Job Description (Group Project từ 7 Lab)

TrucAnh
7LAB
Published in
7 min readJun 27, 2019

Nếu CV (Curriculum Vitae) mang những ấn tượng của bạn đến với 7 Lab thì JD (Job Description) sẽ là cơ hội để bạn trở thành một phần của chúng tôi. Đã bao giờ bạn muốn biết một JD (Job Description) đã được tạo ra như thế nào?

Group Project là một lựa chọn bất ngờ nhưng thú vị khi chúng tôi được ngồi lại và viết JD với nhau.

Cùng hoàn thành các mục tiêu đặt ra khiến chúng tôi gắn kết, ngưỡng mộ nhau, và chính điều đó là con đường dẫn đến thành công của những dự án từ 7-Lab.

Product Manager (PM)

Với 7-Lab, PM là một lựa chọn thích hợp khi chúng tôi cần một JD được viết ra bởi chính người dẫn dắt dự án của team.

Làm việc bên cạnh sự hỗ trợ từ mọi người, PM hiểu rất rõ vị trí và vai trò của các thành viên. Càng nhiều dự án được thực hiện sẽ càng đòi hỏi nhiều sự giúp đỡ từ các “đồng đội”, đến một lúc nào đấy sẽ cần thêm thành viên mới. Và PM chính là một trong những người đầu tiên nghĩ về điều này.

Nếu có một người hiểu rõ tasks của từng thành viện trong team và sự liên kết giữa họ thì đó chính là Product Manager. Thế nên, PM là sự lựa chọn đầu tiên để viết JD cho 7-Lab.

Team Lead

Tuy nhiên, nếu bạn cần ai đó có thể liệt kê một cách đầy đủ và chính xác công việc cụ thể cho thành viên đang được tìm kiếm thì hãy nghĩ đến Team Lead.

Team Lead là người làm việc sâu sát với từng vị trí trong nhóm và cũng là người sẽ dẫn dắt và hỗ trợ cho các thành viên để họ có thể hoàn tất nhiệm vụ tốt nhất có thể.

Một Product Manager dẫn dắt các dự án, một Team Lead nắm hết các đầu việc và vai trò của từng thành viên dường như đã đủ để cùng tạo nên một JD hoàn chỉnh. Thế nhưng, so với những JD ấn tượng mà Head Of Department (H.O.D) từng xem qua, một JD đủ nội dung là vẫn chưa đủ.

Employer Branding Associate (Tôi)

Hiểu những giá trị cốt lõi và văn hóa của team luôn là điều mà chúng tôi tìm kiếm ở bạn — thành viên tương lai, vì vậy H.O.D muốn JD-cầu nối giữa các bạn với 7-Lab có thể chứa đựng điều đó.

Với nhiệm vụ thúc đẩy sự gắn kết giữa các thành viên và hoàn thành những nhiệm vụ được nhận trực tiếp từ H.O.D, tôi được mong đợi rằng sẽ mang đến những đóng góp tích cực khi cùng tham gia phát triển JD.

Điều đáng ghi nhận mà tôi có thể giúp là cấu trúc lại JD một cách hợp lý.

Và đây chính là những ý tưởng để JD được sắp xếp lại theo đúng kỳ vọng của chúng tôi.

Xem qua những JD ấn tượng mà sếp đề xuất, một suy nghĩ thú vị thoáng qua trong tôi, sẽ thế nào nếu “biến” công việc thành đam mê (thứ mà ta sẵn lòng sống và trải nghiệm hết mình)?

Chắc chắn sẽ là một điểm cộng lớn nếu 7-Lab để các bạn nhìn thấy những thành quả đáng tự hào mà chúng tôi đã cùng tạo ra. Nếu các bạn trân trọng những điều đấy thì các bạn sẽ nhận ra rằng chúng tôi thực sự làm việc với đam mê và sẽ mong muốn trở thành một phần của chúng tôi.

Hơn nữa,

Nhìn lại những thành quả mà phần nào đến từ chính mình khiến chúng tôi tự hào về bản thân, về 7-Lab và cả công việc đang gắn bó. Nếu có một cách hiệu quả để chuyển những nhiệm vụ, công việc thành động lực thúc đẩy bản thân hướng về mục tiêu phía trước thì chắc chắn nó ở đây rồi.

Chúng tôi luôn vui vẻ và sẵn sàng tạo ra những điều tuyệt vời bằng tất cả sự cố gắng. Và đấy là cách để 7-Lab sống với sứ mệnh “Relentless focus on serving customers needs everytime, everywhere”.

Thêm một điều nữa mà tôi học được,

Vẫn có những thứ còn quan trọng hơn cả bằng cấp hay những trải nghiệm mà bạn có nhưng chẳng để lại thành quả ấn tượng nào. Chúng có thể là gì?

Những tấm bằng “siêu cấp”, những kết quả đáng ngưỡng mộ? Tất nhiên chúng sẽ khiến ta ấn tượng nhưng liệu có tồn tại nhiều ứng viên như thế, hay liệu rằng bạn đang đăng tuyển một cấp bậc quản lý? Và liệu rằng họ sẽ tự ứng tuyển vào vị trí bạn cần hay luôn được mời gọi từ nhiều đối thủ khác của bạn?

Với chúng tôi, tiềm năng và thái độ của một thành viên là vô cùng quan trọng. Bởi 7-Lab không chỉ là nơi mọi người cùng làm việc và xây dựng một tập thể vững mạnh mà còn mong muốn là nơi để những tiềm năng được khai phá và phát triển.

“Tại sao lại muốn tôi tham gia viết JD cùng các anh?”

Đấy đã từng là một thắc mắc mà tôi muốn hỏi sếp, nhưng có lẽ tôi đã tự tìm ra được câu trả lời rồi. Sếp tin tôi, tin là tôi có thể thực hiện điều anh mong đợi. Hơn nữa, số lượng nhiệm vụ được nhận chắc chắn sẽ “tỷ lệ thuận” với những điều hay ho mà tôi sẽ học được (một động lực tuyệt vời để tôi tự nhắc mình luôn nổ lực).

Head Of Department

Chỉ mất vài phút để sếp đánh giá và hoàn thiện JD nhưng nó thực sự rất giá trị. Hơn thế nữa, sếp chính là người cung cấp “inputs” để tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ này một cách tốt nhất có thể. Và đây chính là những thứ quý giá mà tôi đã học được, chúng tôi kỳ vọng JD cần:

Chứa đựng văn hóa và sự kết nối giữa các thành viên

Như những gì sếp đã nói với tôi:

Maybe you didn’t realize yet, but the table is turning. We have been talking about stand out CVs, don’t you think writing a compelling JD is as important? We don’t have a big name and a big number (yet), but we do have culture and challenging missions. Let’s make sure our potential team members feel the heat of our team reading the JDs — Trung Luong, Head of Tech.”

Gắn bó và đồng hành cùng các thành viên trên “đoạn đường dài” để phấn đấu và nỗ lực vì mục tiêu chung luôn là điều chúng ta hướng đến. Chính vì thế, làm việc trong một môi trường có nền văn hóa tuyệt vời và sự kết nối mạnh mẽ chắc chắn sẽ là một lợi thế.

Hiểu được điều đó, chúng tôi xây dựng Blog để chia sẻ về những bài học, những trải nghiệm quý giá, về những lĩnh vực thuộc chuyên môn, và cả những điều hay ho học được cùng sự ngưỡng mộ đối với nhau trong quá trình làm việc. Thật tuyệt vời nếu các thành viên tiềm năng nhận ra rằng họ sẽ được hòa hợp vào một tập thể, nơi mà năng lực và cuộc sống của họ sẽ không ngừng cải thiện.

Đủ nội dung, đủ thú vị

Có vô vàn những điều mà chúng tôi muốn truyền tải đến ứng viên của mình nhưng việc thể hiện tất cả vào JD có lẽ không phải là một ý tưởng hay.

Vai trò, trách nhiệm, những kinh nghiệm và kỹ năng cũng như đề xuất về lương và phúc lợi sẽ là những yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, hãy chọn những yếu tố quan trọng và thú vị nhất để truyền tải đến các ứng viên.

Trải nghiệm thú vị này khiến tôi tin rằng:

  1. Job Description sẽ chỉnh chu nhất khi tất cả yếu tố cấu thành nên nó được hoàn thành một cách tốt nhất.
  2. Viết JD hay hoàn thành bất kỳ Project nào, hãy thực hiện bằng tất cả sự nỗ lực và những thành quả đáng trân trọng sẽ đến với bạn.
  3. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta cùng nhau giải quyết. Một người không thể hoàn hảo về mọi mặt. Làm việc nhóm là cách để thể hiện điều tốt nhất mình làm được cho thành công của dự án.
  4. Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ là cơ hội tốt nhất để học tập những kinh nghiệm, bài học quý giá từ “đồng đội” một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tất cả những điều trên là minh chứng cho tình yêu mà 7-Lab dành cho những việc đang làm, hãy tham gia với chúng tôi nếu các bạn thực sự muốn làm việc với đam mê.

We are looking for our new team’s members:

DevOps Engineer: https://careers.7-eleven.vn/job/devops-engineer-10350

Like what you’re reading? Follow us on LinkedIn and Medium. We are developing the digital layer for 7-Eleven Vietnam including the core retail system as well as customer facing components like 7-Rewards.

--

--