บทความแรกในชีวิตกับจุดเริ่มต้นของ “COVID-19 Info Hub” บน LINE MINI App

March, Thananut S
LINE Developers Thailand
3 min readMar 27, 2020
COVID-19 Info Hub MINI App, powered by Cleverse

ตามที่ทุกคนได้ทราบกัน สถานการณ์ของ COVID-19 ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆทั่วโลก และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน…. เมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว (ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อยๆ เพิ่มมาเป็นหลักสิบ) ภายใน LINE เองได้มีการปรึกษาหารือกันอย่างเข้มข้น ว่าเราพอจะมีส่วนช่วยให้คนไทยได้รับทราบข้อมูลหรือมีบริการใดๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถ #ClosingTheDistance ในขณะที่ #SocialDistance เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งยวดในขณะนี้ได้อย่างไร

LINE MINI App (ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการทดสอบให้บริการกับ Partner ที่ได้รับการคัดเลือก คือ Finnomena และ Seekster) ได้เป็นหนึ่งทางเลือกในการที่จะเป็นสื่อกลางในการสำหรับการให้ข้อมูล, มีความเข้าถึงง่าย, รวดเร็วจากคนมากกว่า 45 ลัานคนที่ใช้ LINE กันเป็นประจำอยู่แล้ว

คำถามถัดมาคือ… แล้ว MINI App แบบไหนดี ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งาน LINE ได้รับประโยชน์สูงสุด รวมถึงสามารถสร้าง Impact ,ต่อยอดและช่วยให้ทุกคนฝ่าฟันสถานการณ์ภายใต้ความยากลำบากนี้ไปให้ได้

ด้วยความที่ LINE เป็น Platform ที่มีผู้ใช้งาน และสามารถเข้าถึงคนไทยได้เป็นจำนวนมาก นี่คือผลลัพธ์ที่คาดหวังจาก MINI App ซึ่งทีมงานมองว่า น่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้งาน

  1. รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  2. รายงานบริเวณพื้นที่เสี่ยง ที่มีการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19
  3. แบบประเมินความเสี่ยงของการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อเป็นประเมินอาการเบื้องต้นลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ — Pre-screening (จะได้ไม่ต้องคอยมานั่งถามคนอื่นว่า #มึงว่า…ติดยังวะ)
  4. รายชื่อโรงพยาบาลต่างๆ ที่รับการตรวจเพื่อหา COVID-19
  5. บันทึกข้อมูล ความเสี่ยง/สุขภาพ/การเดินทาง ในแต่ละวันเพื่อเป็นข้อมูลสำคัญเบื้องต้น ในขั้นตอนของการวินิจฉัย ติดตามข้อมูลหรือหาต้นตอของการติดเชื้อ

Idea มา / Platform พร้อม / Objective ชัด…… เอ๊ะ แล้วใครจะมาช่วยเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริงขึ้นมาได้….. ผ่านไปไม่นาน เราก็ได้พบกับพี่โอมจากบริษัท Cleverse และทีมงานสุดเทพผู้พัฒนาระบบรายงานผลการเลือกตั้งผ่านทาง Workpoint News ที่สนใจจะเข้ามาช่วยสร้างบริการดีๆ ให้กับทุกคนได้ใช้กัน

Idea มา / Platform พร้อม / Objective ชัด / ทีมงาน ครบ…… แล้ว Timeline เอ่อออ อ…. สัปดาห์เดียวทันไหมครับ พี่โอม

P’ Ohm said “ทันครับ”.

Me : (โอ้วสวรรค์โปรด) “งั้นเริ่มกันเลยละกันครับ”

Timelime แบบสั้นๆ ก็สั้นจริงๆ แหละ

  • 19 มีนาคม 2563 : วัน (คืน) แรกที่มี Commitment ร่วมกัน, คุยกันก่อนหน้านี้ 2 วันเองแหละ…
  • 24 มีนาคม 2563 : 1st Version ร้อนๆ อุ่นๆ จากเตาออกมาให้เทสต์กันภายในก่อน
  • 27 มีนาคม 2563 : Release !! เย้

อย่างไรก็ตาม ด้วย Timeline อันแสนสั้น, Feature ต่างๆ อาจจะยังออกมา ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทางทีมงานยังคงมีแผนจะพัฒนาฟังก์ชันต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานและคาดหวังว่า จะช่วยเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ทุกคนได้รับข้อมูลอัพเดตล่าสุด และเข้าถึงได้ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะมีส่วนร่วมให้ทุกคนได้ตระหนัก (แต่ไม่ตระหนก) สามารถปรับวิถีการใช้ชีวิต ให้เหมาะกับสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ในประเทศไทยได้

และนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทุกคนสามารถเข้าถึง COVID-19 Info Hub MINI App ได้โดยตรงผ่านช่องทางต่างๆ ดังต่อไปนี้ใน LINE กันได้เล้ยยยยยยยยย

LINE ประเทศไทย Official Account
Home Tab > Services, COVID-19 Info Hub
Wallet > COVID-19 Info Hub
COVID-19 Info Hub, Search by keyword

…ขอบคุณ… _/\_

ขอยก Credit ทั้งหมดให้กับทีมนักพัฒนา (Design, Dev, QA and etc.) มากความสามารถจาก Cleverse ที่สามารถสร้างงานเจ๋งๆ แบบนี้ให้เกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้น (มากกกก) Ranatchai Ch. and avengers team

ขอบคุณพี่โอม Kittichai Jirasukhanon ที่ตอบตกลงในวันนั้น แม้จะรู้ว่า Timeline ของการพัฒนา มันจะดูน่าตื่นเต้นมากๆ และช่วยประสานงาน จัดการทุกอย่างให้ออกมาได้อย่างที่เราฝันไว้

ขอบคุณ LINE ที่ให้โอกาสได้ทำอะไรสนุกๆ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ แบบไม่เคยซ้ำเลย ตลอดระยะเวลาการทำงานที่ผ่านมา

ขอบคุณพี่ๆ ทุกคน ทุกทีมที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่เชื่อมั่น ให้ความไว้วางใจ รับหน้าที่ดูแลงานนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบ

ขอบคุณ PPM Team (Product & Platform Management) ที่คอย Support ในทุกๆด้าน (รวมถึงกำลังใจ) เพื่อให้งานนี้ Release ออกมาได้ในระยะเวลาที่จำกัด : P’ Terry Prateepavanich, P’ First, Kinokim, Ham, P’Noey, Milk, June

ฝากร้าน

LINE ขออาสาเป็นผู้ช่วย #ClosingTheDistance ให้รู้สึกได้อยู่ใกล้กัน แม้ว่ากายหยาบเราจะต้องมี #SocialDistance แต่ขอให้คุณมั่นใจ #LifeOnLINE จะไม่ทำให้คุณเหงาอีกต่อไป #บริษัทแชทสีเขียวชื่อดังที่มีสารพัดตุ๊กตาเป็นPresenterและทำทุกทางให้เราใกล้ชิดกันมากขึ้น

ส่งท้าย…. เล็กๆ น้อยๆ

นานเท่าไหร่ ไม่รู้… (น่าจะรอมานาน เกือบ 5 ปีได้ 555+) ที่พี่ตี๋ Jirawatee และเอก Ake Exorcist เคยเชื้อเชิญ, โน้มน้าว, บอกล่าว รวมไปถึงกดดันแล้วกดดันเล่า (จนตอนนี้เลิกไปละ….)ให้มีบทความแรกซ้ากกกที และในที่สุดวันนี้ก็มาถึงแล้วนะครับ :-)

Mobile Frame Mock-up by “https://www.freepik.com/free-photos-vectors/mockup" Zlatko_plamenov

--

--