รีวิวหนังสือ Gift from the sea ของฝากจากทะเล

Aomsin Akaranawin
2 min readDec 16, 2017

--

หนังสือ: Gift from the sea ของฝากจากทะเล/ ผู้แต่ง: Anne Morrow Lindbergh/ ผู้แปล จณัญญา เตรียมอนุรักษ์/ สำนักพิมพ์: Openbooks/ จำนวนหน้า: 176 หน้า /ราคา 235 บาท

“ด้วยความรู้สึกขอบคุณที่อบอุ่นและมิตรภาพสำหรับผู้ที่เดินบนเส้นทางสายเดียวกัน ฉันขอมอบของฝากจากทะเลคืนมาให้ ณ ที่นี้”

อ่านแล้วได้อะไร

เพียงแค่เปิดหน้าแรก เราก็สัมผัสได้ถึงกลิ่นไอของลมริมทะเลแล้วแหละ และด้วยDesign รูปเล่มที่สวยงาม สะดุดตา นั่นคือเหตุผลที่เราตัดสินใจอ่าน “Gift from the sea ของฝากจากทะเล”

ผู้เขียน ‘แอนด์ มอร์โรว์ ลินด์เบิรกห์’ ได้บันทึกเรื่องราวที่เธออาศัยอยู่บนเกาะแคปติวาแถบชายฝั่งอ่าวฟลอริด้า โดยเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่เธอหลบหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันมาอยู่บนเกาะแห่งนี้ตัวคนเดียว เนื้อหาจึงเป็นการเล่าเรื่องสิ่งที่เธอพบเห็นบนชายหาดซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเปลือกหอยชนิดต่างๆ เช่น หอยแชเนิลด์ เวลค์ (คล้ายๆปูเสฉวน) หอยนางรม หอยพระจันทร์ และอีกสารพัดหอย มาเปรียบเทียบกับการใช้ชีวิต ออกแนวให้กำลังใจผู้หญิงด้วยกันหน่อยๆ อ่านไปอ่านมาแล้วก็รู้สึกว่า เออ มันก็โยงกันได้เนอะ

ตอนที่เราอ่านแล้วอินมากที่สุดเห็นจะเป็นตอนเกี่ยวกับหอยนางรม (เพราะพอจินตนาการออกว่าหน้าตามันเป็นยังไง) ในบทนี้เปรียบเทียบหอยนางรมกับชีวิตหลังการแต่งงานสักระยะ เพราะเป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรน ต่อสู้ กับสมาชิกครอบครัวที่เพิ่มขึ้น หรือภาระต่างๆที่เริ่มตามมา เหมือนหอยนางรมที่เปลือกของมันไม่เหมือนกันเลยสักตัว เพราะแต่ละตัวต้องพยายามเปลี่ยนตัวเองให้อยู่รอดในพื้นที่ตรงนั้น

นี่ละการเปรียบเทียบที่เราคาดไม่ถึง

Quote of the book

ไม่ว่าช่วงอรุณจะสวยงามเพียงใด แต่ถึงเวลาที่เราต้องสละโลกส่วนตัวใบนั้นแล้ว

และในวันหนึ่งข้างหน้า ก็อาจถึงเวลาที่เราต้องก้าวออกจากเปลือกหอยนางรมเช่นกัน

ไม่ว่ามันจะเป็นเปลือกที่คุ้นเคยและอยู่ง่ายเพียงใดก็ตาม

แนวทางการเขียน

โดยส่วนตัวเล่มนี้ใช้ภาษาที่สวยหรู เน้นพรรณนาให้เห็นภาพและสร้างจินตนาการในการรับรู้ แต่นั่นแหละ สิ่งที่นำมาเปรียบเทียบคือสัตว์ทะเลที่เราไม่ค่อยรู้จัก ทำให้เข้าใจยาก และยากต่อการจินตนาการ และหลายครั้งต้องอ่านทวนประโยคหรือย่อหน้านั้นๆ ว่าต้องการสื่อว่าอะไร หากใครเคยอ่านภาษาอังกฤษมาแชร์กันหน่อยว่าภาษาสวยหรูเหมือนฉบับแปลหรือไม่

สิ่งที่ชอบที่สุดของหนังสือเล่มนี้

การเปรียบเทียบการใช้ชีวิตกับสิ่งมีชีวิตจากท้องทะเล ซึ่งไม่คาดคิดว่าแอนด์จะเปรียบเทียบกับสิ่งเหล่านี้เพราะมันดูยากที่จะมาเชื่อมโยงกัน อีกอย่างคือการจัดรูปเล่มที่สวยงาม ละมุนตา เราเพลิดเพลินไปกับหน้าคั่นบทในแต่ละบทมาก

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ต้องการเปิดมุมมองแนวคิดใหม่ๆ ต้องการหาแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต แต่หากใครต้องการอ่านเพลินๆ อาจไม่เหมาะ

…..

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนค่ะ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
5 หนังสือเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน
4 หนังสือสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์

…..

เพื่อนๆ สามารถอ่านรีวิวหนังสือเล่มอื่นๆได้จากลิงค์ด้านล่างนี้

ความสุขโดยสังเกต by นิ้วกลม

Wonder

เมื่อทุกอย่างปกติดี ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง

ท่ามกลางประชาชน: เรื่องเล็กๆ ในรัชสมัยอันยิ่งใหญ่ by วินทร์ เลียววาริณ

…..

ขอขอบคุณภาพจาก http://www.100abcd.org

--

--