สิ่งที่ยากที่สุดของการเรียนป.โท ไม่ใช่การเรียน (เทอม 4/6)

Boonjira Angsumalee (Blue)
2 min readDec 4, 2023
วิชา Cyber Security ที่จะมี Case Study ให้ทุกคนมา Discussion กันทุกอาทิตย์

เทอมนี้เป็นเทอมที่ปวดหัวกับเรื่องราวต่างๆในชีวิตที่สุด และได้เรียนรู้ว่าแท้จริงแล้วความยากในการเรียนปริญญาโทนั้นไม่ใช่ความยากในการเรียนและสอบให้ผ่านเลย แต่ความยากจริงๆแล้วคือ

  1. ความยากจากสภาพเศรษฐกิจ
    ต้องยอมรับว่าสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกตอนนี้ถือว่าค่อนข้างแย่ แน่นอนว่าออสเตรเลียก็มีปัญหาเรื่องค่าครองชีพอยู่เหมือนกัน เนื่องจากค่าเช่าบ้านนั้นมีราคาที่รุนแรงมากๆ รวมถึงค่ากินค่าใช้รวมถึงค่าเดินทางก็แพงขึ้น เรียกว่าต้องรัดเข็มขัดกันตลอดเวลา เราสามารถเห็นได้เลยจากค่าเดินทางที่แพงขึ้นรวมถึงดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในประเทศออสเตรเลีย
  2. ความยากจากการไม่ได้ทำงาน
    เนื่องจากไม่ได้ทำงานประจำควบคู่กับการเรียนแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการประหยัดเพื่อให้มีเงินพอดำรงชีพได้ระหว่างเรียน เพราะถ้าตัดสินใจทำงานเสริมเพื่อหาเงิน อาจจะมีผลกระทบต่อการเรียนแบบจริงๆจังๆได้ จึงพยายามใช่วิธีประหยัดแทน
  3. ความยากจากการบริหารเวลา
    พอเรามีเรื่องที่ต้องคิดมากขึ้น มีสิ่งที่ต้องทำต้องวางแผนมากขึ้น การบริหารเวลาให้ดีก็เป็นปัจจัยขึ้นมาทันที เพราะไหนจะเริ่มสมัครงาน หางานใหม่ เรียน สัมภาษณ์งาน อ่านหนังสือให้ทันที่เรียน ทำ Assignment หรือแม้กระทั่งเรื่องของการออกกำลังกาย พอเราอยู่ในสภาวะเครียดจากข้อ 1. และข้อ 2. ทำให้แรงฮึดในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพก็กลายเป็นเรื่องยากไปเลย
  4. ความยากจากการหาบ้านอยู่
    ในออสเตรเลียตอนนี้ ค่าเช่าบ้านถือว่ารุนแรงมากจริงๆ ดังนั้นการหาที่อยู่แบบที่อยู่คนเดียวเป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินค่อนข้างมาก…

--

--