แชร์ประสบการณ์ฝึกงาน Mobile App Developer ที่ T.T. Software Solution

Armstrong
Jul 11, 2022

--

สวัสดีครับ วันนี้ผมก็จะมาแชร์ประสบการณ์ฝึกงานครั้งแรกในช่วงซัมเมอร์ของปี 3 ระยะเวลาฝึกประมาณ 1 เดือนครึ่ง ได้ทำการฝึกในส่วนของทีม Mobile Dev ซึ่งได้มีการใช้ React Native ที่เป็น cross-platform framework สำหรับการทำแอปพลิเคชันในมือถือของเรา โดยตัวผมนั้นไม่มีประสบการณ์ในการใช้งาน React Native มาก่อนเลยจึงจะเป็นการเริ่มต้นจากศูนย์เลยครับ (ฮ่าๆ)

ช่วงแรกที่ได้เข้าทำงาน

ในวันแรกตื่นเต้นมากจะเป็นการเข้าไปทำงานในบริษัทจริงๆครั้งแรก ในช่วงเช้าจะเป็นการประชุมแนะนำตัวกับพี่ๆและมีการอบรมอีกด้วย โดยที่บริษัทจะมีการทำงานแบบ Hybrid คือจะเป็นการทำงานแบบ Work from home หรือจะเข้าไปทำงานที่สำนักงานก็ได้ครับ มีรูปแบบการทำงานแบบ Agile จะมีการประชุมสามครั้งต่อสัปดาห์เพื่อคุยงานต่างๆ หลังจากช่วงเช้าแล้วในตอนเที่ยงพี่ๆพาไปเลี้ยงข้าวได้ทำการรู้จักกับพี่กับเพื่อนๆที่เข้ามาฝึกงานด้วยกัน พี่ๆทุกคนใจดีและเป็นกันเองมากเลยครับ ทำให้ช่วยลดความตื่นเต้นเกร็งๆต่างๆได้มากเลย (ฮ่าๆ)

งานต่างๆที่ได้ทำระหว่างการฝึกงาน

เนื่องจากผมเริ่มต้นจากศูนย์เลย จึงได้รับหมอบหมายให้ทำแอปเครื่องคิดเลขง่ายๆ เพื่อเป็นการศึกษาเจ้าพวก ReactJS, Expo และ React Native ซึ่งก็ได้เจอปัญหาแรกคือ Flex ซึ่งเป็นปัญหามากในช่วงเริ่มต้น จากนั้นก็ได้รับหมอบหมายให้ทำโปรเจคแอปสุ่มอาหารเล็กๆขึ้นมา เพื่อศึกษาการ call API พวก state management อย่าง ContextAPI และ Redux กับเจ้าตัว Nativebase ที่เป็น UI framework โดยแอปก็จะมีฟังก์ชันการทำงานง่ายๆคือ มีปุ่มกดเพื่อสุ่มอาหาร สามารถดูรายละเอียดวิธีการปรุงอาหารจานนั้น และสามารถล็อกอินเพื่อบันทึกอาหารที่สุ่มไว้ได้ เมื่อเริ่มใช้ React Native เป็นแล้วก็ได้รับหมอบหมายให้ช่วย Refactor code ของแอปพลิเคชันที่บริษัทได้พัฒนาขึ้น ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายเนื่องจากเหลือเวลาไม่มาก ได้รับหมอบหมายให้หาเจ้าเครื่องมือ Automated testing สำหรับ React Native โดยผมได้เลือก Appium กับ Detox และก่อนจบการฝึกงานก็ได้มีโอกาสพูด Flash Talk โดยจะเป็นการพูดในหัวข้อที่ตัวเองสนใจให้พี่ๆได้รับฟังครับ

บรรยากาศการทำงาน

ที่สำนักงานมีบรรยากาศที่น่าทำงาน โดยจะมีพี่ป้อง พี่ตู่และพี่แหม๋วที่เข้ามาที่สำนักงาน จะมีพี่สมิธและพี่เบิร์ดที่เป็นพี่เลี้ยงในการฝึกงาน พี่ๆมีความการเป็นกันเองมาก เมื่อมีปัญหาตรงไหนหรือติดขัดในส่วนไหนพี่ๆจะคอยให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือโดยตลอด ทำงานในลักษณะที่ชิวๆ ไม่มีความเครียดหรือกดดันอะไรเลยครับ มีอาหาร ขนม และกาแฟให้ทานกันด้วย นอกจากนี้ในช่วงพักสามารถไปนอนเล่นในโซนนั่งเล่นได้ ซึ่งจะมีที่นอนดูดวิญญาณที่ใครนอนแล้วจะลุกไม่ขึ้นเลย (ฮ่าๆ)

สรุปการฝึกงานกับในครั้งนี้

ผมได้เรียนรู้การใช้งาน React Native framework ในการพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน รวมถึงเครื่องมือและ Library ต่างๆที่เกี่ยวข้อง จากศูนย์จนถึงระดับที่สามารถใช้งานได้คล่อง โดยที่จะได้รับหมอบหมายงานในเชิงการทำโปรเจคเพื่อศึกษาเรื่องต่างๆและลงมือปฏิบัติจริง ต้องขอขอบคุณพี่ๆจาก T.T. Software Solution ทุกๆคนที่คอยช่วยเหลือ คอยสอนงานตลอดการฝึกงานครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ในช่วงซัมเมอร์ที่ดีและมีค่ามากๆเลยครับ

--

--