[เที่ยว] สะพายกล้องฟิล์มเที่ยวลาวเหนือ รอบเมืองหลวงพระบาง #2

Pichaya Punyakhetpimook
7singha
Published in
2 min readJul 25, 2014

“หลวงพระบาง ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกด้วยเหตุผล คือ มีวัดวาอารามเก่าแก่มากมาย มีบ้านเรือนอันเป็นเอกลักษณ์โคโลเนียลสไตล์ ตัวเมืองตั้งอยู่ริมน้ำโขงและน้ำคาน ซึ่งไหลบรรจบกันท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม และชาวหลวงพระบางมีบุคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตร และมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงาม”

credit: หลวงพระบาง wiki

[caption id=”attachment_169" align=”alignnone” width=”720"]

พระธาตุพูสี หลวงพระบาง[/caption]

ในที่สุดเราก็มาถึงหลวงพระบาง แผนของเราคร่าวๆ

1. ติดต่อที่พักที่จองไว้กับ agoda (เรานอนที่นี่สองคืนเลย)
  2. พรุ่งนี้เดินเที่ยวในหลวงพระบางทั้งวันเลย
  3. วันมะรืนเช้าซื้อทัวร์วันเดย์ไปน้ำตกแล้วเดินทางต่อไปเวียงจันทร์โดยรถนอนช่วงกลางคืน

(คร่าวมาก)

“อย่าไว้ใจ Agoda”
หลังจากที่นั่งรถจากท่าเรือเข้ามาในตัวเมืองเก่า เราก็บอกทางไปโรงแรมที่จองไว้ให้กับอ้ายคนขับรถ ซึ่งเค้าก็บอกว่ารู้จักๆ ที่พักเราชื่อ ระฆังทองบูติกโฮเทล เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว(โดย agoda) แต่อ้ายคนขับพาเราหลงไป ระฆังทอง อีกที่นึง ซึ่งเป็นระดับ dorm เราก็บอกว่าไม่ใช่ๆเด้อ อีกที่นึง จนเค้าพาเรามาถูกโรงแรมจนได้
แต่เหตุการณ์เริ่มชิบหายตรงที่ เจ้าของโรงแรมชาวเวียดนาม บอกพวกเราว่า ไม่สามารถให้เราเข้าพักได้เพราะ ระบบของ Agoda ส่งเงินและ Booking มาไม่ถูกต้อง ด้วยความที่เป็นโปรแกรมเมอร์ เลยลงหน้างานทันที ขอดูหน้า backend ของ agoda ปรากฏว่า ยอดเงินเข้ามาไม่ถูกต้องจริงๆด้วย มันจ่ายให้โรงแรมแค่ 9usd/คืน ทั้งๆที่เราจ่ายหน้าเว็บเข้ามาราคา 30usd และวันนี้เค้าก็เต็มแล้วด้วย สรุปง่ายๆคือ “ระบบหลังบ้านของ agoda แม่งสลับเอา ข้อมูลห้องว่างและราคาของไอ้ระฆังทอง(Dorm)เมื่อกี้ มาขายในหน้าเพจของ ระฆังทองสามดาว” ซึ่งประเมินแล้วเป็นความผิดพลาดของระบบแบบ 100%เลย เราจึงโทรไป customer care ของ Agoda thai เค้าก็บอกว่าจะช่วยเหลือในการหาห้องให้ แต่ตอนนั้นทางเจ้าของโรงแรมเสนอที่พักของญาติๆเค้ามาให้ ราคาถูกๆ เลยตัดสินใจไปดูกัน และด้วยความขี้เกียจหาแล้วเลยเอาที่นั่นแหล่ะ แล้วให้ Agoda refund เงินกลับเข้าบัตรมา
ใครที่จะจองผ่าน Agoda ระวังนิดนึงนะครับ จองปุ๊บแล้วให้หาเบอร์โรงแรมโทรไปคอนเฟิร์มว่าบุ๊คกิ้งเข้าแล้วหรือยังจะดีมาก ลองคิดเล่นๆดูถ้าเราไปเจอโรงแรมปฏิเสธการเข้าพักในประเทศที่เราไม่มีคอนแท็คกะใคร คุยภาษาเค้าไม่ค่อยได้ มันอันตรายขนาดไหน นี่ถือว่ายังดีที่เป็นประเทศใกล้ๆเรา พูดภาษาอังกฤษ(คนเวียดนาม) ทุกอย่างเลยไม่ได้แย่มาก

ตลาดมืด

[caption id=”attachment_175" align=”alignnone” width=”720"]

ตลาดมืด หลวงพระบาง[/caption]

หลังจากได้ที่พักเรียบร้อย เราก็เก็บของ อาบน้ำ เตรียมออกไปเดิน “ตลาดมืด” กัน ตลาดมืดเป็นตลาดนัดกลางเมืองหลวงพระบางนี่แหล่ะครับ ไม่ได้ลึกลับแบบตรอกนอคเทิร์น แค่มันตั้งตอนมืดเท่านั้นแหล่ะ

สินค้าที่ขายก็จะเป็น เสื้อสกรีนลายสะบายดี ลายเบียร์ลาว ผ้าไหม กระเป๋าผ้า เครื่องเงิน เหล้าดองงู ภาพเขียน วนซ้ำไปเรื่อยๆตลอดระยะทางกว่าสองกิโลเมตร เป็นสินค้าแนวของที่ระลึกขายฝรั่งเป็นส่วนมาก

แต่ที่น่าสนใจคือจะมีซอยของกินอยู่ตรงปากทางเข้าเลย บริเวณข้างๆโรงแรม ในนั้นจะมีร้านอาหารหลายร้าน มีร้านบุฟเฟ่ที่รวมของจืดทุกชนิดมาให้ตักกินกันในราคาจานละ 50 บาท ตักได้ครั้งเดียว(แม่งบุฟตรงไหนวะ ฝรั่งงงสาส) ร้านย่างที่ย่างแม่งทุกอย่าง หมู ไก่ เนื้อ แม้กระทั่งร้านข้าวราดแกง ด้วยความหิวของคณะเรา จึงจัดบุฟเฟต์ไปกันคนละหนึ่งจาน ซึ่งเราแนะนำเลยว่า “อย่ากินเลย” เปลืองตังและไม่อร่อยสุดๆ จืดชิบ จนต้องไปซื้อไก่ย่างหมูย่างมากินด้วย(แม่งฮั๊วกันแน่ๆ)

ออกจากซอยมา หน้าโรงแรมจะมีเบเกอรี่ของโรงแรมมาตั้งโต๊ะขาย อันนี้อร่อยมาก ชอบเลยหล่ะ

[caption id=”attachment_176" align=”alignnone” width=”720"]

เบเกอรี่ หลวงพระบาง[/caption]

[caption id=”attachment_177" align=”alignnone” width=”720"]

ผลไม้ปั่น หลวงพระบาง

ผลไม้ปั่น หลวงพระบาง[/caption]

เดินตลาดมืดไปรอบนึง ไล่เช็คราคาทัวร์และหาคอนแท็ครถรับจ้างได้สักสองสามเจ้า แล้วก็กลับที่พัก เตรียมตัวนอน

หลวงพระบาง

วันนี้ตามแพลนเราจะเดินเที่ยวตัวเมืองหลวงพระบางให้ทั่วกันเลย ไฮไลท์หลักๆก็จะมี

[caption id=”attachment_178" align=”alignnone” width=”720"]

พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง[/caption]

1. National Museum ที่กลางเมือง ตรงนี้เป็นพระราชวังหลวงเก่า ข้างในมีอะไรบ้างไปอ่านกันเอง ค่าเข้า 30,000กีบ หรือประมาณ 120 บาท
  2. พระธาตุพูสี อยู่ตรงข้ามกับ National museum เลย จะเป็นเจดีย์พระธาตุตั้งอยู่บน “พูสี” ภูเขากลางเมืองของหลวงพระบาง มีความโดดเด่นมาก เราสามารถขึ้นมาดูพระอาทิตย์ตกบนนี้ได้ด้วย
  3. [caption id=”attachment_180" align=”alignnone” width=”720"]
พระธาตุภูสี หลวงพระบาง
  1. พระธาตุภูสี หลวงพระบาง[/caption]
  2. [caption id=”attachment_181" align=”alignnone” width=”720"]
  1. พระอาทิตย์ตก พระธาตุภูสี หลวงพระบาง[/caption]
  2. [caption id=”attachment_182" align=”alignnone” width=”720"]
  3. จุดชมวิว พระธาตุภูสี หลวงพระบาง[/caption]
  4. [caption id=”attachment_183" align=”alignnone” width=”720"]
  5. จุดชมวิว พระธาตุภูสี หลวงพระบาง[/caption]
  6. [caption id=”attachment_184" align=”alignnone” width=”720"]
  7. พระธาตุภูสี หลวงพระบาง[/caption]