รีวิวหนังสือ ท่ามกลางประชาชน : เรื่องเล็ก ๆ ในรัชสมัยอันยิ่งใหญ่

Aomsin Akaranawin
2 min readNov 12, 2017

--

หนังสือ: ท่ามกลางประชาชน เรื่องเล็ก ๆ ในรัชสมัยอันยิ่งใหญ่ / ผู้แต่ง: วินทร์ เลียววาริณ / สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์ 113 / จำนวนหน้า: 256 หน้า / ราคา: 225 บาท

วันที่13 ตุลาคม พ.ศ.2559 วันที่ประชาชนชาวไทยจดจำได้อย่างไม่รู้ลืม พสกนิกรทั่วทุกพื้นดินทุกหย่อมหญ้าต่างร่ำไห้ หลังทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“แด่ แผ่นดินไทยซึ่งในหลวงทรงใช้ทั้งชีวิตปกป้อง”

อ่านแล้วได้อะไร

หนังสือเล่มนี้เป็นการเขียนรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมภาพประกอบที่สำคัญโดยแบ่งเนื้อหาเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

  1. รัชสมัยอันยิ่งใหญ่: เป็นเรื่องราวพระราชกรณียกิจที่สำคัญๆของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ เช่น การเป็นอาจารย์ หมอ หรือ หรือแม้กระทั่งสถาปนิก ผ่านการร้อยเรียงใหม่ในสไตล์ของคุณวินทร์ ทำให้เนื้อหาสั้น กระชับ แต่จับใจ
  2. เรื่องเล็ก ๆ ในรัชสมัยอันยิ่งใหญ่: เนื้อหาในเล่มส่วนใหญ่อยู่ในส่วนนี้ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์ผ่านมุมมองของราษฎรในรัชกาลที่ 9 ที่เคยได้พบปะพระองค์ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ หรือชาวเขา รวมถึงผู้ใกล้ชิดคนสนิทที่เคยทำงานถวายพระองค์ท่าน เช่น ช่างซ่อมฉลองพระบาท ช่างซ่อมนาฬิกา ช่างตัดสูท เป็นต้น บทความในส่วนนี้แสดงให้เห็นถึงความ ‘พอเพียง’ ความอารมณ์ขัน ตลอดจนความรู้สึกรักและห่วงใยพสกนิกรของพระองค์
  3. สวรรคาลัย: พูดถึงการสูญเสียครั้งใหญ่ในแผ่นดินไทยทั้งในสมัยรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9

“ขอเป็นข้าเคียงพระบาททุกชาติไป”

Quote of the book

ที่ของข้าพเจ้าในโลกนี้

คือการที่ได้อยู่ท่ามกลางประชาชนของข้าพเจ้า

นั่นคือคนไทยทั้งปวง

แนวทางการเขียน

เล่มนี้จัดว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่น่าอ่านอันดับต้น ๆ เล่มหนึ่งก็ว่าได้ เนื่องจากการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย กระชับ ในบางตอนทำให้ผู้อ่านอ่านไปยิ้มไป ขณะเดียวกัน บางตอนก็อาจทำให้ผู้อ่านมีน้ำตาคลอโดยไม่รู้ตัว

สิ่งที่ชอบที่สุดของหนังสือเล่มนี้

เป็นการร้อยเรียงเรื่องราวต่าง ๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านมุมมองของคนหลาย ๆ คน แต่ทุกคนมีความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกัน นั่นคือ รัก และ ภักดี

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับราษฎรของพระองค์ทุกคน

…..

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนค่ะ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
5 หนังสือเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน
4 หนังสือสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์

…..

เพื่อนๆ สามารถอ่านรีวิวหนังสือเล่มอื่นได้จากลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

ความสุขโดยสังเกต by นิ้วกลม

Wonder

เมื่อทุกอย่างปกติดี ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง

Gift from the sea ของฝากจากทะเล

…..

ขอขอบคุณภาพจากซีเอ็ดบุ๊ค

--

--