Software QA sẽ nhận được gì khi làm việc tại công ty product

Hang Bmie
7LAB
Published in
7 min readSep 17, 2019

Tâm niệm của mình từ khi ra trường tới giờ. Mỗi khi cần tìm kiếm một công việc mới trong ngành CNTT, mục tiêu của mình đều là các công ty outsource. Bản thân sẽ học được gì từ một công ty outsource. Vậy nên khi quyết định làm việc và học tập cùng một công ty product, một chút nghi hoặc cũng đã xuất hiện trong đầu mình “Sẽ ra sao nếu bản thân mình không phù hợp”, nhưng thật cảm ơn vì mình vẫn đang còn trẻ, còn đủ thời gian để thử và cảm nhận những điều khác biệt.

Có thể với mọi người, khi nhắc đến một công ty nào đó làm về kinh doanh, thì việc tham gia vào team tech của công ty đó cũng chả có gì là quan trọng và to tát lắm. Nên đôi khi ai đó hỏi “mày làm cho công ty gì?”

- Tao làm cho 7-Eleven

- Ủa là sao, học công nghệ thông tin sao đi bán hàng cửa hàng tiện lợi

- …

- Bên đó có gì làm trời?????

Hiện tại mình đã trở thành thành viên chính thức của team 7-Lab thuộc công ty 7-Eleven. Team technical với số lượng member lớn nhất. Đồng nghĩa với việc khối lượng công việc hằng ngày khá cao. Tuy vậy, dưới sự hướng dẫn và mở đường của các leader, các thành viên của team luôn hoạt động tích cực, phát huy tốt điểm mạnh của mình. Ngoài hoàn thành các task được giao, còn tích cực học hỏi công nghệ mới để tham gia những thử thách mới, ứng dụng vào thành phẩm và nâng cấp mỗi ngày. Tận dụng tối đa nguồn lực để tối ưu hóa các quy trình, dễ dàng tiếp cận với người dùng cũng như hỗ trợ các team khác trong công ty.

Ở 7-Eleven Software QA thì có gì làm?

Tiêu chí lựa chọn công ty của mỗi người có một cái nhìn khác nhau. Công ty lớn: Kinh nghiệm đem lại lớn, quy trình cụ thể, cơ hội thăng tiến, đãi ngộ tốt, công việc ổn định, tuy nhiên thay vào đó là chuyện “thấp cổ bé họng”, không có tiếng nói, cạnh tranh quyết liệt. Công ty nhỏ, start up: Môi trường thân thiện, kiến thức mở mang, niềm vui với sản phẩm mình đem lại cho người dùng. Tất nhiên kéo theo đó là khối lượng công việc khủng, sức dài vai rộng và sự bấp bênh trong các dự án.

Mọi người có thể sẽ nghĩ là công việc đối với một công ty kinh doanh bán lẻ như 7-Eleven sẽ rảnh lắm đây, sẽ chẳng có gì làm và học đâu. Thế nhưng, ở đây bản thân bạn sẽ trở thành 1 mắt xích quan trọng trong quy trình làm việc của hệ thống, với chuỗi cửa hàng bán lẻ toàn cầu cái mà chỉ có công ty lớn có thể đem lại. Thêm vào đó những dự án mới, chiến lược mới không ngừng phát triển, đưa ra cho mỗi cá nhân cơ hội thể hiện bản thân đầy tham vọng không kém bất kỳ 1 công ty start up nào khi bạn đang ở team 7-Lab.

Khi làm việc tại một công ty product là khi bạn đang gián tiếp tham gia vào vận hành công ty. Cái mà bạn nhận được đầu tiên là kiến thức chung về lĩnh vực mà công ty mẹ đang thực hiện. Tiếp theo phải kể đến các sản phẩm do team hoàn thiện đưa ra cho khách hàng là chính người trong công ty sử dụng, bạn sẽ nhận được feedback mỗi ngày từ những người đồng nghiệp của mình. QA có thể nhìn nhận được thiếu sót của bản thân mình trong quá trình thực hiện kiểm tra hệ thống, lấy kinh nghiệm cho các lần sau.

Với vai trò là QA, đảm bảo hệ thống có thể chạy và ổn định mỗi ngày đó chính là thử thách và là bài học mỗi ngày mình có thể nhận được.

Khi tiềm năng quá lớn, stress có tăng thêm?

Stress về công việc đó là điều chắc chắn ai cũng đã từng gặp phải, đặc biệt là khi bạn ở team Tech, đó gần như trở thành đặc thù công việc.

Ở khía cạnh này không thể phân biệt outsource hay product được, vì ở đâu cũng có khó khăn và thử thách cần giải quyết. Nó vừa là cơ hội để bản thân học tập nhưng cũng chính nó khiến người ta mệt mỏi và căng thẳng. Đối với người có tâm lý yếu và nhạy cảm lại càng là điều lo lắng hàng đầu với họ. Nếu mỗi ngày uổng phí 8h đồng hồ chỉ để làm công việc mà mình không thích. Thì mọi thứ chẳng thể tốt hơn và nguy cơ bị stress lại càng cao hơn sao.

Trung bình mỗi người dành gần 1/3 cuộc đời để làm việc. Công việc như một người bạn luôn theo sát chúng ta, lúc mệt mỏi hay vui vẻ cũng cùng nhau cố gắng, nó theo mình trên mỗi thăng trầm cuộc sống. Vậy nên một công việc phù hợp để có thể gắn bó lâu dài đã khó, tìm đồng đội cùng mình cố gắng lại càng khó hơn. Để củng cố đam mê, bơm thêm “máu” để có thể tiếp tục làm việc team 7-Lab ngoài những lúc làm việc căng thẳng, mọi người còn dành thời gian tham gia các hoạt động thể thao giải trí, teambuilding. Với mong muốn giảm bớt căng thẳng và tạo cầu nối cho các thành viên trong team.

Điều bản thân thực sự mong muốn.

Bất cứ ai trên cuộc đời này, khi bạn bắt đầu bước chân ra khỏi giảng đường đại học, điều mong muốn của hầu hết chính là một công việc phù hợp với khả năng, với định hướng của bản thân mình.

Đối với nghề Tester, ngay từ đầu khi học đại học để trở thành một developer, mình đã nhận ra con đường mình đi dần trở nên không phù hợp với bản thân, tư duy của mình vốn dĩ không thể phát triển để trở thành 1 lập trình viên giỏi, vậy nên Tester giống như một phao cứu sinh với mình lúc đấy. Khi được tiếp cận với các môn học về kiểm thử phần mềm. Chính vì vậy mà mình theo đuổi hơn 1 năm trước khi tham gia vào team 7-Lab.

Vậy với vị trí tester, công ty product hiện tại đã đem lại gì cho mình?

  • Một môi trường tốt. Có thể ở đây không phải công ty tốt nhất, to nhất, nổi tiếng với dàn technical khủng. Nhưng mọi người đã thực sự coi nhau như gia đình đó là điều mà mình hay những người từng tâm sự với mình đều mong muốn.
  • Một Leader tốt. Làm việc cho một người sếp tồi chính là loại khủng bố kinh khủng nhất cả về mặt tinh thần. Trên thực tế, mọi người không bỏ việc vì công ty xấu, họ bỏ vì sếp tồi! Và đôi khi họ chọn nghỉ việc vì đó là cách duy nhất để tự giải thoát. Như đoạn trên mình đã nói, đàn anh của mình đã hoàn thành tốt việc dẫn team cũng như hỗ trợ mọi người phát huy ưu điểm của bản thân mình.
  • Công việc phù hợp, có thể nó không hoàn hảo trong mắt người cùng nghề vì ở góc độ nghiệp vụ, chẳng phải là mình đang làm “trái nghề” sao? nhưng cái cảm giác khi một chức năng mới được đưa ra, được tiếp cận trực tiếp với người dùng. Khi bạn nhận được những feedback, bắt gặp những case mình bỏ sót. Rút ra bài học để bản thân nỗ lực cố gắng hoàn thiện cho những lần tiếp theo. Tham gia vận hành hệ thống quản lý, hỗ trợ những chị kế toán đang điên đầu bằng những giải pháp tốt hơn và mang tính công nghệ hơn, mở rộng cơ hội phát triển cùng bắt tay hợp tác với team tech của những công ty product khác. Những lợi ích cộng sinh nghe thì có vẻ vô lý nhưng lại hết sức thuyết phục. Tất cả những gì nó đem lại cho mình, hơn ai hết mình là người cảm nhận rõ nhất

Kết

Con người không nên quá hài lòng với hiện tại, vì điều đó sẽ khiến họ mất đi sự cầu tiến cần có. Nhưng sự hài lòng đó khiến mình cảm thấy thoải mái, phấn khởi trong mỗi ngày đến công ty, hoàn thành nhiệm vụ và tiến đến mục tiêu mà bản thân mong muốn. Ngoài lợi nhuận các công ty đều hy vọng đem lại cho nhân viên của họ công việc ổn định và phát triển. Outsource hay production, cả hai bên đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhưng những gì mà mình nhận được phần nào đã cho nhiều người thấy rằng 7-Lab 7-Eleven đã và đang làm rất tốt những ưu thế mà một công ty product có thể đem lại cho nhân viên của mình.

Được tham gia vào 7-Eleven đó là vinh hạnh cho bản thân, làm việc mình thích và thích việc mình làm.

--

--