Pichaya Punyakhetpimook
7singha
Published in
3 min readOct 24, 2017

--

สะพายกล้องฟิล์มขึ้นภูสอยดาว นอนเต้นท์ ฝ่าหมอก ตากฝน ลุยน้ำตก

ทริปนี้เกิดขึ้นเพราะไปความอยากจะเดินป่า ซึ่งทุกๆปีผมตั้งเป้าไว้ว่าจะเข้าป่าสักครั้ง ที่ผ่านๆมาส่วนใหญ่สถานที่สุดฮิตก็จะเป็น ภูกระดึง เพราะเดินทางสะดวกและขับรถพอไหว(ไม่เคยเบื่อ แม้จะขึ้นมาแล้ว10ครั้งก็ตามฮ่าๆ) ปีนี้อยากลองไปที่อื่นบ้าง ภูสอยดาวก็เข้ามาเป็นหนึ่งใน List เป้าหมาย แต่ด้วย ระยะทางขับรถที่ไกลถึง 544 km จาก กทม. เส้นทางที่ยังไม่เคยไป ทำให้เกิดความคิดหากรุ๊ปหารเฉลี่ย ช่วยกันขับช่วยกันเติมน้ำมัน จนไปเจอกับทัวร์ของ Trekking Thai และเมื่ออ่านรายละเอียด แล้วพบว่า คุ้มมากๆกับราคาที่ต้องจ่าย

ไปกับทัวร์ดีอย่างไร?

ไม่ต้องขับรถเอง การเที่ยว Trekking นั้น แน่นอนว่าจุดประสงค์คือการไปเดินป่า คงไม่ค่อยดีแน่ๆถ้าเราจะต้องขับรถไป 5–6 ชม. กว่าจะได้เดินจริง ถ้าซื้อทัวร์ไปเลยก็จะมีต้องเหนื่อยขับเอง มีแรงเดินขึ้นสนุกๆ

ไม่ต้องแบกของไปเอง ไม่ต้องทำอาหาร เราไปเดินชมธรรมชาติอย่างเดียว ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ไปเพราะทางทัวร์มีให้

ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ เฮฮา

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไป ก็มี เสื้อกันหนาว เสื้อกันฝน trekking pole เสื้อกางเกงเดินป่า ไฟฉาย ภูสอยดาวเป็นเส้นทางที่ไม่ยาก ไม่ต้องมีอุปกรณ์เดินป่าพิเศษใดๆ

กำหนดการทริปคร่าวๆของเราก็คือออกเดินทางคืนวันที่ 12 ถึง อช. เช้า 13 เดินขึ้น 4–5 ชม. กางเต้นท์นอน 1 คืน ตื่นเช้าลุยน้ำตก บ่ายเดินฝั่งลาว นอนอีกคืน เช้าวันที่ 15 เดินลง อาบน้ำแต่งตัว บ่าย 3 เดินทางกลับ กทม.

กล้องที่พกไปทริปนี้ก็จะเป็นคุณปู่ Olympus PEN-F เจ้าเดิม โหลดฟิล์ม fuji 400 ที่ได้มาจากทริปญี่ปุ่น ความตื่นเต้นของทริปนี้ก็คือ “ไม่มีแอปวัดแสง” เพราะผมเปลี่ยนมือถือใหม่ และไม่ทันจะได้โหลดเพราะตื่นขึ้นมาเข้าเขตไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ไปซะแล้ว O_o

ทำให้การถ่ายภาพในทริปนี้เป็นการวัดแสงจากประสบการณ์ล้วนๆ ซึ่ง ISO 400 ที่ไม่คุ้นเคยก็เป็นปัญหาอย่างหนักเช่นกัน

ดอกไม้ใบหญ้าริมทางมีโอเวอร์ไปบ้างแต่ก็น่ารักดี ISO 400 มันก็จะกะยากหน่อยๆ บางภาพก้มมากๆก็จะหลุดโฟกัสเพราะพุงมันดึงถอยหลัง

ความคมชัดและ DOF ของ F.Zuiko Auto-S 1:1.8 f 38mm ยังทำให้ตื่นเต้นอยู่เสมอ(ตื่นเต้นตอนเห็นภาพนะ)

ข้อดีของกล้องฟิล์มในการเดินป่าก็คือ ไม่ต้องห่วงเรื่องแบต และไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้นจนเกินไป ถึกๆทนๆกันไป ใครเห็นก็ทัก กล้องอะไรน่ะ ดูลำบากจัง

ด้วยความที่ปู่เป็น Halfframe ฟิล์มม้วนนึงจึงถ่ายได้ถึง 72 ภาพ ซึ่งเป็นปริมาณช็อตที่พอดีๆ สำหรับทริปสามวันเป๊ะๆ

ISO 400 ทำให้ได้ภาพในที่แสงน้อยๆได้ดีกว่าปกติ ภาพจากเส้นทางน้ำตกจึงไม่ค่อยพลาด

ปัญหาเดียวของภาพชุดนี้คือมีเส้นยาวๆโผล่มาทุกภาพ ซึ่งเช็คในฟิล์มแล้ว พบว่าไม่มีตำหนิ จึงคาดว่ามาจากเครื่องสแกนของร้าน(โฟโต้ซิตี้ ลาดพร้าว) T__T

ทริปนี้สนุกมาก เดินสบาย หอบบ้างบางช่วง เพื่อนๆเฮฮาสนุกสนาน

Olympus PEN-F + F.Zuiko Auto-S 1:1.8 f 38mm

FUJICOLOR SUPERIA X-TRA 400

--

--