กิน เที่ยว แชะ ใสๆ สไตล์ 3G … สังขละบุรี @กาญจนบุรี และ Myanmar^^ #Gtogoaway #3gadventure #bsjontheway

สวัสดี^^ สงกรานต์ปีนี้ เพื่อนๆ ไปเที่ยวไหนกันรึป่าว ยังไงก็เดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุก และอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะจ๊ะ อากาศร้อนแบบนี กลางวันเค้างดออก เลยมานั่งเล่าประสบการณ์ให้เพื่อนๆ อ่านกันดีกว่า จำได้มั้ย ตอนพาไปเที่ยวเชียงใหม่เคยบอกว่า ทริปนั้นเป็นทริปที่ 2 จริงๆ ทริปแรกของพวกเราคือทริปนี้ ตอนแรกเค้าว่าจะไม่เล่าแล้ว เพราะรูปที่ถ่ายใช้จาก iphone และรายละเอียดต่างๆ ไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่ แต่เพื่อนบอกว่า “เขียนเถอะ” เอารูปเท่าที่เรามีก็โอเคนะ ถึงแม้เราจะจำรายละเอียดไม่ได้มากเท่าไร แต่ความสนุกเราไม่เคยลืม ว่าแล้วมาเริ่มกันเลยดีกว่าเน๊อะ^_____^

กำหนดการเดินทางของพวกเรา คือ 30 ก.ค. 15 - 01 ส.ค. 15 มุ่งหน้าสังขละบุรีลยจ้าาา

สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ น่าจะถึงราวๆ 7:30–08:00 น. 3 สาวเดินหาตั๋วแบบงงๆ เดินขึนไปดูตั๋วรถทัวร์ แล้วก้อเดินลงมาตรงวินรถตู้ สุดท้ายก็ได้ตั๋วรถทัวร์มา และเดินหาชานชาลา แบบคนหลงๆ 555+ ขึ้นรถแล้ววววว(พึ่งสังเกตเห็นว่ารูปนี้ถ่ายกัน 4 คน^^)

จากกรุงเทพฯ มาถึง จ.กาญฯ ใช้เวลาประมาณ ชม. กว่าๆ แล้วเราก็ต้องมาต่อลงเมล์แบบไม่มีแอร์อีก 2 ต่อ คือใช้เวลานานนนนนนนมากว่าจะมาถึง นั่งจนลืมลงเลยอ่ะ — ‘ นี่ระหว่าง ต่อรถต่อ 2 ออก

ในที่สุดก็ถึงสักทีนะ ไปๆ เดินไปที่พักของเรากัน “Coffee Berry Sangklaburi” (ถ้าจำไม่ผิด คืนละ 900 บ./2 คน เพิ่มคนละ 300 บ.)

เมื่อเก็บของ ทำโน่น นี่ นั่นเสร็จแล้ว ไปหาไรกินกันเถอะ มื้อเช้าก็ฝากท้องกะ 7–11 ลองท้องไปแค่นิดหน่อยเอง นี่น่าจะประมาณบ่าย 2 และ หิ๊ว หิว ก่อนมาไปหารีวิวมาว่ามาสังขละต้องลองร้านนี้ “แพมิตรสัมพันธ์”

ก่อนที่เราจะอิ่ม ของเล่าอะไรให้ฟังนิดนึงนะ อยากจะบอกว่าน้ำผัดยอดทานตะวันอร่อยมากเลย เอามาราดข้าวระหว่างรอต้มยำ เพราะต้มยำมาช้ามาก เพื่อนๆ ที่น่ารักก็ไม่ยอมที่จะกินก่อน เพราะอยากรอทุกอย่างมาให้ครบ แล้วถ่ายรูปเพื่อให้เค้ามารีวิว^^

ระหว่างนั่งกินข้าวอยู่ในแพ ก็เห็นบริการทางร้านมีเรือพาล่องเรือไปวัดต่างๆ รอบๆ แม่น้ำด้วย มีหรอเราจะไม่สน ค่าบริการประมาณ หลักร้อย เพราะมีครอบครัวนึงมาหุ้นด้วย (โชคดีจัง^^)

น้ำกระเด็น น้ำกระเด็น 555+

นี่สถานที่แรกที่เราล่องเรือกันมา “เมืองบาดาล” เข้าไปสักการะกัน

ต่อมาวัดสมเด็จ(เก่า) เป็นอะไรที่ลำบากมา กว่าจะเดินขึ้นไปถึง เพราะก่อนออกเรือสักพัก มีฝนปรายเบาๆ ทำให้เดินบนดินค่อนข้างลำบาก แต่ในที่สุดเราก็เดินกันไปถึงนะ

หมดสภาพ 555+

และนี่ “โบสถ์กลางน้ำ” ที่สุดท้ายสำหรับการล่องเรือแล้วนะ เพราะเริ่มเย็นแล้ว น้ำขึ้น อีกอย่างเหมือนฝนจะมาด้วย

ขึ้นบกและ ฟ้ายังไม่มืดพวกเรายังพอมีเวลาไปเดินเล่น ถ่ายรูปบนสะพานมอญกัน

นี่ไม่ใช่สะพานมอญนะ ไม่รู้ว่าชื่อสะพานอะไร แต่เหมือนจะเพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ อยู่ตรงข้ามกันกับสะพานมอญอ่ะ แวะมาเดินผ่านก่อน

ไปๆ เข้าไปกันเถอะ “สะพานมอญ” หรือชื่อเต็มคือ “สะพานไม้อุตตมานุสรณ์”

บนสะพานจะไม่เด็กผู้ชายคนนึงกระโดดน้ำโชว์เป็นระยะๆ สามารถให้เงินเป็นรางวัลความกล้าได้ และก็จะมีเด็กผูหญิงอีกคนเดินไป-มาบนสะพาน พร้อมเครื่องประดับที่โดดเด่น ที่ลักษณะเหมือนโถที่ใส่ข้าวจำนวนมาก สามารถให้เงินเป็นรางวัล พร้อมถ่ายรูปได้อีกเช่นกัน (ขอโทษจริงๆ ที่ไม่มีรูปประกอบ)

เดินไปแล้วก็เดินกลับ นี่ตรงสะพานหรือแพด้านล่างสะพานไม้ แวะมาเดินเปลี่ยนบรรยากาศ เพื่อกลับที่พัก ชาร์จแบตก่อนออกหารัยกิน … “ตลาดกลางคืน สังขละบุรี” รูปมีไม่เยอะ มีแต่ตอนกิน ><

รีบกินหน่อยๆ มีคนยืนกดดัน(อย่างที่เราก็ทำ)เยอะ 555+พอกินเสร็จก็เดินเล่นได้พักนึงพวกเราก็ถึงกลับต้องวิ่งเข้า 7–11 เพราะฝนตกหนักมาก พวกเราเลยซื้อหนมกินเล่นรอ กลับกันเตอะ ฝนซาแล้ว ดีนะพาอุปกรณ์มา

แต่ระหว่างทางกลับ เราเดินผ่าน “Oh Dee Hostel” ก่อนมาเราสืบรู้มาว่า ที่นี่เขามีพาทัวร์พม่าด้วย พวกเราเลยเข้าไปถามดู เพราะไม่แน่ใจว่า คนที่เขาจะพาไปนี่ ต้องพักที่นี่เท่านั้นรึป่าว พรุ่งนี้พวกเราจะได้มีที่ไป^^ พอเข้าไปถามเสร็จสรรพสรุปว่า จ่ายคนละ 300 บ. พร้อมกรอบข้อมูลเพื่อทำเรื่องข้ามฝั่ง สบายใจและ พรุ่งนี้ล้อหมุน 6 โมงเช้า กลับที่พัก พักผ่อนกันได้แล้วนะ Good Night zZZ

Good Morning เช้าแล้ววววว ล้อหมุนแล้วววววว Go! Go! Go! #Myanmar

ถึงแล้ว “ด่านเจดีย์สามองค์”

ถึงที่แรกแล้ว พี่เขาบอกว่าที่นี่ชื่อ “วัดเสาร้อยต้น” ปะ เข้าไปดูกันดีกว่า

ส่วนนี่ด้านหลังของ “วัดเสาร้อยต้น” แต่เป็นด้านหน้าของวัดอะไรรึป่าวไม่รู้ … อ่านไม่ออกง่ะ^^’ แต่สวยมาก

ต่อมา มาเดินออกกำลังกายกันหน่อยนะ “วัดเจดีย์ทอง” จริงๆ มีทางให้รถวิ่งนะ แต่คนพามาปล่อยให้เราเดิน ส่วนนางขับรถขึ้นไปรอรับและ

ไปกันต่อเถอะ ที่นี่อยากบอกว่าสวยมากกกก แต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไร ไปดูกันว่าสวยเหมือนที่บอกรึป่าว…

มันอยู่บนเขา มันดีมากเลยเน๊อะ ที่นี่นั่งรถขึ้นมานะ ป่าวเดิน ปะๆ ไปกันต่อดีกว่า “วัดพระนอน” พระที่นี่มีติดขนตา มีท่าเล็บสีแดงด้วยนะ

พระนอนแบบประเทศพม่าก็แปลกไปอีกแบบเน๊อะ ไปต่ออีกที่กันดีกว่า ที่นี่ต้องออกแรงกันอีกแล้วซินะ ที่นี่ไม่มีทางรถขึ้นนะคะ เดินขึ้น — เดินลงจ๊ะ ชิวๆ หราาาา

แหะๆ ถึงแล้วจ้า “พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง” ถ้าจำไม่ผิดนะ โล่งมาก คือ ร้อนมากกก ไม่มีที่บังแดดเล๋ย

แต่ระหว่างทางคือดี ต้นไม้ตลอดทาง ว่าไปข้างบนก็สวยนะ แค่ร้อนไปเฉยๆ อ่ะ ต่อไปวัดสุดท้ายแล้วในพม่าของทริปนี้ ไม่รู้ชื่อวัดอีกตามเคย ไม่ตำหนิกันเน๊อะ^^’

ทัวร์หมดและ … มั้ง ถึงเวลาเข้าประเทศเราและ แต่ก่อนกลับคนพาทัวร์บอกว่าจะพาไปกินข้าวราดแกงของพม่า เพราะไหนๆ ก็มาถึงที่แล้ว ต้องลอง คนพม่ากินได้ เราก็กินได้ไม่ตายหรอก นางกล่าวไว้ แต่ปรากฏว่าร้านปิด อดจ้าาาT^T นางเลยพาไปตลาดพญาตองซู ฝั่งพม่านะ ตลาดก็เงียบอีกเช่นกัน นางว่าวันนี้เป็นวันเข้าพรรษา เขาเข้าวัดทำบุญกัน ไหนๆ ก็ยังมีบางร้านที่ขายหนมอยู่ ลองซื้อไปชิมดูกัน หน้าตาก็โออยู่นะ

อย่างแรกมะ!

อย่างที่สอง 2 อย่างพอและ^^

สุดท้ายคนพาทัวร์ก็ต้องพาลูกทัวร์กลับมากินก๋วยเตี๋ยวฝั่งไทย แถมบอกไม่แน่ใจว่าจะหมดรึยัง เพราะว่าร้านนี้ขายดีมาก เด็ดที่สุดในสังขละบุรี เย้ๆๆ ยังมีอยู่สำหรับพวกเรา และสุดท้ายก็น่าจะหมดที่เรา “ก๋วยเตี๋ยวเจ๊พร” รอนานจริง อะไรจริง

ขอบคุณสำหรับทริปพม่านี้ แฮปปี้มากๆ คนพาทัวร์ พาทัวร์แบบกันเองสุดๆ กลับไปพักแพ๊พนะ วันนี้จะไม่จบแค่นี้แน่นอน พวกเรามาทั้งที ต้องเที่ยวให้คุ้ม ว่าแล้วก็ไปต่อกันเลยดีกว่ามะ^^ Go! Go! Go! ไทยฝั่งมอญ แต่ก่อนไปขอแวะร้านนี้ซื้อโกโก้คลายร้อนก่อนนะ แต่… คือไม่โอเลยอ่ะ มันไม่เข้มข้น

ไปต่อดีกว่าาาา ที่แรกที่พวกเราไปกันก็คือ “วัดวังก์วิเวการาม” หรือ “วัดหลวงพ่ออุตตมะ” เสียดายไม่ได้เข้าไปสักการะ เพราะแต่งตัวกันไม่เรียบร้อยสักคน … แหะๆ

งั้นไปกันต่อดีกว่าเน๊อะ ที่นี่เข้าได้ค่ะ “เจดีย์พุทธคยา” เพราะเขามีผ้าถุงให้เช่า ผืนละ 10 บ.

แม่ค้าตัวน้อย ยืมตัวมาเป็นตากล้องแพ๊พ เลยขอถ่ายรูปด้วยเล๋ย … ตะวันเริ่มตกดินแล้ว กลับกันเถอะ

ระหว่างทาง สะพานมอญ

มาตลาดหาอะไรกินก่อนกลับที่พัก

อือออ ลืมบอกไปก่อนกลับมาจากพม่า ได้แวะซื้อของติดมือมาชิมก่อนนอนคืนนี้^^ อยากรู้รสชาติง่ะ ไม่ว่ากันนะ ( 3 คน 2 กระป๋อง กินไม่หมดจริงๆ นะ) บอกแล้วแค่ชิม

เช้าวันสุดท้ายของทริปนี้แล้ว มีอีกอย่างที่เราตั้งใจไว้ว่าจะทำคือ “ตักบาตรยามเช้าแบบวิถีชีวิตชาวมอญ” ตื่นๆๆ ข้ามไปไทยฝั่งมอญกัน

เห็นหมอกนั่นมั้ย

อากาศดีเน๊อะ

คึกคักกันดีจังเลย ไปๆ หาเครื่องใส่บาตรกันดีกว่า

ได้มาแล้วววว ชุดเท่าไรจำไม่ได้ และร้านส่วนใหญ่จะมีราคาพร้อมเครื่องแต่งกายเป็นชาวเมืองเพื่อใส่บาตรด้วยนะ แต่เราไม่อยากเยอะ หรือจริงๆ ก็อยาก แต่ขี้เกียจเปลี่ยน 555+ ระหว่างรอพระท่าน หาไรลองท้องก่อนแล้วกันนะ ร้านนี้ๆ มีหลายสิ่งดี

พระท่านยังมาไม่ถึงเล๋ย เดินขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วกันเน๊อะ เพราะเห็นเขาบอกกันว่า กว่าจะเดินมาถึงสายๆ โน้นและมั้ง เอางี้เราเดินไปหาพระท่านเองเลยแล้วกัน

มันดีเนอะ “ตักบาตรแบบชาวมอญ” “หมู่บ้านมอญ” ถ้ามีโอกาสมาถึงนี่แล้ว ก็มาใส่บาตรกันนะ เป็นประเพณีที่ดีที่ควรทำสืบต่อกันไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆ เลย

ถึงเวลาเก็บของ แต่งตัว กลับบ้านเราแล้วซินะ บ๊ะบาย พม่า บ๊ะบาย ไทยฝั่งมอญ บ๊ะบาย สังขละบุรี บ๊ะบาย กาญจนบุรี

ขากลับพวกเรานั่งรถตู้กลับมาถึงกรุงเทพฯ ทั้งหมด 2 ต่อมาลงตรงถนนพระราม 2 ถ้าถามว่าเหนื่อยมั้ย บอกตรงๆ เลยว่า ก็เหนื่อยนะ แต่ก็อย่างที่เคยบอกแหละ เที่ยวกับพวกเราไม่สบายกายนะ แต่โคตรสบายใจอ่ะ ไว้เจอกันใหม่ทริปหน้านะ ขอบคุณทุกท่านจริงๆ นะที่แวะเข้ามาอ่านกัน อะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร ไม่เข้าที่เข้าทาง อย่าตำหนิกันเลยน้าาาา แนะกันมานะ เค้าจะปรับปรุง ขอบคุณอีกครั้ง ไปจริงๆ และ บ๊ะบายยยย

Show your support

Clapping shows how much you appreciated 니사 • NiSa^^+’s story.