out of town

ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด : ยิ่งฝนยิ่งน่าไป ตลาดนัดใหญ่สุดในไทยที่เที่ยวสนุกทุกฤดู

Harmann barnett
May 19, 2018

by Harmann barnett

เกษตรกรนำวัวมาแลกเปลี่ยนซื้อขาย ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง เชียงใหม่

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนบรรยากาศชุ่มฉ่ำฝนพรำทั่วฟ้า แน่นอนว่าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวความลำบากนั้นมีแน่ แต่ความงดงามก็ย่อมด้วย

เพราะช่วงเวลานี้เองที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจะเขียวชอุ่มอวดความอุดมสมบูรณ์และมนต์เสน่ห์แห่งสีสันต้อนรับผู้มาเยือนในฤดูกาล “Green Season” ช่วงเวลานี้เองที่เชียงใหม่จะคลาคล่ำไปด้วยบรรดานักเดินทางหัวใจสีเขียว ซึ่งส่วนมากมักมีหมุดหมายในใจอย่างการได้ออกไปสัมผัสไอหมอกบนดอยสูง เดินลัดเลาะชมเส้นทางธรรมชาติ หรือพักผ่อนตากอากาศชิลล์ๆ พลางดื่มด่ำวิถีชีวิตเนิบช้าในหมู่บ้านโฮมสเตย์สักแห่ง แต่จะขอบอกว่าการท่องเที่ยวเชียงใหม่ฤดูนี้ไม่ได้มีดีแค่ป่าเขาลำเนาไพรเท่านั้น เพราะยังมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่งที่หลายคนอาจมองข้าม หรือนึกไม่ถึงว่าหากแวะเวียนมาถูกจังหวะฟ้าฝนแล้วละก็จะได้พบกับความพิเศษจากผืนป่า รวมถึงได้ของฝากหายากติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกเพียบ และที่นั่นก็คือ “ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด”

ฝูงเจ้าทุยยืนเรียงหน้ารอผู้มารับซื้อไปเลี้ยงดู หรือใช้งาน ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง เชียงใหม่

เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างจังหวัดน้อยคนนักที่รู้จักตลาดแห่งนี้ ตรงกันข้ามกับเจ้าถิ่นที่หากอยากหาของกินพื้นบ้านและของใช้หลากประเภทในราคาคุ้มค่า ทุกคนจะรอคอยให้ถึงวันเสาร์ตั้งหน้าตั้งตาตื่นแต่เช้าแล้วมุ่งหน้ามาช็อปกันที่นี่ “กาดงัว” หรืออีกชื่อทางการ “ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด” ตลาดนัดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จัดอันดับโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลกว้างขวางถึง 17 ไร่ และเปิดทำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 นู้นเลยทีเดียว โดยแรกเริ่มเดิมที ที่นี่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางซื้อขายแลกเปลี่ยนวัวและควายสำหรับทำไร่ไถนาเป็นหลัก ชาวบ้านจึงติดปากเรียกกันว่า “กาดงัว” อันหมายถึง “ตลาดวัว” ในภาษาไทยกลาง ก่อนจะมีการนำข้าวของสารพัดชนิดมาวางขาย กลายเป็นตลาดนัดที่มีสินค้าท้องถิ่นหลากหลาย เปี่ยมสีสันและมีชีวิตชีวายิ่ง

อาหารพื้นเมืองมีให้เลือกซื้อ เลือกรับประทานจุใจ ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง เชียงใหม่

สำหรับความพิเศษของตลาดนัดแห่งนี้นอกจากการที่เราจะได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวเชียงใหม่ เลือกซื้อข้าวของเครื่องใช้ทั้งของใหม่ ของเก่า และงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ชิมอาหารพื้นเมืองขนานแท้ หรือเดินชมความยิ่งใหญ่บริเวณตลาดซื้อขายวัวควายที่ว่ากันว่ามีมาจำหน่ายมากกว่า 700 ตัวแล้ว ในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ใครที่แวะเวียนมาก็ยังมีโอกาสได้ลิ้มลองของดีประจำฤดูหาทานยาก อันเป็นผลผลิตจากผืนป่าในช่วงเวลาที่กำลังอุดมสมบูรณ์ที่สุดในรอบปีมากมาย อาทิ กบ เขียด แลน หรือ ตะกวด สุดยอดอาหารป่าของชาวเหนือ เห็ดเหลือง เห็ดโคน ผักหวาน หน่อไม้ป่า ผักสีเสียด ผักกาดนา ผักจุมปา ผักแว่น ตลอดจนเมนูเด็ดขึ้นหิ้ง อย่าง “เห็ดเผาะ” อาหารพื้นบ้านยอดนิยมสุดหายากที่กว่าจะได้รับประทานนั้นต้องรอฝนฟ้า ราคาจึงค่อนข้างสูง แต่คนก็ไม่วายควักกระเป๋าซื้ออย่างไม่ลังเล ด้วยความอร่อยสมราคาที่รับประกันว่าใครได้ลิ้มลองเป็นอันต้องติดใจทุกราย

ฝนนี้ใครมีแพลนมาเที่ยวเชียงใหม่อย่าลืมลิสต์ “ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด” ไว้เป็นจุดหมายปลายทางสักวัน ไม่มีผิดหวังแน่นอนครับ

ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด
กิโลเมตรที่ 25 ถนนเชียงใหม่ — ฮอด ทางหลวง 108
เปิดทุกวันเสาร์ เวลา 05.00 — 12.00 น

•••

  • อัลบั้มภาพ “ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด”

--

--

Harmann barnett

out of town / eat to plant / read REC / empty eyes / soulmade / Doc wL