การซื้อ Bitcoin แบบมือใหม่ 😱😱😱

TrustlessBank Media
TrustlessBank
Published in
3 min readOct 1, 2019

หากคุณเป็นคนที่อยากจะเข้าใจเรื่อง Bitcoin หรือ Cryptocurrency ต่างๆ วิธีที่ดีที่สุดก็คือคุณต้องลองซื้อด้วยตัวเอง เมื่อคุณได้ลองซื้อสักครั้งแล้ว คุณก็จะเกิดความเข้าใจได้อย่างแน่นอน

ขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่าบทความนี้ไม่ใช่การแนะนำหรือการสอนซื้อ Bitcoin , Cryptocurrency แต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการเล่าให้ฟังถึงเรื่องราวการซื้อ Bitcoin
ที่ผมเคยผ่านมาแล้ว

ครั้งแรกเลย…ก่อนที่ผมจะเริ่มซื้อ Bitcoin ผมทั้งอ่านบทความต่างๆ และ ดูคลิปสอนเยอะแยะมากมายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ แต่ก็รู้สึกเหมือนว่าตัวเองนั้นได้แต่พายเรือวนอยู่ในอ่าง ไม่ได้ไปไหนสักที ถามว่าได้ความรู้มั้ย? จากการศึกษาข้อมูลต่างๆ มันก็ได้นะครับ แต่…เป็นความรู้ของคนอื่นไม่ใช่ของเราเอง มันก็เลยไม่อินเท่าไหร่ครับ เหมือนเป็นเรื่องไกลตัวไปซะงั้น

แต่ความรู้ที่ผมศึกษามาก็ช่วยให้ได้รู้ว่าสิ่งแรกที่ต้องรู้เกี่ยวกับการซื้อ Bitcoin มีอยู่ 2 อย่างคือเราต้องมี “สถานที่ซื้อ Bitcoin และ สถานที่เก็บ Bitcoin”

ผมเริ่มจากการสร้างกระเป๋าสตางค์ 🤑

ผมได้ศึกษาหาข้อมูลมาแล้วจนได้รู้ว่ากระเป๋าสตางค์เก็บคริปโตนั้นมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ Custodial Wallet กับ Non-Custodial Wallet ถ้าจะให้พูดถึงกระเป๋าสตางค์ทั้ง 2 รูปแบบนี้อย่างง่ายๆ ก็คือ

Custodial Wallet จะเป็นกระเป๋าสตางค์ที่มีศูนย์กลางในการดูแล ข้อมูลและ Private Key ของคุณจะถูกศูนย์กลางนี้ควบคุมไว้ทั้งหมด ตัวอย่างง่ายๆ ให้คุณนึกถึง Internet Banking ต่างๆ หรือ ในวงการคริปโตก็จะเป็นพวก Exchange ทั่วไปที่เขาจะมีข้อมูลและ Private Key ของคุณสำรองไว้ในระบบของเขา ข้อเสียคือคุณอาจจะสูญเสียเงินของคุณได้หาก Exchange ถูกแฮกเกอร์โจมตีระบบ หรือ Exchange อาจจะอาญัติการถอนเงินของคุณในกรณีที่ทาง Exchange นั้นสงสัยว่าระบบอาจกำลังโดนแฮกอยู่ ส่วนข้อดีก็มี คือถ้าหากคุณลืมรหัสผ่าน ทาง Exchange ก็จะสามารถกู้คืนการเข้าถึงบัญชีให้คุณได้ด้วยข้อมูลสำรองในระบบ

Non-Custodial Wallet เป็นกระเป๋าสตางค์ที่คุณเป็นคนควบคุมข้อมูล และถือ Private Key ด้วยตัวเอง ข้อดีคือคุณไม่ต้องคอยห่วงว่าคุณจะต้องสูญเงินเมื่อไหร่เหมือนตอนที่คุณเก็บเงินไว้กับ Exchange ถ้าระบบของ Exchange โดนแฮกหรือโดนโจมตี แต่ข้อเสียก็คือถ้าหากคุณลืมรหัสผ่านหรือทำรหัสผ่านหาย คุณจะไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋าสตางค์หรือเงินของคุณได้อีกเลย เพราะไม่มีใครที่จะสามารถช่วยคุณได้เพราะคุณเป็นคนเดียวที่มีข้อมูลและรหัสผ่านของคุณ นั่นจึงเป็นทางเดียวที่จะทำให้คุณสูญสียเงินของคุณได้

ผมเลือกใช้กระเป๋าตางค์แบบ Non-Custodial Wallet ครับ เก็บเองดูแลเอง แต่ก็ต้องเก็บรหัสผ่านเอาไว้ให้ดีที่สุด ไม่งั้นเกิดหายขึ้นมาใครก็ช่วยเราไม่ได้แน่นอน 😂

นอกจากกระเป๋าสตางค์จะมี 2 รูปแบบแล้วก็ยังมีหลายประเภทด้วยครับ อย่าง Exchange Wallet ก็จะมี Bitkub , Stangpro หรือ ของต่างประเทศดังๆ ก็ Binance ประเภท Hardware Wallet ก็พวก Ledger Nano S , KeepKey , Trezor ส่วน
Desktop Wallet ก็ Electrum Wallet หรือ จะเป็น Non-Custodial Wallet แบบที่ผมใช้ก็มี TrustlessBank Wallet และก็เยอะแยะอีกมากมายลองหาดูกันนะครับ ฮ่าๆๆ

แล้วผมก็เริ่มซื้อ Bitcoin 😎

หลังจากที่ผมมีกระเป๋าสตางค์เรียบร้อยแล้ว ผมก็เลยตัดสินใจซื้อ Bitcoin ของตัวเองเลยครับ ผมเริ่มซื้อ Bitcoin จาก Exchange ทั่วไปครับ รู้สึกจะเป็น Bitkub ช่วงที่ซื้อเว็บไซต์นี้ดูวุ่นวายมากครับ เพราะมีเว็บไซต์เทรดอีกเจ้าได้ปิดไปคนก็เลยพากันมาลงที่เจ้านี้เยอะมาก ทำให้การตรวจสอบการใช้งานต่างๆ ช้านิดหน่อย แต่ผมก็ผ่านมาจนได้ซื้อ Bitcoin สำเร็จไปด้วยดี

หรือถ้าไม่ซื้อจาก Exchange ผมก็ไปรู้มาว่ามีการ ซื้อ-ขาย แบบ P2P เป็นการซื้อขายโดยตรงระหว่างบุคคล ไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่าง Exchange โดยเป็นลักษณะ Marketplace Exchange ครับ

พอมี Bitcoin อยู่ในมือแล้วผมก็ “เทรด” เลยครับ 😝

ผลลัพธ์ที่ได้คือเทรดมาปุ๊บราคาร่วงอยากหนักเลยครับ ได้สัมผัสการติดดอยที่แท้จริงตั้งแต่เริ่ม สุดท้ายผมก็ขายไปในราคาที่ขาดทุนครับ ฮ่าๆๆ 😂😂 😂

แต่ผมก็ไม่ได้ซีเรียสนะครับ เพราะผมก็พอรู้มาบ้างแล้วว่าตลาดคริปโตเป็นตลาดที่ผันผวน มีโอกาสเสี่ยงที่จะสูญเสียหรือขาดทุนได้ ผมเลยเตรียมใจไว้แล้วว่าอาจจะขาดทุนแน่นอน อ่อ! ผมขอกล่าวอะไรกับมือใหม่ด้วยกันสักเล็กน้อยนะครับ ถ้าคุณตัดสินใจจะเข้ามาในวงการคริปโตแล้วหล่ะก็ คุณต้องพร้อมที่จะขาดทุนนะครับ เพราะถ้าหากคุณรับความเครียดที่จะต้องสูญเสียตรงนี้ไม่ได้ ผมก็คิดว่ามันไม่ใช่ทางของคุณแล้วครับ

แต่เดี๋ยวก่อน!! แน่นอนครับว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนแต่ก็มีโอกาส
ที่คุณจะทำกำไรได้จากมันแน่นอน เหมือนกับคำที่กล่าวไว้ว่า “มีได้ก็ย่อมมีเสีย” ผมว่าเรามาสนุกกับการลงทุนของเรากันดีกว่าครับ

ย้ายเงินไปไว้ในกระเป๋าสตางค์ของเรา 😚

ผมไปเจอบทความหนึ่งของต่างประเทศเข้าบอกว่า “Never leave crypto in your exchange account.” อย่าเก็บเหรียญคริปโตของเราเอาไว้ใน Exchange เพราะว่าเราอาจจะมีปัญหาภายหลังจากระบบ Exchange เช่นการโดนแฮกนั่นเองครับ ผมจึงรีบย้ายเงินออกไปเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ของตัวเองเลยครับ

และเขายังแนะนำอีกว่าถ้าหากเรามีเงินลงทุนเยอะๆ เราก็ควรจะเก็บเงินไว้ในกระเป๋าสตางค์พวก Hardware Wallet ครับ เพราะปลอดภัยจากการโดนแฮกแน่นอน

ติดตามและศึกษาตลาดอยู่เสมอครับ 🤔

คอยศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลานะครับ เราจะได้สามารถทำกำไรจากการลงทุนของเราได้ และที่สำคัญเราก็ต้องคอยติดตามราคาการซื้อ-ขาย อยู่เรื่อยๆ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าตอนไหนควรจะทำการซื้อ-ขาย และจะได้ไม่พลาดการลงทุนที่สำคัญๆ ไป

สำเร็จแล้ว เย้ๆๆ 🤗🤗🤗

ตอนนี้ผมก็สามารถซื้อ Bitcoin และทำความเข้าใจเรื่อง Bitcoin ได้แล้วครับ สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยเข้าตลาดมา ก็อย่างที่บอกไว้ตอนแรกนะครับ ถ้าอยากจะเข้าใจเรื่อง Bitcoin หรือ Cryptocurrency ต่างๆ วิธีที่ดีที่สุดก็คือคุณต้องลองซื้อด้วยตัวเอง เหมือนกับที่ผมได้ลองซื้อ ลองเทรด ลองทุกอย่างจนได้เข้าใจมากขึ้นกว่าตอนที่ยังไม่ได้เริ่มด้วยตัวเองครับ…

Admin Beem
Content Production

ผมก็เริ่มต้นเข้าตลาดคริปโต แล้วติดดอย… มีใครเป็นเหมือนกันบ้างครับ 😭😭😭
มือใหม่หลายๆ คนคงเคยติดดอยเหมือนกันมาแล้ว ผมต้องศึกษาอยู่นานกว่าจะเข้าใจและก้าวข้ามปัญหาต่างๆ จึงเข้าใจความยากลำบากของมือใหม่ เลยคิดว่าน่าจะมีสักที่ ที่รวมเนื้อหาสำหรับมือใหม่ที่พึ่งมาสนใจ Bitcoin , cryptocurrency ต่างๆ
ตั้งแต่เริ่มต้น และนี่คือที่มาของชุดบทความ คริปโตมือใหม่ “เริ่มยังไงให้เป็นโปร”

แล้วฝากไปติดตาม หรือพูดคุยกันในช่องทางต่างๆ ของเราด้วยนะ

Check out TrustlessBank on

--

--