[ NongSnaily Story Ep.12 ] โชว์ Gold Swag Box ของ Microsoft Learn Student Ambassador โดยน้องทาก

Narisara Limpisirisant
4 min readMay 21, 2023

--

ปก

สวัสดีค่ะ พบกับน้องทากอีกแล้ว ครั้งนี้จะมาป้ายยา เอ้ย! ส่งต่อสิ่งดีๆที่นักเรียนนักศึกษาทุกคนสามารถเอื้อมถึงได้! นั่นคือโครงการ Microsoft Learn Student Ambassador นั่นเอง!! จะบอกต่อว่าเป็น Gold Microsoft Learn Student Ambassador มันดียังไงและได้อะไรบ้าง???

ซึ่งอดีตกาลนานมาแล้ว น้องทากเขียนได้เขียนบทความแนะนำโครงการไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถตามอ่านได้ที่ [ NongSnaily Story Ep.2 ] มารู้จักกับโครงการ Microsoft Learn Student Ambassador กันเถอะ | by Narisara Limpisirisant | Medium

เราขอแนะนำตัวอีกครั้งสำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาอ่านบทความของน้องทากครั้งแรก

ดีจ้า เราชื่อ น้องทาก หรือ น้องฝ้าย กำลังจะขึ้นปี 5 อยู่ที่ไอทีบางมด ฝึกงาน Data Engineer อยู่ที่ T2P ปัจจุบันเป็นนักศึกษาโครงการ Microsoft Learn Student Ambassador ระดับ Gold ซึ่งตอนนี้มีเพียง 3 คนในประเทศไทยเท่านั่น! และเป็นผู้หญิงคนแรกของไทยที่ได้ระดับ Gold น้องทากเริ่มเข้าโครงการนี้ตั้งแต่ปี 1 เลย จนตอนนี้ก็ 4 ปีแล้วที่อยู่โครงการนี้

เราเองงงงงงงงง

โดยโครงการ Microsoft Learn Student Ambassador จะมีระดับหรือแรงค์ ทั้งหมด 3 ระดับ แล้วแต่ละระดับจะได้สิทธิพิเศษสิทธิประโยชน์ตามระดับ ระดับทั้งหมดมี Alpha, Beta และ Gold ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขึ้นอยู่กับความ active และ hard work ต่อโครงการด้วยนะ

เมื่อเข้าโครงการมาครั้งแรกเราจะยังไม่มีระดับก่อน ซึ่งเราจะต้องเข้าเรียน Microsoft learn 1 Learning paths ก่อน และรายงานไปยังโครงการ ใครยังไม่รู้ว่า Microsoft learn คืออะไร น้องทากเขียนบทความไว้แล้ว สามารถอ่านได้ที่ [ NongSnaily Story Ep.5 ] มาทำความรู้จักกับ Microsoft Learn กันเถอะ | by Narisara Limpisirisant | Medium เมื่อรายงานแล้ว ก็รอทางโครงการเลื่อนระดับเป็น Alpha ให้ =w=b

เส้นทางของเรา และสิ่งที่ต้องทำ

ส่วนการเป็น Beta เราจะต้อง Host, จัด Event หรือ เป็น Speaker มาสัก 1 กิจกรรมแล้วส่งในทางโครงการ ซึ่งแน่นอนว่าเป็น Event ที่เป็นการแชร์ความรู้ทางเทคโนโลยีที่เรามีอยู่แล้ว หรือจะเป็นการเรียนรู้จาก Microsoft learn ไม่จำต้องเป็น Product ของ Microsoft ก็จัดได้

น้องทากเป็น Beta ตอนปี 2 ค่ะ จากการเป็น Speaker สอน GitHub และระหว่างนี้ก็ได้ร่วม ได้ทำกิจกรรมมาเยอะมากเลย พยายาม active/hard work ให้เยอะที่สุดตามความสะดวกของน้องทาก น้องทากตั้งเป้าหมายว่าจะขึ้น Gold ให้ได้เลย เพราะมันเท่ยังไงล่ะ!!!

เพื่อนๆในโครงการ (จริงๆมีเยอะกว่านี้)

ตอนนี้อยู่ปี 4 และแล้ววันนั้น… น้องทากกำลังนอนอยู่และเกือบเที่ยงคืนตื่นขึ้นมาดูโทรศัพท์ และก็เจอ…

Narisara ชื่อฉันไงล่ะ!!! (แต่ทำไมนามสกุลฉันมีแค่นั้น!?)

กริ๊ด!! ลั่นบ้าน ในที่สุด! TwT ฉันก็ได้เป็น!! แถมรุ่นน้องอีก 2 คนก็ได้ด้วย เย้!!

ตำแหน่ง Gold Microsoft Learn Student Ambassador ไม่ได้มาง่ายๆเลยนะคะ เป็นตำแหน่งที่ทางโครงการประเมินหลายอย่างมาก ว่าเหมาะสมมั้ย และ active/hard work ต่อโครงการขนาดไหน ใดๆคือต้องขยันส่งรายงานกิจกรรมที่เราทำไปยังโครงการเยอะ ให้เขารับรู้ความ active/hard work ของเรา ง่ายๆคือ เป็นตำแหน่งนี้ยากมาก

หลังจากนั้นไม่กี่เดือน… วันที่ 18 พฤษภาคม วันทำงานแสนธรรมดาของน้องทาก…

กำลังเปิดคอม
เน็ตดับ
เราสั่งอะไรว่ะ กล่องใหญ่ด้วย

จาก USA อย่าบอกนะว่า Gold Swag Box จาก Microsoft =[]=!? Unbox เบยยยย

ภาพรวมของจาก Gold Swag Box
เกียรติบัตร / สติกเกอร์(ไว้เเจก) / กระเป๋าใส่ดินสอ
สมุดโน๊ต / สติกเกอร์ / ผ้าปิดปากสุดเฟี้ยว
เป้ใส่โน๊ตบุ๊ค / สานคล้องคอ / ไฟ?

และนี่ก็คือ Gold Swag Box ที่เอามาโชว์ทั้งหมดค่ะ

ต่อมาเราจะมาบอกกล่าว Benefits ต่างๆ ที่ Gold Microsoft Learn Student Ambassador ได้รับกัน!

Gold จะได้รับ Benefits ของระดับ Alpha กับ Beta ค่ะ

Benefits ตามนี้เลย
Beta Swags Box รูปนี้ไปยืมชาวบ้านมา จาก How to be a Microsoft Learn Student Ambassador — Everything you need to know! | by Anjali Sharma | Digital Diplomacy | Medium

ในเมื่อเราเป็น Gold แล้วไงต่อ?

เเน่นอนว่าทางโครงการเขาคัดเลือกนักศึกษาที่มีความสนใจและความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีของ Microsoft และสามารถแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีกับผู้อื่นได้ นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญอื่นๆ เช่น

  • แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ แชร์ความรู้และประสบการณ์ของเรากับผู้อื่นผ่านทางบทความ การถ่ายวิดีโอหรือถ่ายทอดสดผ่านทางช่องทางออนไลน์ เพื่อช่วยเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Microsoft ให้กับคนอื่นๆ
  • ช่วยเหลือและสนับสนุน คอยช่วยเหลือและสนับสนุนน้องๆในโครงการ นักเรียน/นักศึกษา จนถึงคนอื่นๆ
  • ส่งเสริมและจัด Event ส่งเสริม ช่วยเหลือ และ Host Event ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของ Microsoft และอื่นๆ

สำหรับใครที่สนใจอยากสมัครเข้าโครงการ สามารถสมัครได้ที่ Microsoft Community Leader

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ การเดินทางของน้องทากยังไม่จบเพียงเท่านี้ ❤

#MSFTStudentAmbassadors

--

--

Narisara Limpisirisant

Hiya NongSnaily here. ดีจ้าน้องทากเองง Former Gold Microsoft Learn Student Ambassador | Graduated from the School of Information Technology, KMUTT.