SWOT Analysis ตัวเองและสร้างกลยุทธ

Art Thunder
2 min readJan 1, 2019

--

SWOT Analysis คือเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของธุรกิจ แต่เราก็สามารถนำมาประยุกต์เพื่อวิเคราะห์ตัวเองเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้

“เราจะพัฒนาได้ ถ้ายอมรับจุดอ่อนของตัวเอง”

https://youthincmag.com/swot-analysis

SWOT Matrix เพื่อวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน

ประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ

ปัจจัยภายในที่เกิดจากตัวเราเอง

  • Strengths จุดแข็งของตัวเราที่ทำให้ได้เปรียบคนอื่น
  • Weaknesses จุดอ่อนของตัวเราที่ทำให้เสียเปรียบคนอื่น

ปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมได้

  • Opportunities โอกาสที่อาจเกิดขึ้นและช่วยส่งเสริมเรา
  • Threats อุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อเรา
https://www.business-to-you.com/swot-analysis/

TOWS Matrix เพื่อกำหนดกลยุทธ์(Strategy)

https://www.business-to-you.com/swot-analysis/
  • WT กลยุทธในการหลีกเลี่ยง(ลด W เลี่ยง T) เกิดจากวิเคราะห์จุดอ่อนและอุปสรรค เป้าหมายของกลยุทธนี้คือเพื่อไม่ให้แย่ลงกว่าเดิมเมื่อเกิดปัญหาขึ้น
  • ST กลยุทธในการรับมือ(ใช้ S แก้ไข T) เกิดจากการนำขุดแข็งมาช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุปสรรค เป้าหมายของกลยุทธนี้คือการใช้จุดแข็งรับมืออุปสรรคที่มาจากคนอื่น
  • WO กลยุทธในการพัฒนา(ใช้ O แก้ W) เกิดจากการนำโอกาสที่เกิดขึ้นมาช่วยพัฒนาจุดอ่อน เป้าหมายของกลยุทธนี้คือการใช้โอกาสที่เกิดขึ้นมาพัฒนาปรับปรุงหรือปกปิดจุดอ่อนที่มี
  • SO กลยุทธในการรุก(ใช้ O เพิ่ม S) เกิดจากการนำจุดแข็งมาใช้ในโอกาสที่เกิดขึ้น เป้าหมายของกลยุทธนี้เพื่อให้เราสามารถชนะแบบเด็ดขาด หรือสำรองทรัพยากรเอาไว้คือไม่จำเป็นต้องทุ่มจนหมดหน้าตักเพราะโอกาสเป็นของเราอยู่แล้ว เราสามารถเก็บทรัพยากรไว้ใช้ในศึกหน้าต่อได้

ลองวิเคราะห์ตัวเองเพื่อกำหนดกลยุทธในปีนี้

สำหรับเนื้อหาส่วนต่อไปนี้เราจะลองวิเคราะห์ตัวเองดูเป็นตัวอย่าง ซึ่งการวิเคราะห์ตัวเองก็ควรวิเคราะห์ให้ครบทุกด้านของชีวิต คือ เวลา ความรู้ ความมั่งคั่ง สุขภาพ และความสัมพันธ์ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

SWOT Matrix

หลังจากวิเคราะห์ตัวเองแล้วจะเห็นได้ว่าจุดอ่อนหลายอย่างเราสามารถแก้ไขตัวเองได้ถ้าเราเริ่มลงมือทำและมีวินัยมากพอ เช่น กำหนดเวลาเล่น Social Network การแบ่งเวลาศึกษาความรู้แต่ละเรื่อง การจดบันทึกรายรับรายจ่ายและนำมาวิเคราะห์ การเลือกกินอาหาร การแบ่งเวลาที่ต้องทำให้รัดกุมมากขึ้น

นอกจากนี้เรายังสามารถนำมาสร้างกลยุทธ เพื่อเตรียมรับมือกับสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้น

TOWS Matrix

ทีนี้ก็จะได้กลยุทธในการใช้โอกาสที่เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาตัวเอง ใช้จุดแข็งลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการพัฒนาจุดอ่อนต่างๆของเรา

ขอให้ทุกคนโชคดีและผ่านปีนี้ไปได้ด้วยกลยุทธของคุณ

สรุปผลการดำเนินการตามกลยุทธ (สิ้นปี 2019)

อ้างอิง

--

--