รีวิว DJI Mavic 2 Pro แกะกล่องโดรนเทพ

Pichaya Punyakhetpimook
7singha
Published in
4 min readOct 28, 2018
ห้อยกล้อง Hasselblad !!

ในที่สุด เจ้า DJI Mavic 2 Pro ก็มาอยู่ในมือเราจนได้ วันนี้จะมารีวิวแกะกล่องใหม่ๆ ให้ดูกันเลยว่าตัวโดรนจริงมีอะไรบ้าง ขนาดและน้ำหนักภายนอกเป็นอย่างไร ไปดูกันครับ

เอ้า แกะสดๆเลย

ที่ได้มาวันนี้จะเป็นชุดธรรมดานะครับ คือมีแค่ตัวโดรน รีโมท และแบตหนึ่งชุด มารอบนี้ DJI ปรับการจัดชุดนิดหน่อยคือ จะขายตัวโดรนในชุดธรรมดา แล้วจะมีชุด flymore ขายเพิ่มเป็นกล่อง ไม่มี Combo bundle อีกแล้วครับ (สงสัยราคารวมมันโหดแทงใจเกินไป 555)

สำหรับราคาในวันเปิดตัว เจ้า DJI Mavic 2 Pro สุดหล่อนี้จะอยู่ที่กล่องละ 56,500 บาท และ Fly More Kit จะอยู่ที่ชุดละ 12,500 บาท จบๆเลยก็จะอยู่ที่ 69,000 บาท (เลขสวยๆไป)

ตัวกล่องภายนอกก็จะใช้ธีมอาร์ทเวิร์คโทนขาวโล่ง โชว์โปรดักซ์เหมือนที่เคยทำมา แต่ที่เด่นมากแบบเห็นแว้บเดียวก็ว้าวเลยก็คือ กล้องใหม่จ้าาา ภายนอกดูใหญ่ขึ้นเพิ่มความมั่นใจ อารมณ์เหมือนเปลี่ยนไปถือ Fullframe ครับ(ราคาด้วย อิอิ)

แพ็คเกจจิ้งมีการปรับนิดหน่อย จากเดิมจะเป็นกล่องเปิดได้เลย มาวันนี้เป็นกระดาษขาวหุ้มแพ็คเกจดำหล่อๆดุๆ สมราคา

ตัวลำ

มิติต่างๆของตัวลำ ทั้งตอนพับและตอนกาง มองดูแล้วแทบจะคล้ายกับ Mavic Pro ตัวแรกเลยครับ แต่พอลองถือ ลองใส่ใบ ลองสำรวจดีๆแล้ว มันมีการปรับเปลี่ยนและอัพเกรดการออกแบบจุดเล็กจุดน้อยในตัวลำเยอะมากๆ โดยที่พับแล้วยังออกมาเหมือนเดิม

ด้านหน้าของตัวโดรน Mavic 2 Pro นอกเหนือจากกล้องจับสิ่งกีดขวางด้านหน้าที่เหมือนกับเวอร์ชั่นแรกแล้ว ยังมีส่วนของกล้องและ Gimbal ที่มีการยกเครื่องแบบอลังการมากๆ

เริ่มจากตัวกล้องเลย เจ้า Mavic 2 Pro ตัวนี้อัพเกรดกล้องเป็นโมดูลกล้อง รหัส L1D-20c ของ Hasselblad เจ้ากล้องตัวนี้มีเซ็นเซอร์ขนาด 1 นิ้ว สามารถปรับรูรับแสงได้ f2.8–f11(ซะที) focal lenght อยู่ที่ 28mm และ effective pixels ของไฟล์ภาพที่ออกมาจะอยู่ที่ 20 ล้าน pixels

เนื่องจากกล้องใหญ่ขึ้น แน่นอนว่าเจ้า Gimbal ที่ควบคุมการถ่ายและกันสั่งก็ต้องอัพเกรดตามไปด้วย โดยใน Mavic 2 Pro นี้ Gimbal จะใหญ่ขึ้น ดูแน่นหนาขึ้นกว่าเดิมมาก ไม่มีการห้อยโตงเตงแบบ Mavic Pro ตัวเก่าแล้วครับ

Gimbal Cover หรือ ตัวครอบกล้องก่อนเลย มันคือเจ้ากลมๆใสๆ ที่เอาไว้กันฝุ่นกันกระแทกนั่นเอง จุดนี้จะมีตัวล๊อกกล้องให้มาในตัวเลย ไม่ต้องไปหาพาร์ทคัสตั้มจากจีนมาแทนอีกแล้ว

มนขึ้น

พลิกมาดูด้านข้างลำกันบ้าง มองผ่านๆจะคล้ายกับ Mavic Pro ตัวเก่าเลย แต่ดูดีๆแล้ว มีการเปลี่ยน Textures พื้นผิวให้หยาบขึ้น ส่วนแขนและขอบลำจะโค้งมนขึ้น ไม่เหลี่ยมเหมือนตัวเก่าแล้ว จุดนนี้น่าจะช่วยในเรื่อง Top Speed และ Air flow

ด้านหลังตัวลำนี่ทีเด็ดเลยครับ มีการเพิ่มกล้องจับภาพด้านหลังมาสองตัว ช่วยในการกันชนรอบทิศทาง(Omnidirectional Sensing) จากการที่ออกไปบินพบว่า ตอนจะลงจอดเข้าใกล้ไม่ได้เลยครับ ร้องลั่น เดี๋ยวจะทดสอบ การบินหลบหลีกเองระหว่างถ่ายทำ(APASS) ต่อไปครับ

จับหงายหน่อย ช่วงล่างนั่นอัดแน่นมาก แน่นจนห่วงว่าจะกินแบตไหม 55 เหมือนเดิมครับ กล้องจับ surface สองตัวเพิ่มความนิ่ง Infraed วัดระยะ หนึ่งชุด และที่เพิ่มมาหล่อๆคือ!! ไฟฉายยยยยยย ครับ เป็นเซล LED สำหรับช่วยในการลงจอด

พลิกอีกครั้ง มาดูด้านบนกันบ้าง นอกเหลือจากแบตแล้ว สิ่งที่เห็นชัดเลยคือ Infraed sensor อีกหนึ่งชุด คอยจับระยะห่างจากด้านบน ช่วยในระบบ Omnidirectional Sensing (รอบตัวจริงๆด้วย) ใจจริงแอบอยากให้อยู่กลางหรือหน้าลำมากกว่า แต่เข้าใจว่าโซนนั้นของแน่นแล้ว และการบินไปข้างหน้า ส่วนที่ชูสูงที่สุดก็คือท้ายลำครับ

กางแขนเต็มที่ จะเห็นว่ามีการย้าย Port ต่างๆมาไว้ด้านล่าง ทั้ง USB-C และ Micro SD port จุดนี้เรียบร้อยและสวยงามกว่าเดิมครับ

ลองถอดแบตออกมาถือ พบว่า!! แบตใหญ่กว่าเดิมมาก ซึ่งตามสเป็คแล้ว ความจุของ DJI Intelligent Flight Battery ใหม่นี้ จะเพิ่มเป็น 3850 mAh จากเดิม (3830 mAh) ซึ่งเจ้า Mavic 2 Pro สามารถบินได้นานสุดที่ 31 นาที

มีการเปลี่ยนจากไฟสี่จุดเป็นไฟรอบๆปุ่มแบบโทนี่สตาร์คแทน

รีโมท

มาดูรีโมทกันบ้าง หมุนๆดูภายนอกแล้วมิติยังเท่าๆกับรีโมท Mavic Pro ตัวเก่าอยู่ จุดที่เปลี่ยนแปลงเด่นๆเลยก็จะมีเรื่อง ก้านบังคับ ที่สามารถหมุนถอดลงไปเก็บไว้ข้างในได้แล้ว(ดีมากก) ทำให้ไม่เกะกะเวลาพกใส่กระเป๋า

ถอดสติ๊กเก็บได้แล้วโว้ยยยย

ด้านหลังเหมือนเดิมเป๊ะ ส่วนปุ่มปรับ Mode การบินจะมีโหมด Tri pod (T)เพิ่มเข้ามา รวมอยู่กับ sport และ normal

อื่นๆในกล่อง

ในกล่องจะมีชุดใบพัดสำรอง 1 ชุด สาย otg แบบ micro-usb, lighning, usb-c ครบๆ

ชาร์ตเจอร์มีการปรับให้กระทัดรัดขึ้น มีการไกด์สายออกข้างทำให้ไม่เกะกะ และก็มีคู่มือของทุกอย่างในกล่องมาครบ

จบไว้เพียงเท่านี้ในส่วนรีวิวแกะกล่องครับ ส่วนต่อไปจะเป็นการจับมาเทียบกับตัวลำและรีโมทของ Mavic Pro

Mavic 2 Pro vs Mavic Pro

Special Thank

ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วตัดสินใจได้ว่า ของมันต้องมีแล้วหล่ะ เข้าไปจอง ตามด้านล่างนี้ไปเลยครับ ร้านมาตรฐาน ส่งไว บริการดี https://www.toon-ocean.com/dji-mavic-2/

โทร 0849799442
Line ID : @toonocean (มี @ นำหน้า)
Facebook Fanpage : http://www.facebook.com/toonocean
Location Google Map : ซอยสุขุมวิท 13, https://goo.gl/maps/m4BpLXTU4co
Official Website : https://www.toon-ocean.com/dji-osmo-mobile-2/

  • ส่งด่วน เก็บเงินสดปลายทางในกทม.
  • รับประกันศูนย์ไทย 1 ปี
  • ซื้อพร้อมสอนใช้งานฟรี เทรนนิ่งการใช้งานฟรี

--

--