ว่าด้วยเรื่องอาหารการกิน และที่พักที่จีน

DTong Saravudecha
8 min readFeb 12, 2024

--

ต้องบอกก่อน พวกเราไม่ใช่นักชิม นักกิน และเราไม่มีไกด์ ไม่ใช้ Tripadvisor (ที่จีนใช้ได้น้อย น่าจะโดนปิดกั้นการเข้าถึง) ไม่ได้ดูReviews จากmapต่างๆ (แม้กระทั้งของจีนเองก็มีไม่มาก)
เราใช้ดูหน้างาน เน้นสไตล์ท้องถิ่น(Local food) ร้านเดิมๆ ย่านชุมชนคนท้องถิ่น เดินหาถ้าร้านไหนคน(ท้องถิ่น)นั่งกินเยอะ

ฉงชิ้ง Chongqing 重庆市 ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องHot pot หมาล่า เลยต้องจัด
พิกัดคราวๆ จากสถานีChaotianmen 朝天门 ของSubwayสายสีแดงสุดสาย เดินไป Chongqing Hongyadong หงหยาต้ง 重庆洪崖洞 ตึกแถวริมถนนมีร้านHot potอยู่หลายร้านติดๆกัน ทั้งแบบเก่าๆคูหาเดียวแคบๆเล็กๆ จนถึงใหญ่โต ประดับไฟตกแต่งสวยงามหลายคูหา

ชาบู หม่าล่า ฮอทพอท ราคา 442 หยวน

เครื่องสร้างไอน้ำ ที่ร้านขายน้ำพุทราข้างถนน ให้ความรู้สึกเย็น สดชื้นมากขึ้น

ลูกหว้า ผลไม้สด วางคู่ ผลไม้สีแสดแดงสดใส ที่เห็นวางขายหลายที่จนอดซื้อไม่ได้ จ่าย25หยวน ที่แท้เป็นผลไม้แช่อิ่ม อุดมไปด้วยความหวานอย่างเดียว

ร้านนี้ซ่อนตัวอยู่ในซอยเล็ก ตอนเดินผ่าน เสียดายต้องรีบไปเลยไม่ได้ชิม

ตอนแรกคิดว่าเป็นพวกหนู(พุก) วางขายตามหน้าร้านอาหารริมถนน เห็นได้หลายที่ ถามไถ่ดูถึงรู้ว่าเป็นหัวกระต่าย

ที่พักแนะนำ: Bindun Langyi Hotel or Brampton Lavida Hotel (Chongqing Jiefangbei Hongyadong) 宾顿朗逸酒店(重庆解放碑洪崖洞店)

อยู่บนชั้นที่6 อาคารเดียวกับWorld Traders Hotel Shopping Mall บริเวณย่านกลางค้า Jiefangbei เจียฟ่างเป่ย Down town ของเมืองฉงชิ้ง เดินไปตึก Hongyadong และสถานี Linjiangmen Subway Stationได้

— — — — — — — — — — — — — — —

@ Wulong (武隆) เดินหาอยู่นาน มาเจอร้านที่คนท้องถิ่นนั่งอยู่หลายโต๊ะ อาหารเป็นสไตล์ถาดร้อนเน้นปลาสด ราดคลุมด้วยผักต่างคล้ายปลาแป๊ะซะบ้านเราแต่มีความเลี่ยนและเค็มมากกว่า แต่ที่แตกต่างที่จีนมาปรุงสุกที่โต๊ะลูกค้า ปิดฝาครอบรอให้สุกประมาณ15–20นาทีแล้วให้รับประทาน ราคา 226 หยวน

แผงขายขนมและของเด็กเล่นหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง เดินผ่านตอนโรงเรียนเลิก

ร้านนี้มีแต่เห็ดหลากชนิดที่นำมาทำอาหาร ร้านแนะนำ เนื้อไก่เป็นหม้อร้อน เอาไก่ดิบมาปรุงที่โต๊ะ แล้วรอให้สุกเช่นเคย พร้อมเบียรที่แช่ในตู้แช่ ใส่ลังมาหนึ่งโหล (ที่นี่เบียรไอซ์คือเบียรแช่เย็น ไม่มีน้ำแข็งก้อนให้ใส่ คนส่วนใหญ่ดื่มแบบไม่แช่เย็น) ราคารวม 282 หยวน เบียรกินไปประมาณ 5–6 ขวด

— — — — — — — — — — — — — — — — — — —

ขนม ลูกอม ของขบเคี้ยวในกระบะตามซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าทั่วไป เห็นราคาติดอยู่ไม่ต้องตกใจว่าทำไมแพงจัง คิดว่าราคาต่อแพคหรือต่อถุง สอบถามไปมาทุกอย่างต่อเอาไปชังกิโลก่อน จะได้ราคารวมที่เราจะต้องจ่าย จากจำนวนสินค้าที่เราจะซื้อ คิดเป็นต่อแพค ราคาพอๆกับบ้านเรา

ร้านริมถนนที่เมืองWulingyuan ส่วนใหญ่เป็นร้านหม่าล่า เห็นมีเนื้อแกะสดแขวนอยู่ร้านหนึ่ง เป็นเนื้อส่วนต่างๆของแกะ เครื่องในแกะ ลูกอัณฑะแกะ เสียบไม้ปิ้งย่าง คล้ายๆร้านชาวมองโกล เลยต้องลอง กินเสร็จเช็คบิล….????? หยวน

อีกร้านหนึ่งตกแต่งสวย ที่หวู่หลิงหยวน ขาหมู ต้มจืดกระดูกหมูหัวไชเทา ชามเบ่อเร่อ อร่อย ราคา 119 หยวน มื้อนี้ไม่มีเบียร เดินเลยมาไม่ไกลมีร้านขายเหล้าไห เข้าไปดูได้น้ำขาวที่หมักจากข้าว ขวดละ5–10หยวน

ที่พักแนะนำ: Manyuan Resort Hotel 曼緣度假酒店(張家界國家森林公園標誌門店) โรงแรมติดแมีน้ำ สวย สะอาด และบริการดีมาก

ที่พักที่จีนจะมีกล่องบรรจุหน้ากาก กรองควันไฟไว้ในห้องนอนทุกห้อง จำนวนเท่ากับเตียงนอนหรือจำนวนคนที่ห้องรองรับ ใช้เมื่อเหตุฉุกเฉินเมื่อเกิดอัคคีภัย สิ่งนี้กฏหมายน่าจะกำหนดเพราะเห็นมีทุกที่ ทุกโรงแรม

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — -

@ Zhangjiajie City หรือ Tianmen Shan Town

ร้านสไตล์โรงเตี๊ยม ประวัติบอกเป็นร้านดังเก่าแก่ ของเมือง สังเกตุข้าวสวยทุกร้านจะใส่แบบโถอัดข้าวมาเยอะมาก และขอเพิ่มได้ถ้าไม่พอ กระดาษทิชชูให้เป็น
กล่อง(เล็กๆ) คิดเงินถ้าเปิดใช้ มื้อนี้ 330 หยวน

อีกร้านหนึ่งของเมืองนี้ ร้านนี้เน้นอาหารที่ทำจากปลาชนิดต่างๆ ราคาแตกต่างกัน

ดูแล้วเป็นปลาน้ำจืด (เมืองนี้อยู่ไกลทะเล)เป็นปลาไม่มีเกล็ด มาจากแหล่งน้ำตามแม่น้ำ ลำธาร บึง ทะเลสาบตามธรรมชาติ สายพันธ์ปลาสวาย ปลาดุก ปลาคราฟ และฯ

แต่ที่แพงสุดคือปลาซาลาแมรเดอร์ Salamanders ปลามีตีนรูปร่างคล้ายตุ๊กแก ราคาโดดไปประมาณ3–4เท่า เสียดายไม่ได้สั่งมาลอง

Chefหรือแม่ครัว เอาปลาสดๆหั่นเป็นชิ้นๆ พร้อมผัก เครื่องเคียง มาปรุงผัดโชว์กันให้เห็นจะๆ กันที่โต๊ะเลย

330 หยวน คือราคามื้อนี้

เตาไม้ฟืนบนพื้นสีดำดิบๆ ที่Topไม้ทำเป็นโต๊ะอาหาร พร้อมโคมอะครีลิคทรงกรวย ตอนทำอาหารและปล่องดูดควัน นาฬิกาทราย จับเวลา รออาหารสุก ดูแล้วเป็นงาน Functional Interior Design ของร้านที่สวย ลงตัวมากๆ

กาแฟที่สถานีรถไฟ West Zhajiajie ราคาแก้วละ 32หยวน แอบแพง ตามเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หาร้านกาแฟ ยากมาก หรือกาแฟดำสำเร็จรูป ตามร้านขายของเบ็ดเตล็ต ถ้ามีจะเป็นกาแฟใส่ครีม เท่านั้น

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

@ 凤凰古城 Feng Huang เฟิ่งหวง มีร้านแบบ Food court อยู่ในซอยริมทางเดินริมแม่น้ำซ่อนอยู่ พ่อค้าขายหม่าล่า หน้าตาและรูปร่างเหมือนท่านคิมฯ ของ North Korea กำลังเมามันกับเสียงเพลงของร้านตัวเอง

ได้มาลองกินเนื้อกระต่ายที่นี่ ราคาสูงกว่าอาหารชนิดอื่นๆที่ขายอยู่ในนี้ เนื้อรู้สึกเหนียวไปหน่อย และไม่ค่อยอร่อย
เมืองเก่าแต่ยามค่ำคืนออก Hang out หาร้านPub Bar แสง สี เสียงมีมากมายตามถนนริมแม่น้ำ

ที่พักที่แนะนำ: Yun qiao zi zai 凤凰县云桥自在精品民宿 โรงแรมสวยสะอาด ที่ดีมากคือคนที่ดูแล(อาจจะเป็นเจ้าของหรือหุ้นส่วน) บริการดีมาก

เช็คเอาท์แล้วยังบริการขับรถไปส่งที่สถานีรถบัสของเมืองFeng Huang ให้อีก

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

@ Tongren 铜仁市 ร้านอาหารย่านเมืองเก่ายามค่ำคืนในวันที่ไร้ผู้คน

แบบนี้น่าจะเหมาะในช่วงอากาศหนาว หรือมีฝนตกปรอยๆ ที่เมืองนี้เรากินอาหารจานเดียวประมาณข้าวผัดต่างๆ ในร้านอาหารในเมือง ที่ดูดีหน่อย ราคาปกติไม่แพงมาก แต่ปริมาณต่อจานให้เยอะมาก (โดยทั้วไปอาหารที่จีนต่อจานให้ปริมาณมาก ถ้ากินแบบปกติ สั่ง1จานน่าจะกินได้ 2 คน)

ที่พัก CC Inn (Tongren Railway Station) 城市便捷酒店(銅仁高鐵火車站店) ใกล้สถานีรถไฟและรถบัส แต่ไกลเมืองเก่าเล็กน้อย ห้องสอาด ห้องจริงดูดีกว่าในรูปจากเวป ราคาไม่แพง รวมอาหารเช้า เสียดายลืมถ่ายรูปไว้

— — — — — — — — — — — — -

@ Changsha 长沙市 ย่าน Wuyi Square ถนนคนเดินที่ส่วนใหญ่จะคราคร่ำไปด้วยวัยรุ่นจีนที่มาเดินเล่น ช็อปปิ้ง หาของกิน …

ศูนย์อาหารซ่อนตัวอยู่ตามตรอกวอกของถนนแต่หาไม่ยาก มีบูทขายอาหารหลากหลาย ยำตีนไก่ขาวและดำ ลอกเอากระดูกแข็งๆออกหมด รับประทานได้ทั้งหมดอร่อยดี แต่ขอแนะนำ เนื้อ(ไม่ไช่เนื้อหมูและไก่)ที่เสียบไม้ปิ้งย่าง อร่อยและนุ่มมากกก

ตบท้ายก่อนกลับไทยด้วยอาหารร้านอาหารบนตึกศูนย์กลางค้าย่านนี้ ของร้านน่าจะเป็นเชฟกะทะเหล็ก ดังแห่งเมืองจีน หน้าร้านและในร้านมีรูปเชฟและ Certificates รางวัลที่ได้รับมากมากติดโชว์

ผัดผักเนื้อหมู สั่งกันทุกโต๊ะ น่าจะเป็นไฮไลท์ของเมนู แต่คิดว่าผัดกระเภาบ้านเราอร่อยจัดจ้านกว่า จ่ายไปรวม 137 หยวน

ที่พักแนะนำ: Yishang Hotel (Changsha High-speed Railway South Station East Plaza Branch) 宜尚酒店(長沙高鐵南站東廣場店) บอกได้ว่าสมบูรณ์แบบ ทั้งLocation สวยงาม สอาด และการบริการ

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — -

ห้องน้ำสาธารณะ

@ Tongren 铜仁市 ห้องน้ำบริเวณเมืองเก่า Tongren Ancient City 中南门古城, 中南门历史文化旅游区 ยามค่ำคืน

ปัจจุบัน ห้องน้ำสาธารณะตามเมืองต่างของจีน เป็นประมาณนี้ สะอาด และหาได้ไม่ยากถ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

บันทึกการเดินทาง November 1–12, 2023

บันทึกเพิ่มเติม ของTripนี้

--

--