khách hàng, 7REWARDS tích điểm mua hàng cho bạn (1000đ=1điểm) đổi lấy vouchers giảm giá các mặt hàng hấp dẫn ở tất cả các cửa hàng 7-Eleven trong hệ thống. Hơn nữa còn là kênh giao tiếp giữa bạn với 7-Eleven qua chức năng “rating” và “feedback” trực tiếp trên ứng dụng sau mỗi trải nghiệm mua hàng.

Bạn có biết: rating và feedback sẽ được bắn trực tiếp vào slack của nhóm customer support ở 7Lab. Những phản hồi tiêu cực sẽ được customer support gọi điện xác nhận và xử lý ngay.

Dưới góc độ của một marketer, 7REWARDS còn là một kênh truyền thông hiệu quả không chỉ đối với 7-Eleven mà còn đối với các brand đến khách hàng. Bên cạnh đó, là nền tảng cho các mini game và quest thú vị như “chạm là trúng” (touch to win). Chính vì thế, chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để nhận được sự hỗ trợ với những ưu đãi hấp dẫn nhất.

Dưới góc độ thiết kế hệ thống, 7REWARDS không chỉ kết nối đến hệ thống quản trị bán lẻ mà là một phần của nó. Điều đó có nghĩa, 7REWARDS được các phòng ban marketing, merchandisings sử dụng như là một kênh tạo các ưu đãi cá nhân hóa cho các khánh hàng thân thiết trực tiếp từ hệ thống quản trị bán lẻ họ đã đang sử dụng. Thậm chí cửa hàng trưởng cũng có thể tạo những khuyến mãi cho riêng cửa hàng của mình thông qua kênh này bằng cách sử dụng portal ở cửa hàng.

7Rewards với gần 30 ngàn active users hàng tháng là thành công đáng tự hào mở đường cho những phát triển tiếp theo của 7Lab.

Năm 2017, chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên

Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên ở Việt Nam

Mở đầu cho thành quả của những nỗ lực xây dựng hệ thống chính là sự thành công của ngày khai trương cửa hàng đầu tiên (15/6/2017, tòa nhà Saigon Trade Center, quận 1).

Hàng ngàn giao dịch được thực hiện trong ngày

Đảm bảo cho hệ thống hoàn thành trôi chảy, đảm bảo cho mọi thứ hoàn hảo vào ngày khai trương đầu tiên là điều vô cùng quan trọng và cũng là một phần trọng trách của 7Lab.

Dự tính trước những lỗi nhỏ nhất (một số barcode sản phẩm không thể scan, thông tin sản phẩm chưa được cập nhật đầy đủ trên hệ thống, vấn đề với máy quẹt thẻ, giới thiệu và cập nhật “loyalty program” qua 7Rewards,…), chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ.

Tiếp tục với những

“Cải thiện và phát triển hệ thống”

Hệ thống được đưa vào vận hành là thành công bước đầu của 7Lab. Tuy nhiên ở thời điểm đó, hệ thống chỉ cover được 80% các yêu cầu cơ bản của hệ quản trị bán lẻ. Phía store front đã ổn, phía back office vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo đó, chúng tôi càng nỗ lực nhiều hơn để hoàn thiện và tối ưu hóa hệ thống với mong muốn tạo ra phiên bản tốt nhất có thể.

Bạn có biết: Sau khi tách ra từ Silicon Straits Saigon và lập nên MSV Tech thì việc sát nhập vào 7-Eleven chính là một thay đổi lớn lần thứ hai với chúng tôi.

Cho đến năm 2019 (Hiện nay)

“ 7Lab đang bước sang trang mới ”

Đầu 2019, khi team sát nhập vào 7-Eleven, mở ra một con đường mới với những cơ hội lớn. Và 7Now chính là điều chúng tôi đang chờ đợi.

7Now

7Now là dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng trong 30 phút. 7Now được triển khai lần đầu trên website (7now.vn), và sau đó sẽ tích hợp vào 7REWARDS và các Super-Apps khác.

Mọi nguồn lực được tập trung vào phát triển 7Now. Chúng tôi xây dựng nền tảng headless-commerce, tìm kiếm những cơ hội cho 7-Eleven được tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Đó là lý do tại sao 7Lab cũng vô cùng chú trọng đến

“Business Development” và “Marketing”.

7Lab đã mở ra những cánh cửa tiềm năng từ hoạt động partnership với các nền tảng công nghệ, các supper-app, các brand. Chúng tôi hợp tác để đưa tiện ích này cùng với những ưu đãi hấp dẫn nhất đến gần hơn với khách hàng.

AdsBox

Bên cạnh đó, AdsBox là một lợi thế khác của 7-Eleven mà chúng tôi đã thừa hưởng từ team tech trước đây là Silicon Straits Saigon. Đây là giải pháp giúp hoạt động truyền thông và quảng cáo qua LCD của 7-Eleven trở nên linh hoạt và thú vị hơn. Chúng tôi quản trị tập trung nội dung của các LCD, nhờ đó dễ dàng update nội dung một cách nhanh chóng và đồng loạt tại tất cả cửa hàng trong hệ thống.

Thế nên AdsBox là một điểm cộng của 7-Eleven trước hoạt động partnership với các brand.

Vì mục tiêu quan trọng, mọi người tập trung và găn kết với nhau hơn bao giờ. Qua đó càng thấy được sự sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ để cùng cải thiện, cùng tiến bộ, cùng tìm ra những hướng đi tốt nhất cho dự án.

Và chúng tôi nhận ra, tầm nhìn của anh Henry trở thành hiện thực sớm hơn mọi người nghĩ. Hơn nữa, Việt Nam càng có niềm tin vào các kỹ sư công nghệ, tin là các bạn hoàn toàn đủ giỏi để tạo ra những điều tuyệt vời.

7Now là mở đầu cho những nỗ lực vượt trội của 7Lab trong năm nay, và chúng tôi sẽ chia sẻ thêm nhiều câu chuyện thú vị khác nữa.

Like what you’re reading? Follow us on LinkedIn and Medium. We are developing the digital layer for 7-Eleven Vietnam including the core retail system as well as customer-facing components like 7-Rewards.

--

--