เมื่อ UX เริ่ม Angular แบบง่อยๆ เอ้ย!! ง่ายๆ

a0fzide
2 min readMay 19, 2017

--

ช่วงนี้ไม่ค่อยมีคนมาเขียน Angular เลย หนีไป React กะ Vue กันหมด

พอดีมีน้องที่ทำงาน แท๊ก มาให้ลองเขียน เลยขอลองเขียน Blog แบบง่อยๆ ของผม

เผื่อจะมีประโยชน์แก่ประชาชี ชาว Angular ตาดำๆ บ้างนะครับ

เมื่อเราจะเริ่มต้น เส้นทางของ Pokemon Trainer อย่างเรา ก็ต้องไปหา Doctor Google เพื่อเลือก Pokemon ที่เหมาะกับเราที่สุด

ฮิโตะคาเงะ (Angular), เซนิกาเมะ (React), ฟูจิกิดาเนะ (Vue)

หลังจากที่คุยกับ Doctor Google อยู่นานและอ่านบทสรุปมากมายที่มีอยู่เกลื่อน เถียงกันไปเถียงกันมา ได้ข้อสรุปว่า

อ่านแล้วไม่จบ จงลงมือทำดีที่สุด

หากใครเคยเล่น Pokemon จะรู้ว่า ถ้าเลือก “ฮิโตะคาเงะ” เป็นตัวแรก จะพบกับ อุปสรรคมากมาย ตั้งแต่ เริ่มสู้กับคู่แข่งของเราที่มักจะเลือกดักทางเราเสมออย่าง React รวมไปถึง Gym แรกๆ ที่เป็น หิน น้ำ ที่ไฟแพ้ทางรัวๆ ( เหมือนกับ Typescript ที่เราไม่คุ้นชิน แต่พอใช้ๆไป ดูอย่าง Satoshi สามารถชนะได้ในที่สุด )

เสมือน Angular ที่ต้องไปเข้าป่าฝึกวิชาไปเรื่อยๆ ให้บารมี ( LV ) แก่กล้า ก่อนเข้าสู้ท้าประลอง Gym

ยิ่งผมเองเป็น UX และไม่ได้คลุกคลีกับการเขียนโค้ดมาช่วงนึง ทำให้ต้องเริ่มเรียนรู้ว่า เราต้องใช้อะไรบ้างในการเริ่มต้น หลังจากที่ได้อ่านบทความ

อ่านแล้วรู้สึกท้อ จึงค้นหาว่า มีอะไรบ้างที่สามารถทำได้ง่ายๆและเหมาะกับผม จนมาเจอกับทางสว่าง

Ionic Framework ใช้ Angular ด้วย เราเขียนได้ทั้งเว็ป ทั้ง Mobile แอพเลย สบายละ

เข้าเรื่องซักที หลังจากที่ออกทะเลไปไกล เพื่อตามจับโปเกม่อนต่างๆ ฮ่าๆ

Ionic Angular เราเลือกนาย

มาเริ่มต้นกันง่ายๆ ( สำหรับคนใช้ Mac นะครับ ได้เริ่มซักที 555 )

หลังจากที่เราลง Node, Npm เรียบร้อย เรามาเริ่มกันได้เลย

เปิด Terminal ขึ้นมาครับ พิมพ์ตามได้เลย

npm install -g cordova ionic

เพื่อติดตั้ง Ionic + Cordova เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว เริ่มสร้างโปรเจคได้เลย พิมพ์ตามด้านล่าง

ionic start myApp sidemenu

เมื่อติดตั้งเสร็จจะพบ Folder myApp เมื่อเข้าไปใน Folder myApp พิมพ์คำสั่ง

ionic serve

เราก็จะได้หน้าเว็ปขึ้นมาโดยที่ทุกอย่างถูกจัดการมาให้หมดแล้วครับ

ทั้งรูปแบบการไฟล์ให้มีการแบ่งส่วนออกจากกันอย่างชัดเจน

HTML, TS, SCSS ทุกอย่างถูกแบ่งออกเป็นสัดส่วน แถมรวมให้ตอนสุดท้ายทั้งหมดให้เรียบร้อย อะไรกัน ทำไมมันสบายอย่างนี้

เมื่อเรารู้แล้วว่า ฮิโตะคาเงะ(Angular) ไม่ได้มีดีแค่พ่นไฟ สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง ปัจจุบันเป็น Angular4 (ionic3) เสมือนดัง แปลงร่างข้ามขั้นจาก ฮิโตะคาเงะ กลายเป็น ริซาด้อน ทันที

ในระหว่างที่มีการสนับสนุนจาก Doctor Google & Microsoft ทำให้มั่นใจว่า จะมีการ Evo มากขึ้นในอนาคตแน่นอน ( หาหินแปลงร่าง แพ๊พ!! )

สรุปซักหน่อย เหล่า Pokemon Trainer

สำหรับใครที่อยากจะลองเริ่ม ฮิโตะคาเงะ ผมคิดว่า เหมาะสำหรับคนที่ชอบเขียน HTML มากกว่า JS นะครับ เนื่องจากทุกอย่างสามารถแยกออกจากกันอย่างเป็นระบบและระเบียบ หากเรามาจัดระเบียบเอง คงไม่ได้สวยงามและอ่านง่ายเท่านี้

จบแล้วครับ สำหรับ Blog แรกของผมและฮิโตะคาเงะของผม

หากใครสนใจหรือมีข้อติชมแนะนำ สามารถคอมเม้นด้านล่างได้เลยครับ

ในอนาคต จะมาเล่าประสบการณ์การพจญภัยไปกับ ฮิโตะคาเงะ ของผมกันนะครับ ขอบคุณครับ

Trainer Aofzide

--

--

a0fzide

Design from Experience [Hacking, Security, Forensic, Design, Art, Code, Psychology, Theory, Buddhism, Usability, Business, Fun, Creative, need, Paradigm, etc]