Đà Lạt T11/2018

TECH TEAM “NÂNG CẤP” VĂN HÓA QUA BRAVO

TrucAnh
7LAB
Published in
9 min readDec 7, 2018

--

“Bravo” sẽ khiến bạn nghĩ đến điều gì?

Đó là âm thanh mang dấu ấn của sự khen tặng, là sự tán thưởng cho một ý tưởng hay, một đề xuất tốt, hay một nhiệm vụ được hoàn thành xuất sắc.

Đúng như ý nghĩa mà nó mang lại, đối với chúng tôi, công cụ mang tên Bravo ra đời nhằm biến lời ca ngợi thành phúc lợi thực sự.

Hơn nữa, ở MSV-Tech, Bravo còn giữ vai trò là “cần điều khiển” cho hoạt động quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng (employer branding).

Là một Marketer làm Branding cho công ty Tech, tôi xin phép được chia sẻ về những điều thú vị và bổ ích từ trải nghiệm trong quá trình quản lý và sử dụng “Bravo”.

Hãy bắt đầu bắt đầu từ việc “Tại sao MSV lại chọn Bravo?”

Mọi công cụ hỗ trợ bạn tìm kiếm đều xuất phát từ nhu cầu.

Chúng tôi đã xây dựng được một nền văn hóa đặc sắc — những điều tốt đẹp mà team luôn muốn duy trì và phát triển. Thế nên, bên cạnh những thành viên tài năng, nhiệt huyết và các nổ lực đáng được ghi nhận khi support cho 7-Eleven chúng tôi cũng vô cùng tự hào về nền văn hóa truyền thống ấy. Chính vì thế, MSV muốn truyền thông tất cả những điều này, và qua đó có thể quảng bá thương hiệu cho team Tech của mình.

Kế hoạch của chúng tôi là xây dựng các kênh thông tin (LinkedIn, Medium), và cập nhật các hoạt động thú vị vẫn đang diễn ra ở công ty với những bức ảnh thật “chất”, cùng những bài chia sẻ kiến thức bổ ích.

Vậy làm sao có thật nhiều những khoảnh khắc đáng nhớ và những bài viết chuyên nghiệp ấy? Làm sao để nền văn hóa chúng tôi tạo ra luôn được đề cao và trân trọng? Câu trả lời nằm ở Bravo, nó đã giúp chúng tôi tạo ra động lực cho các thành viên.

Giờ thì cùng tìm hiểu về Bravo

Bravo là một nền tảng kết nối nhân viên (Employee Engagement Platform), bao gồm ứng dụng smart phone và website quản trị cho người điều hành.

Ứng dụng trên smart phone

Giao diện Bravo trên điện thoại di động của manager và các thành viên là như nhau. Tuy nhiên, người quản lý sẽ có thêm tab manager với những chức năng vô cùng đặc biệt đang đợi bạn khám phá dưới đây.

Đối với tài khoản của các member

Ở MSV, Bravo tặng mỗi cá nhân số điểm cố định hàng tháng dùng quy đổi thành các vouchers hấp dẫn từ những thương hiệu nổi tiếng như Gong Cha, Phúc Long, Tiki, Grab, và cả những vouchers thuộc hệ thống Golden Gate cùng nhiều thương hiệu thú vị khác. Danh sách này sẽ xuất hiện ở REWARD CATALOGUE.

Bên cạnh đó là vô vàn cơ hội cho các thành viên gia tăng số điểm sở hữu khi tích cực tham gia các hoạt động được đề xuất.

Hơn nữa, các thành viên còn có thể tặng điểm cho nhau. Với chúng tôi, MVS là một gia đình, chúng tôi làm việc cùng nhau và hài lòng với nỗ lực thấy được ở mỗi thành viên. Chúng tôi sẵn sàng trao tặng điểm mình đang sở hữu cho bạn khi thấy việc bạn làm đang tiến triển tốt và hiệu quả thế nào.

Đối với tài khoản của Admin

Bạn sẽ được quản lý một quỹ điểm riêng “vô hạn” để gửi tặng các thành viên khác (ở mục AWARDS trong tab manager).

Vì chúng tôi khuyến khích sự năng động tham gia của các thành viên nên định mức điểm manager muốn chia sẻ cho các thành viên là không giới hạn. Tuy nhiên hãy cứ yên tâm là nó vẫn nằm trong tầm kiểm soát của bạn bởi năng lực tham gia của mỗi thành viên là có giới hạn.

Danh sách hoạt động được submit từ các thành viên sẽ được cập nhật trong “CHECK LIST” ở chế độ Pending. Sẽ có rất nhiều hoạt động thú vị được tạo ra từ website quản trị của người điều hành mà tôi sẽ đề cập rõ ở những phần sau nhé.

Manager sẽ quyết định Reject hay Approve các hoạt động. Khi được Approve điểm sẽ tự động được gửi vào tài khoản của thành viên đó.

ADMIN PORTAL CỦA BRAVO (Website quản trị Bravo)

Ở đây, manager sẽ tạo quests cho các hoạt động thú vị nhằm khuyến khích mọi người tham gia từ đó gia tăng số điểm mình đang có.

MSV có một nền văn hóa đặc sắc, thú vị. Chúng tôi lan rộng nó đến với các thành viên bằng các hoạt động được truyền tải và khuyến khích bởi Bravo.

Đó chính là:

#Sharingislearning

300 điểm cho bài article (bài viết với chủ đề cụ thể được chia sẻ trên mạng xã hội)

Câu chuyện xuất phát từ một quan điểm tích cực mà thành viên MSV luôn giữ cho mình — “Sharing is learning” — chia sẻ là học hỏi.

Chúng tôi hiểu rất rõ những việc đang làm, chúng tôi có thể làm tốt và luôn tự hào được chia sẻ với mọi người. Mỗi chủ đề viết ra là để chia sẻ những trải nghiệm, chúng tôi mong muốn được giúp đỡ nhiều bạn đọc, đồng thời cũng nhận được sự cải thiện, góp ý qua các feedback.

Vì thế, quest này được tạo ra nhằm khuyến khích và ghi nhận các “cống hiến” của các thành viên. Hơn nữa, đây là cơ hội để chúng tôi được “khoe khoang” về những điều hay ho mình đã làm được. Qua đó, mọi người càng có lý do và điều kiện hoàn thiện chúng.

100 điểm cho người tổ chức sharing (buổi chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong bất kỳ lĩnh vực nào)

Mỗi chiều thứ năm hoặc thứ sáu, team lại cùng hội họp để tham dự buổi chia sẻ do một expert của MSV trình bày. Chắc rằng bạn sẽ không khỏi thú vị trước sự thuyết giảng thật “chất” của họ.

Hơn nữa, “sức hút” của buổi sharing còn được đo lường bởi số thành viên tham dự. Với mỗi người tham gia thì expert của chúng tôi lại có thêm 10 điểm thưởng. Điều này chính là động lực để họ “trau chuốt” bài chia sẻ của mình, cũng như tìm cách để nó hướng đến tất cả thành viên, giúp họ dễ dàng hiểu và thật sự hứng thú.

Bên cạnh đó, sau mỗi buổi sharing sẽ là cơ hội để một chủ đề được “lên sóng”. Bởi chúng tôi không những chia sẻ kiến thức cho nhau, mà chúng tôi còn mong muốn mang đến những điều bổ ích này cho các bạn.

Ngoài ra, những bài học thú vị “ngoài chuyên môn” khác cũng được promote tích cực. Bởi mong muốn của hoạt động là tạo ra niềm vui và sự gắn kết.

Thế bạn nghĩ sao về các buổi sharing với chủ đề “make up” cho các nữ nhân viên IT? Đó không chỉ là một buổi trau dồi các kĩ năng mà còn là cơ hội cho chúng tôi trò chuyện, hiểu nhau và ngưỡng mộ nhau hơn.

#Spreadaroundtheworld

10 điểm cho mỗi bài share hay mỗi lần tham dự buổi sharing

Có một điều chắc chắn rằng: Phần thưởng lớn nhất dành cho tác giả của các bài viết được chia sẻ với cộng đồng chính là sự quan tâm, chú ý của mọi người. Bởi khi đọc giả hay người tham dự mang đến cho họ nhiều sự phản hồi thì đồng nghĩa với việc tạo nên cho họ nhiều động lực.

Hiểu được điều đó, chúng tôi không bao giờ bỏ qua cơ hội tham gia bất kì buổi sharing thú vị nào. Hơn nữa, với chúng tôi, mỗi lần share với bạn bè những bài viết đến từ các thành viên trong team đều là một niềm vinh dự.

Chính vì thế, MSV luôn sẵn sàng gửi tặng 10 điểm để thưởng cho mỗi hành động ấy. Vừa được học hỏi, trau dồi, vừa được “Bravo” bằng điểm thưởng, đó là cách MSV khiến bạn luôn hài lòng với những gì đang có.

#Strongertogether

Hoạt động nhóm ngoài công việc (#Dothingingang)

Đã có người từng nói với tôi rằng: “Các hoạt động tập thể mà công ty cố gắng tạo ra để gắn kết các thành viên đều không hiệu quả”.

Nhưng bạn biết không, mọi chuyện thực sự đã có kết quả khi chúng tôi khuyến khích các thành viên tổ chức các hoạt động cùng nhau và trao tặng điểm thưởng cho họ.

Đơn giản, đó có thể là những lúc kéo nhau đi ăn ngoài dù cơm trưa công ty đã được tự chọn sẵn, hay những lúc rủ nhau đi trà sữa, cà phê sau khi xong việc.

Phải chăng điểm thưởng đã tác động đến họ nhiều như thế?

Thực ra thì khoản chi phí cho những buổi tụ họp hay thậm chí phần cơm mà họ để lại có thể còn có giá trị hơn nhiều. Bởi chúng tôi đặt ra một cơ chế là số điểm bạn nhận được cho hoạt động này sẽ bằng với số lượng thành viên tham gia.

Và quan trọng hơn cả là chúng tôi thấy được rằng Bravo đã tạo điều kiện cho họ thực hiện tất cả những điều đấy.

200 điểm hàng tháng để các leader tặng cho các thành viên xuất xắc (#MonthlyManagerBudget)

Nhằm tối ưu hóa mục tiêu, chúng tôi làm việc theo các nhóm. Bên cạnh đó, ở MSV luôn có sự gắng kết và hỗ trợ lẫn nhau. Nhờ vây, mỗi leader của team có thể nắm bắt và nhận thấy rõ ràng nhất những nỗ lực và hiệu quả làm việc của các thành viên.

Chính vì thế, điểm được trao tặng từ quỹ điểm hàng tháng này chính là cách để các leader thể hiện sự quan tâm đến công việc của từng thành viên và ghi nhận những cố gắng từ họ.

Gía như bạn biết tôi đã vui như thế nào mỗi lúc được bosses tặng điểm. Những niềm vui không chỉ đến từ điểm thưởng mà còn đến từ những tag lines được tặng kèm — “Keep doing good job”, “support blog”, thậm chí còn được “Hối lộ” nữa nhé.

Với tôi, chúng là một bằng chứng, một kỉ niệm hay một thứ gì đấy mà ít nhất khi nhìn vào tôi nhận ra mình đã cố gắng thế nào. Có lẽ, tôi đã tìm ra một trong những động lực lớn nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

P/S: Đây chính là một trong những quest mà tôi thích nhất. Lí do không chỉ vì những điều đã được đề cập mà còn bởi “mặt trái” của nó. Mong rằng sẽ có cơ hội để chia sẻ đến các bạn thêm một bài viết về vấn đề này, và hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị :))!

Kết

Có phải bạn đang cảm thấy sẽ phải mất một khoản quỹ để thực hiện các benefit qua Bravo? Hay thật ra tất cả đều là cho đi để nhận lại như điều mà chúng tôi có được. Hơn nữa, chúng còn mang các thành viên trong đại gia đình MSV đến gần nhau hơn và tự hào chia sẻ điều đó đến với mọi người.

Qua đó thấy được, Bravo là công cụ hỗ trợ MSV sở hữu những bài viết chuyên nghiệp và những khoảnh khắc độc đáo các trên trang mạng xã hội của mình. Cùng tham khảo những đề tài thú vị của team nhé.

Medium: https://medium.com/msv-tech

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/msv-tech/

vẫn còn nhiều quests đang được sử dụng và sẽ được tạo ra từ chính web Bravo. Hãy biến nó thành động lực và công cụ hiệu quả nhất phục vụ cho mục tiêu của bạn như cách chúng tôi đã làm.

P/S: Những phản hồi từ các bạn sẽ là động lực của chúng tôi. Hãy chia sẻ với MSV những gì bạn đang nghĩ về bài viết nhé.

--

--