ประสบความสำเร็จในชีวิต คือยังไง

Art Thunder
2 min readFeb 9, 2018

--

แค่ไหนที่เรียกได้ว่าเราประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว

ก่อนจะเลื่อนไปอ่านต่อ อยากให้ลองใช้เวลาคิดคำตอบของตัวเองดูซักหน่อย เริ่ม!

คำตอบของคุณคืออะไร

อยากได้รถ อยากได้บ้าน อยากมีเงิน

อยากเป็นแชมป์ อยากฉลาด อยากหุ่นดี อยากสุขภาพดี อยากหล่ออยากสวย

อยากดัง อยากมีชื่อเสียง อยากมีผลงานระดับโลก

อยากมีชีวิตสโลว์ไลฟ์ อยากมีเวลาว่าง อยากเที่ยวรอบโลก

อยากอยู่กับครอบครัว อยากมีเพื่อนเยอะๆ อยากมีสาวเยอะๆ อยากมีหนุ่มเยอะๆ

อยากมีความรักดีๆ อยากทำให้สังคมดีขึ้น อยากช่วยเหลือคนอื่น อยากช่วยเหลือสัตว์

อยากปล่อยวาง อยากตัดกิเลศ อยากบรรลุธรรม

อยากหลุดพ้น?

อยาก…

อยาก… อยากไม่สิ้นสุด (ตามความต้องการ 5 ขั้นของมาสโลว์)

ความต้องการ 5 ขั้นของมาสโลว์ https://kawisara2537.files.wordpress.com/2015/09/e0b897e0b8a4e0b8a9e0b88ee0b8b5-maslow.png

ได้เป็นดาราก็อยากได้ออสการ์ ได้เป็นประธานาธิบดีก็อยากได้อย่างอื่นอยู่ดี แม้ได้เข้าทางธรรมก็ยังอยากหลุดพ้น

แล้วชีวิตที่ประสบความสำเร็จคืออะไร

ถ้าให้สรุปคงจะเป็น

“ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

คือการมีชีวิตอย่างอิสระตามที่ต้องการ ”

เป็นไปได้หรอที่เราจะใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้ทุกอย่าง

คำตอบคือ ได้สิ แต่…เราจำเป็นต้องมีปัจจัยพื้นฐาน 5 อย่างต่อไปนี้ ถ้าเรามีมากพอเราจะมีอิสระในการทำทุกอย่างที่เราต้องการ นั่นก็คือ

เวลา (Time)

ความรู้ (Knowledge)

ทรัพย์สิน (Asset)

สุขภาพ (Healthy)

สังคม (Connection)

ทุกคนล้วนมีปัจจัยเหล่านี้อยู่แล้วแต่จะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป แล้วเราจะเพิ่มปัจจัยให้มีมากขึ้นได้อย่างไร

1. เวลา (Time)

ปัจจัยเดียวที่ทุกคนมีจำกัด และเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทุกคนได้ฟรีตั้งแต่เกิดมาบนโลก ถ้ามีจำกัดแล้วไม่พอละจะทำอย่างไร คำตอบคือก็ซื้อเอาสิ เวลาสามารถซื้อขายได้จากคนอื่น หากเวลาไม่พอใช้ ก็ซื้อเวลาจากคนอื่นมาใช้ เราไม่สามารถเพิ่มเวลาได้แต่เราสามารถชะลอการเสียเวลาได้ เช่น เราสามารถซื้อเวลาจากแม่บ้านมาช่วยลดเวลาในการทำงานบ้าน เราสามารถซื้อเวลาพนักงานมาช่วยลดเวลาในการสร้างผลิตภัณฑ์แทนที่จะสร้างด้วยตัวเองคนเดียว เราสามารถซื้อเวลาในการลองผิดลองถูกด้วยการซื้อหนังสืออ่าน และซื้อประสบการณ์ความรู้ที่เรียบเรียงแล้วจากครูที่โรงเรียน นอกจากนี้เวลาที่คนส่วนใหญ่มักละเลยคือเศษเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เวลาในการเดินทาง เราสามารถนำมาใช้ในการอ่านบทความหรือฟัง Podcast เพิ่มความรู้

2. ความรู้ (Knowledge)

ปัจจัยที่เราต้องลงทุนด้วยแรงและเวลา เราต้องลงแรงอ่านหนังสือ ลงแรงเรียนทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ แต่ก็ยังสามารถใช้เงินเข้าช่วยลดระยะเวลาในการเพิ่มความรู้ได้ เช่น ใช้เงินซื้อหนังสือดีๆ ใช้เงินซื้อติวเตอร์ดีๆ ใช้เงินซื้อโรงเรียนดีๆ

3. ทรัพย์สิน (Asset)

ปัจจัยที่เราต้องลงทุนด้วยแรง ความรู ้และเวลา เราต้องลงแรงและความรู้ในการทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเริ่มต้น หรือบางคนก็อาจโชคดีได้มรดกมาฟรี แต่การทำให้ทรัพย์สินเพิ่มขึ้น ถ้าลงแรงอย่างเดียวอาจจะช้าเกินไปจนเสียเวลาเยอะ เราก็ออกแรงลงทุนโดยใช้ความรู้ เพิ่มมูลค่าให้ทรัพย์สินมีมูลค่ามากขึ้นในเวลาที่น้อยลง

4. สุขภาพ (Healthy)

ปัจจัยที่เราต้องลงทุนด้วยแรง และเวลา เราต้องออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี เพื่อเตรียมพร้อมในการทำสิ่งที่ต้องการ โดยสามารถใช้ความรู้เข้าช่วยลดเวลาในการออกกำลังกายเพื่อให้เสริมสร้างสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาที่น้อยลง หรือใช้เงินเข้าช่วยซื้อเทรนเนอร์ดีๆมาสอน

5. สังคม (Connection)

ปัจจัยที่เราต้องลงทุนด้วยแรง และเวลา เราต้องสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัว แฟน เพื่อน เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกน้อง คู่ค้า ศัตรู อื่นๆอีกมากมาย โดยบางครั้งเราสามารถใช้เงินเข้าช่วยในการแสดงน้ำใจ หรือการช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนนั่นจะเป็นการสร้างบารมีที่ดีที่สุด ในอนาคตจะมีประโยชน์อย่างมาก

หากขาดปัจจัยไป 1 ข้อ

จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตที่จะประสบความสำเร็จของเรา จะขอยกตัวอย่างเพิ่มให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายกว่า

ขาดเวลา จะไปเที่ยว จะอยู่กับครอบครัวได้อย่างไร

ขาดความรู้ จะวางแผนทำสิ่งที่ต้องการได้อย่างไร

ขาดทรัพย์สิน จะกินอยู่ จะจ้างคนมาช่วยอย่างไร

ขาดสุขภาพ จะขยับไปทำอะไรอย่างสะดวกได้อย่างไร

ขาดสังคม ต่อให้ประสบความสำเร็จแล้วจะอยู่กับใคร?

ผมเชื่อว่าหากเรามีปัจจัยทั้ง 5 นี้แล้ว

ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

อย่างที่แต่ละคนต้องการย่อมอยู่ไม่ไกล

--

--