ให้ทุกการค้นหาสะดวกขึ้นด้วย Search Engine + ChatGPT คอมโบสุดเทพแห่งโลกอนาคตที่น่าจับตามอง!!!

tonkatsukun
4 min readDec 20, 2022

--

สวัสดีทุกๆคนอีกครั้งนะครับ ไม่ได้เจอกันนานเลย ยังสบายดีกันมั้ยครับ ^ ^

ต้องขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าห่างหายจากการเขียน blog ไปนานมากกกกกกก (ก.ไก่ล้านล้านตัวก็ยังไม่พอเลยครับ5555555555) แต่ยังตามเทรนด์เทคโนโลยีทันชาวบ้านเขาอยู่นะครับ ยังไม่ได้หายไปไหน ยังไงก็ขอส่งความคิดถึงให้กับทุกคนที่เข้ามาอ่านด้วยนะครับผม รักคนอ่านทุกคนนะครับบบ ^////^

blog ที่จะเขียนวันนี้จะมาแนะนำ Tips & Tricks สำหรับการใช้ search engine หรือเครื่องมือที่เรามักจะใช้ในการค้นหาสิ่งต่างๆบนโลกอินเทอร์เน็ตนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น Google, Microsoft Edge, DuckDuckGo และ Yahoo เป็นต้นครับ

Google ซึ่งเป็น search engine ที่เรามักจะใช้กันในปัจจุบัน

ซึ่งแน่นอนว่าเราทุกคนนั้นล้วนผ่านการใช้ search engine ต่างๆในการค้นหาสิ่งที่เราสงสัยไม่มากก็น้อยแน่นอนครับ เนื่องจากมันเปรียบเสมือนอุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีติดไว้สำหรับผู้ที่จะท่องโลกอินเทอร์เน็ตเลยครับ (ถ้านึกภาพไม่ออก ลองคิดดูเล่นๆครับว่าถ้าโลกเราไม่มี GPS เกิดขึ้นมามันจะวุ่นวายขนาดไหน แน่นอนว่ามันวุ่นวายแน่นอนครับ555555555)

ทุกการค้นหาของเรานั้นจะยิ่งดีและสนุกมากยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน 🚀

คราวนี้ผมอยากลองเสนอวิธีที่จะทำให้การใช้ search engine ของเรามันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการรวมร่างของมันเข้ากับ AI ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ หรือที่สายเทคเรารู้จักกันดีในชื่อ ChatGPT ของทาง OpenAI นั่นเองครับ ส่วนคนที่ยังไม่รู้ว่าเจ้าตัว ChatGPT เนี่ยมันคืออะไร ทำงานอย่างไร สามารถดูคลิปนี้ที่ผมแปะเอาไว้ได้เลยนะครับ (ขอขอบคุณคลิปวิดีโอดีๆจากนายกรัฐมนตรีแห่งกระทรวง DE และเวทย์มนตร์ด้วยนะฮะ ^ ^) แต่ถ้าอยากรู้วิธีการทำงานของมันในเบื้องลึกก็สามารถติดตามแบบละเอียดได้ใน blog ถัดไปได้เลยนะครับ (สัญญาว่าจะไม่ดองยาวแล้วครับ แฮะๆ)

ChatGPT มีหน้าตายังไง กดดูได้เลย!!!

เป็นยังไงบ้างครับ เจ๋งไปเลยใช่มั้ยครับ ปัจจุบัน AI สามารถทำงานได้ถึงขนาดนี้แล้วซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองมากๆครับ เนื่องจากมันเริ่มทำหน้าที่ได้คล้ายมนุษย์เราขึ้นเรื่อยๆแล้วฮะ และขอบอกไว้ตรงนี้ก่อนเลยนะครับว่าเจ้าตัว AI เหล่านี้มันสามารถที่จะพัฒนาความเก่งของมันเองได้เรื่อยๆโดยการเรียนรู้จากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่ส่งเข้าไปให้กับมันนั่นเองครับ เรียกได้ว่าตราบใดที่เรายังมีข้อมูลให้กับเจ้าตัว AI อยู่ เราก็สามารถทำให้มันเก่งขึ้นไปได้เรื่อยๆอย่างไม่จำกัดเลยครับ

ทีนี้สิ่งที่ผมตั้งใจจะเขียน blog ในวันนี้เพื่อที่จะบอกทุกคนว่า ตัวของ ChatGPT นั้นได้มีในส่วนของฟังก์ชัน ChatGPT for search ซึ่งแปลว่าเราสามารถที่จะนำไอเจ้าตัว ChatGPT เข้ามาช่วยในการใช้ search engine ของเราโดยการเอาตัว search engine ของเรามาใส่อุปกรณ์สุดเทพไว้กับตัวหรือก็คือเจ้าตัว ChatGPT นั่นเองครับ

ChatGPT for Search พระเอกของเราในวันนี้นั่นเอง

มันติดได้จริงหรอ แล้วมันจะมาช่วยเราได้ยังไงล่ะ ? ก็ต้องบอกเลยว่าช่วยได้เยอะเลยครับ หลังจากที่ผมนั้นได้ลองเล่นมาแล้ว ขอบอกได้เลยครับว่ามันเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ เป็นคอมโบที่ทำให้ประสบการณ์ในการใช้ search engine ของเรานั้นเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ซึ่งผมได้เตรียมตัวอย่างมาบางส่วนที่ได้ลองไปเล่นมาให้ดูด้วย มาดูไปด้วยกันได้เลยครับ

ปล. ตัว search engine ที่ผมใช้นั้นเรียกว่า DuckDuckGo นะครับ เผื่อบางคนงงว่าทำไม search engine ของผมเป็นรูปเป็ด ก็เพราะว่ามันไม่ใช่ Google นะครับ แต่อย่างไรก็ตามวิธีการต่างๆที่ใช้ใน blog นี้สามารถทำบน Google หรือ search engine เจ้าอื่นๆก็ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นสบายใจได้เลยนะครับ ^ ^

สมมติว่าผมต้องการค้นหาใน google ว่าประเทศไหนบนโลกของเรามีชื่อที่แปลกบ้างนะครับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราค้นหาในพี่ google ของเรามันก็จะแสดงผลเป็นหัวข้อต่างๆให้เราดูดังนี้ครับ ก็เป็นผลการค้นหาที่เรามักจะพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันครับ

searching for the weirdest country using Google

แล้วถ้าเราลองติดตั้งเจ้าตัว ChatGPT เข้ามาช่วยล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น ผลการค้นหาที่ได้ก็จะเปลี่ยนไปเป็นดังนี้ครับ ซึ่งจะแสดงผลทั้งผลการค้นหาจาก Google และคำตอบจากเจ้าตัว ChatGPT ออกมาด้วยเลยครับ สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะครับ

searching for the weirdest country using search engine with ChatGPT

สำหรับคนที่อยากรู้ว่ามันตอบว่าอะไร มันตอบว่าแบบนี้ครับ

It is subjective to determine what constitutes a “weird” country name. Some people may consider a country name to be unusual or strange due to the way it is spelled, pronounced, or the language it is written in. Others may consider a country name to be unusual due to its history or cultural significance.

Here are a few examples of country names that some people might consider to be unusual or strange:

Burkina Faso: This West African country was formerly known as Upper Volta, but changed its name in 1984. The name Burkina Faso means “land of honest men” in the local language.

Tuvalu: This small island nation in the Pacific Ocean has a population of less than 12,000 people. The name Tuvalu means “eight standing together” in the local language, as the country is made up of eight coral atolls.

Kyrgyzstan: This Central Asian country is known for its rugged, mountainous terrain and nomadic culture. The name Kyrgyzstan is derived from the Turkic word for “forty girls,” which is believed to refer to the forty tribes that make up the Kyrgyz people.

Timor-Leste: This Southeast Asian country is located on the island of Timor and was formerly known as East Timor. The name Timor-Leste means “east” in the local language, as the country is located to the east of Indonesia.

Bhutan: This small Himalayan country is known for its unique culture, including the practice of Gross National Happiness, which values spiritual and cultural development over economic growth. The name Bhutan is believed to be derived from the Sanskrit word “bhu-uttan,” which means “highlands.”

และสำหรับคนที่อยากเห็นว่ามันสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง หรือกำลังลังเลอยู่ว่าจะลองผสมร่างมันเข้ากับตัว search engine ของเราดีมั้ย ผมแนะนำให้ตามไปดูคลิปนี้ต่อได้เลยครับ รับรองว่าจะช่วยในการตัดสินใจของเราแน่นอน (ป้ายยาสุดๆเลยแฮะ555555) และสำหรับคนที่รู้สึกสนใจและอยากจะติดตั้งมันเพื่อลองเล่นดู เลื่อนลงไปอ่านกันต่อได้เลยครับ ผมจะจับมือพาไปผสมร่างเจ้าตัว ChatGPT เข้าไปกับ Search Engine ของเราให้เองครับบบบบ ^ ^

มาผสมร่างเจ้าตัว ChatGPT เข้ากับ Search Engine ของเรากันเถอะ

ถึงแม้ว่ามันจะดูเข้าใจยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่เราจะผสมร่าง search engine เข้ากับ ChatGPT นั้นกลับง่ายมากกกกกกกกกกกกกก จนเรียกได้ว่าง่ายซะจนน่าตกใจเลยครับ เนื่องจากว่ามันเป็นตัว extension ทำให้เราสามารถเพิ่มมันเข้ากับ search engine ของเราแล้วใช้ได้ในทันทีครับ โดยเราสามารถทำตามได้ดังนี้ครับ

  1. เข้าไปที่ https://chatgpt4search.com/ ซึ่งเราก็จะเจอกับหน้าที่ผมได้เอาให้ดูไปตอนต้นของ blog นี้นั่นเองครับ

2. กดเข้าไปที่ “Add to Chrome’’ ตรงที่วงสีแดงเอาไว้ได้เลย!

3. จากนั้นเราจะถูกส่งมายัง Chrome Webstore ซึ่งจะเห็นว่าจะมีตัวที่เรียกว่า ChatGPT for Google เอาไว้ให้เรา ซึ่งเราก็สามารถที่จะกดที่ปุ่มสีน้ำเงินที่เขียนว่า “Add to Chrome’’ เพื่อเป็นการผสมร่างของมันเข้ากับ search engine ของเราได้เลยครับ

4. หลังจากนั้นก็จะมีการถามอีกครั้งว่าเรานั้นต้องการที่จะเพิ่มในส่วนของ ChatGPT เข้ามารวมร่างกับ search engine ของเราหรือไม่ สำหรับคนที่ต้องการจะทดลองใช้ก็สามารถกดที่ “Add extension’’ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตัวของ ChatGPT นั้นก็จะรวมร่างเข้ากับ search engine ของเราทันทีครับ สามารถใช้ได้เหมือนที่ผมนั้นได้เอาตัวอย่างให้ดูเลย (ง่ายไปป่ะเนี่ยยยยยยยยยย แต่ขั้นตอนมันก็มีแค่นี้จริงๆแหละครับ ^ ^)

เพียงแค่ 4 ขั้นตอนนี้เราก็สามารถทำให้การใช้ search engine ของเราในครั้งถัดๆไปนั้นมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้แล้วครับ เพราะนอกเหนือจากได้ผลการค้นหาจากตัวของ Google เองแล้ว ยังจะได้คำตอบจากเจ้าตัว ChatGPT ซึ่งเป็น AI ตัวนึงที่น่าจับตามองในปีนี้เข้ามาช่วยให้คำตอบกับเราด้วยนั่นเองครับ เพื่อนๆลองเอาไปใช้แล้วได้ได้ผลยังไง ชอบมั้ย บอกกันได้เลยนะครับ (เพราะถ้าผมป้ายยาทุกคนได้คงจะดีมากเลย55555555555) นอกเหนือจากนั้น โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าเจ้าตัวของ ChatGPT นั้นยังสามารถพัฒนาไปได้ไกลอีกมากๆครับ ซึ่งมันจะเก่งยิ่งขึ้นไปอีกถ้าเรามีข้อมูลไปให้กับมันเยอะๆ เพราะฉะนั้นผมอยากให้พวกเราทุกคนมาร่วมเป็นส่วนนึงในการช่วยผลักดันน้อง AI อย่าง ChatGPT ให้มันเก่งขึ้นกันนะครับ เพื่อโลกอนาคตอันสดใสที่รออยู่นั่นเองครับบบบ

หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะค้าบ

おやすみ (^ 3^) 💤

--

--

tonkatsukun

わたしはぴむうです | dreamed to be a Blogger that can write anything that makes people smile :) | Interest : AI & Machine Learning, Anime, Manga, Japanese | よろしくお願いします