ลุย Pokemon GO Community Day

Pichaya Punyakhetpimook
7singha
Published in
3 min readJun 23, 2018
บรรยากาศใน Event คนเยอะมากกกกก

ไหน ใครยังเล่น Pokemon Go กันอยู่บ้าง ยกมือหน่อยย?

หลายคนคงรู้จักกับเกมส์มือถือเกมส์นี้เป็นอย่างดี ด้วยความที่ Pokemon เป็นการ์ตูนที่มีฐานแฟนเพลงเยอะมาก ประกอบกับความแปลกใหม่ของรูปแบบการเล่นที่เป็น location based ทำให้ Pokemon Go เป็นเกมส์มือถือที่ฮิตมากตอนเปิดตัว (จำได้ว่าวันที่เปิดตัว ไปที่ไหนก็มีแต่คนก้มหน้าเล่นเกมส์นี้)

แต่เมื่อเวลาผ่านมาเกือบๆ 2 ปี จำนวนผู้เล่นก็ค่อยๆลดลง หลายคนเลิกเล่นไปอาจเพราะเริ่มเบื่อการจับโปเกม่อน เพราะเพื่อนเลิกเล่น หรือแม้กระทั้งจับได้ทุกตัวแล้ว

มีอะไรให้เล่นเพียบ

แต่เหมือน Niantic Lab เค้าจะรู้ตัวว่าจะต้องเพิ่มอะไรเข้าไปในเกมส์เพื่อดึงดูดคน และในปีนี้ สิ่งที่ได้เพิ่มเข้ามาช่วยเพิ่มความน่าเล่นของ Pokemon Go หลักๆก็จะมี

  • โปเกม่อนใหม่ เดิมมีแค่ Kanto(ภาค red/blue/green) ก็จะมี Johto และ Hoenn เพิ่มเข้ามา
ช่วยกันตีบอสและเมื่อชนะ เราก็มีโอกาสโยนบอลจับมันได้
  • ระบบ Raid หรือระบบช่วยกันรุมตีบอสนั่นเอง อันนี้ช่วยให้เทรนเนอร์ออกมาพบปะกัน ช่วยกันตีบอส ได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ถือเป็นสีสรรที่ดีมากๆ
  • Daily Acheivement เข้ามาจับมาปั่น ทำ Streak ก็จะได้รางวัลพิเศษ
  • Research Quest ทำเควสเปิดกล่องรับรางวัลไปเรื่อยๆ สุดท้ายได้ มิว (ミュウ
    Mew)
  • อีเว้นท์ต่างๆ เช่นการปล่อย Pokemon พิเศษออก มาในบางช่วงเวลา การปล่อยบอสออกมา และวันนี้เราก็จะมาพูดถึง Event การปล่อย Pokemon พิเศษ ที่ดึงเหล่าเทรนเนอร์ออกมารวมกันได้เป็นร้อยคน!

และวันนี้เราจะมาพูดถึง Event Community Day นี่แหล่ะครับ

Community Day Event

คอมมูนิตี้ เดย์ คือ Event ที่ทาง Pokemon Go จะทำการปล่อยโปเกม่อนตัวใดตัวหนึ่งออกมาเยอะเป็นพิเศษ ภายในช่วงเวลาแค่ 3 ชั่วโมง โดยที่ Event นี้จะมีทุกๆเดือนและจะเปลี่ยนตัว Pokemon ไปเรื่อยๆ โดยมักจะมาในวันเสาร์ เวลา 10 โมงเช้า และไปจบตอนบ่ายโมงตรง

โดยที่ความพิเศษของ Event นี้คือ

  • จะมีการปล่อย Pokemon ตัวใดตัวหนึ่งออกมาเยอะเป็นพิเศษ(เยอะมาก)
  • สามารถเจอ Pokemon ตัวนั้นในแบบ Shiny (สีพิเศษ) ซึ่งเป็นที่ต้องการของเหล่าเทรนเนอร์มากๆ
  • และเมื่อ Evo Pokemon ตัวนั้นๆภายในช่วงเวลากิจกรรม จนถึงร่างสุดท้าย เราจะได้ท่าโจมตีพิเศษ ข้อนี้ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่เราต้องออกมาจับมันเลยหล่ะ
  • กดใช้ lure module แล้วจะอยู่นานถึง 3 ชั่วโมง (จากเดิมๆ 30 นาที) เรียกได้ว่าเดินไปทางไหนก็จะเจอแต่เสาซากุระเลยแหล่ะ
  • ฟักไข่เร็วขึ้น 4 เท่า (เช่น ไข10km จะเหลือ 2.5km ก็ฟักแล้ว)
  • มีกล่องพิเศษขายคุ้มๆ

สรุปภารกิจของ Pokemon Community Day คือ มีเวลา 3 ชั่วโมงในการออกไปปักเสา เดินหาตัว Shiny และพยายาม Evo ให้ได้ภายในช่วงเวลา

เช่น เมื่อวันที่ 16 ที่ผ่านมา (16–06–2018) ระบบได้ปล่อยเจ้า Larvitar(ヨーギラス
Yogiras)
ตัวน้อย ออกมาตั้งแต่เวลา สิบโมงเช้า และถ้า Evo มันเป็น Tyranitar(バンギラス
Bangiras)
ได้ก่อนบ่ายโมง มันก็จะได้ท่าพิเศษ Smack Down ที่ไม่สามารถหาได้จากการ Evo ปกติ

น้องงงง

ซึ่งเจ้า Tyranitar ตัวนี้เป็นที่นิยมในการตียิมหรือยืนเฝ้ายิมมากๆ เพราะมันเก่ง อึด และถ้าได้ท่า Smack Down มาด้วยแล้วหล่ะก็ เรียกได้ว่ามันเป็นขุนศึกของทีมตีเลยก็ว่าได้ นั่นทำให้วันนั้นมีเทรนเนอร์ออกมาจับมันเยอะมากๆ

บรรยากาศในสวนจะคึกคักสุดๆ เหล่าเทรนเนอร์ก็เริ่มมีการจัดพร๊อบ เช่น หมวกคอยคิง ร่มปิ๊กาจู กระเป๋าPokeBall และแน่นอน เสื้อทีม(Valor/Mystic/Instinct) ก็ไม่พลาด บอกได้เลยว่า Event เดือนหน้า พร๊อบของเหล่าบรรดาเทรนเนอร์ จะแน่นขึ้นเรื่อยๆ

Community Day สวนจตุจักร

จากการที่ได้ออกไปเดินจับโปเกม่อนในวันนั้น ทำให้รู้ว่าจริงๆแล้ว เกมส์นี้ยังมีคนเล่นอยู่เยอะมาก เพียงแต่ที่เห็นเงียบๆไปอาจเป็นเพราะว่ากระแสมันความ Hype มันออกจากสื่อไปแล้ว คงเหลือแต่ผู้เล่นตัวจริง ที่ยังรวมกลุ่มกันไปตียิม ตีบอสกันอยู่ และส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นคุณลุงคุณป้าซะด้วย

ยิมบ่อเต่านี้มีเทรนเนอร์มารอบอสไม่ต่ำกว่า 20 คนทุกวัน

ความน่าสนใจของเกมส์นี้คือ วิธีการเล่น(Game Play) แบบใช้ location ,ความ realtime ของมันสามารถดึงให้คนที่ไม่น่าจะติดเกมส์ใดๆ(ลุงป้า/วัยทำงาน) ออกมาเดินใช้เวลาในชีวิตในการเดินตามหา Pokemon ได้อย่างงอมแงม

ยิ่งวันนี้(23/06/2018) ระบบได้ประกาศ Feature เพื่อน และการ Trade ออกมา ทำให้ Gamplay มี interactions ระหว่างผู้เล่นได้อีกแบบ นอกเหนือจากการช่วยกันล้มบอส ต้องตามดูกันว่าอัพเดทนี้จะให้การเล่น Pokemon Go ของเหล่าเทรนเนอร์ไทยเป็นไปแบบไหน

อ้อ สำหรับเดือนหน้า Event Community Day จะมีในวันที่ 8 กรกฎาคม 2018 และโปเกม่อนในวันนั้นก็คือ เจ้าเต่าน้อย เซนิกาเมะ นั่นเอง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่า เต่าน้อยสี Shiny จะเป็นสีอะไร และท่าพิเศษจะเป็นท่าอะไร(ยังไม่ประกาศ)

เต่าาาาา

ใครที่ยังไม่มีลุงเต่าปืนเก่งๆไว้ปั้น ก็ทำตัวให้ว่างไว้เลยนะครับวันนั้น รับรองคุ้มแน่ๆ

--

--