ย้ายบทความจาก Wordpress มาลง Medium กันเถอะ

Pichaya Punyakhetpimook
7singha
Published in
2 min readNov 17, 2016

หลังจากที่ผมได้พูดถึงภาพรวมและ features เด่นๆ ของ Medium มาแล้วใน Story ที่แล้ว คราวนี้เราจะมาดูวิธีการย้ายบทความที่เรามีอยู่บน wordpress มายัง medium กันครับ

ที่ medium จะมีระบบรองรับการ Import ข้อมูลบทความจากไฟล์ .xml มาเป็น story ให้เราใช้งานซึ่งง่ายมากๆ มาเริ่มกันเลย

ไปเอา ไฟล์ .xml มาจาก wordpress ก่อน

  • ไปที่ ระบบ admin ของ wordpress กันเลย จากนั้นเข้าเมนู Tools -> Export
เข้าเมนู Tools -> Export
  • ในนั้นจะเจอ dropdown สำหรับเลือกบทความ ให้เราเลือกเป็นรูปแบบ Posts และเราสามารถเลือกตาม category , author หรือช่วงเวลาก็ได้ จากนั้นกด Download Export File ได้เลย เราจะได้ไฟล์ .xml มาหนึ่งไฟล์
ในที่นี้ผมจะเอา บทความในหมวดหมู่ Digital Photography ของผมทั้งหมดออกมา
  • จากนั้นกลับมาที่ Medium กันครับ แต่การที่เราจะสามารถ Migrate บทความมาได้เราจะต้องทำการสร้าง Publication ก่อน คลิ๊กที่ Avartar แล้วไปที่ setting เลย
  • จากนั้นเลือก Advanced และ Migrate stories into this publication
  • และเราก็จะมาหน้าของระบบ Migrate แล้ว เลือก Upload Archive และเลือกไฟล์ที่เราได้มาจาก Wordpress ได้เลยครับ
  • รอให้ระบบดำเนินการไป ช้าเร็วแล้วแต่ความเยอะของบนความที่เราเลือกมา
  • เมื่อเสร็จแล้วระบบจะแสดงบทความทั้งหมดที่โหลดได้จากไฟล์ .xml ของเรา หน้านี้จะให้เรา review ว่าจะเอาบทความไหนบ้าง อันไหนไม่เอากด delete ไป อันไหนจะแก้ไขก็เข้าไปแก้ได้ จุดนี้เราจะสามารถเข้าไปลบพวก systax ที่พังๆได้ เช่น พวก tagcode ของ plugin wordpress ต่างๆ(ไม่สามารถแสดงผลใน medium ได้)
  • เมื่อแก้ไขทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราสามารถกด Publish stories เพื่อเอาบทความทั้งหมดขึ้นบน Publication เราได้ทันทีเลยครับ

จบแล้วครับสำหรับการ Migrate บทความมายัง Medium แบบพร้อมกันหลายๆบทความ เหมาะสำหรับคนที่ติดใน Medium และต้องการย้ายถิ่นฐานแบบเต็มตัว อย่างไรก็ตาม ถ้าย้ายมาแล้วอย่าลืมไปลบหรือปิดบทความที่ฝั่ง wordpress ด้วยนะครับ ไม่งั้นจะเกิด duplicate content ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อ SEO ครับ

--

--