เกือบลงไม่ทัน และขึ้นก็จะไม่ทัน!รถไฟจีน

DTong Saravudecha
2 min readJan 23, 2024

- เราจองตั๋วรถไฟแบบ Soft sleeper ที่นั่งแบบเตียงนอน เป็นห้องมีประตูปิดมิดชิด ในห้องมี 4 เตียงนอน บน-ล่าง ข้างละ2เตียงไป Zhangjiajie ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงครึ่ง

- มีสาวชาวจีน มาร่วมแจม1คน เธอนั่งมาก่อนสถานี Wulong ที่เป็นสถานีต้นทางที่เราขึ้น

- ด้วยเส้นทางรถไฟที่ต้องเข้าๆออกๆผ่านอุโมงค์เกือบตลอด ทำให้เราไม่เห็นวิวข้างทางมากนักสัญญานอินเตอร์เน็ตและGPS จากมือถือที่จับตำแหน่งในแผนที่ก็ขาดๆ หายๆ

ที่นั่งแบบ Soft Sleeper

- ห้องก็มืดเพราะปิดไฟเนื่องจากแสงจากหลอดไฟที่ติดอยู่บนเพดานไปรบกวนสาวจีนตลอดที่นอนเตียงบน พวกเราเลยต้องนอนเล่น หลับๆตื่นๆ และลุกขึ้นนั่งเมื่อรถแแวะจอดสถานีระหว่างทาง

- ประมาณบ่ายสามโมงกว่าๆขณะที่รถชลอจะเข้าจอดสถานีหน้า มีเจ้าหน้าที่รถไฟเดินมาเปิดประตูคุยกับสาวจีน เธอรีบเก็บข้าวของ กระเป๋า ปีนลงจากเตียง พวกเรายังช่วยเธอยกกระเป๋า ออกจากห้อง

- ผมยังบอกเพื่อนทั้งสองคนว่านั่งตู้นอนแบบนี้เมื่อถึงสถานีปลายทางจะมีเจ้าหน้าที่มาเรียกเผื่อผู้โดยสารหลับ แล้วพวกเราก็นั่งนอนเล่นกันต่อจนรถจอดสถานี

- สักครู่เจ้าหน้าที่ชายคนเดิม เดินกลับมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่หญิงอีกคน มาเรียก ส่งภาษาจีนมาที่พวกเรา เราก็ทำหน้างงๆ แต่พอจะเข้าใจว่า “”ทำไมพวกลื้อยังไม่ลงอีก””

- เราบอกกลับไปว่า “มันยังไม่ถึง”” เพราะจำได้ว่ารถจะถึงสถานีจางเจียเจี่ย 4โมงเย็น เถียงกลับไป เจ้าหน้าที่หญิงก็ยกมือทำสัญญาลักษณ์OK. พวกเราก็นั่งเล่นกันต่อ

- แต่เจ้าหน้าที่ชายพูดเสียงดังมากขึ้น จับใจความได้ประโยคเดียวที่แกพูดออกมาคือคำว่า “จางเจียเจี้ย ๆๆ” ที่เฮียแกย้ำอยู่3–4ครั้ง

เราเลยย้ำกลับไปว่า “Here’s Zhangjiajie” แกพยักหน้า เท่านั้นแหละเพื่อนที่อยู่เตียงบนรีบกระโจนลงมาทันที่

- ทุกคนรีบรวบสัมภาระที่วางกระจัดกระจายอยู่บนที่นอนใส่กระเป๋าแล้วเผ่นลงรถแทบไม่ทัน ฮาฮา ฮา เกือบได้นั่งไปเที่ยวกวางโจ ปลายทางของรถไฟสายนี้แล้ว

- สรุป จำเวลารถถึงจางเจียเจี่ยผิด คิดว่าถึง 4 โมง ประมาทไม่เปิดmap บนมือถือดูเลย คิดว่าใกล้4โมงเย็นจะเปิดดู โชคดีที่รถไฟโดยปกติจะจอดที่สถานีแต่ละสถานีนานพอควร

บันทึกการเดินทาง Nov 4, 2023

ที่สถานีรถไฟ Wulong
ที่สถานีรถไฟ West Zhangjiajie

อีกวันหนึ่ง เราจองรถไฟความเร็วสูงจาง Tongren ไป Changsha เที่ยวหนึ่งทุ่มครึ่ง

แต่เราจะไปเที่ยวเขาฟานจิงซาน ที่อยู่ต่างเมืองต้องนั่งบัสท้องถิ่นไปต่อบัสไปอุทยาน รวมไปใช้เวลาเดินทางประมาณ 2ชั่วโมงกว่า

- เช้าวันนี้ฝนตกมาก กว่าจะออกจากโรงแรม9โมงเศษ ต้องนั่งรถ2ต่อ และต่อรถตู้เข้าอุทยานก็จะถึง ติดต่อซื้อตั๋วเข้าก็บ่ายหนึ่งเศษ

- คำนวนเวลาการเดินทางกลับดูแล้วว่าถ้าจะปลอดภัยต้องออกมาขึ้นรถบัสกลับ ที่หน้าอุทยานไม่เกินบ่าย3โมง

- กระเช้าที่ขึ้นภูเขา ยาวกินเวลาพอควร ต่อด้วยบันไดเดินขึ้นเขาสูงและไกลทีเดียวเดินไปแค่ครึ่งทาง ดูเวลาจะบ่าย3แล้ว รีบเดินชม ถ่ายรูป บริเวณหินรูปเห็ดที่อยู่บริเวณนั้น

แล้วตัดสินใจไม่ไปต่อ รีบเดินกลับ มาจุดคอยรถบัสที่หน้าอุทยาน เริ่มลุ้นขอให้มีรถและออกเร็วๆ เพราะต้องมาต่อรถกลับเมืองTongrenอีก

- 5.45 pm.รถบัสที่มาต่อกลับเมืองTongren ออก รีบใช้ทรานสเลทบอกคนขับว่าเราจะต้องไปต่อรถไฟ เที่ยว1ทุ่ม คนขับบอกว่าทัน ผ่านไป 1 ชั่วโมงรถเริ่มวิ่งเข้าเมืองTongren ปลายทาง แต่รถก็ติดมาก ทั้งเราและคนขับลุ้นกันน่าดู

- เฮียคนขับแกก็พยายามขับเปลี่ยนเลน หลีกรถติดอยู่หลายครั้ง ก่อนถึงท่ารถปลายทาง เฮียแกจอดใกล้สถานีรถไฟแล้วตะโกนบอกให้พวกเราลงตรงนี้พร้อมชี้ไปที่สถานีรถไฟ

บอกประมาณว่า “พวกลื้อลงแล้ววิ่งเลยเว้ย”

- พวกเราลงจากรถบัส แล้วรีบโกยกลับไปที่โรงแรมที่พักเราก่อนเพื่อไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ กึงวิ่ง กึงเดิน ลากกระเป๋าไปสถานีรถไฟ ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ400เมตรได้ ไปทันแบบเฉียดฉิวจริงๆ

• ถ้าเราไปขึ้นรถไฟไม่ทัน แน่นอน เสียค่าตั๋วรถไฟชั้นFirst class ที่จองไว้ เสียค่าที่พักที่จองที่เมืองฉางชาไว้ และต้องจ่ายค่าตั๋วรถไฟใหม่วันรุ่งขึ้น จ่ายค่าที่พักที่Tongren เพิ่มอีกหนึ่งคืน เสียหายหลายแสนหยวนเลย
  • โชคดี โรงแรมที่ถงเหลิน ที่เราจองพัก อยู่ใกล้สถานีรถบัส รถไฟ เฮียคนขับรถช่วยอำนวยความสะดวก และโชดดีที่ทุกคนแข็งแรงเดินเก่งและว่องไว ในยามเร่งรีบ โฮ!เหนื่อย

สีสันการเดินทาง November 4 and 10,2023

บันทึกเพิ่มเติมจากTrip…