รีวิวประสบการณ์ผึกงาน ในบริษัท ที.ที.ซอฟแวร์ โซลูชั่น จำกัด

Arnattt
Jul 11, 2022

--

ยินดีต้อนรับผู้อ่านทุกท่านเข้าสู่ Blog รีวิวประสบการณ์ฝึกงาน กับ “ปาล์ม” ตำแหน่ง Web Developer

ขออนุญาตแนะนำตัวนะครับ

สวัสดีครับ ผมชื่อ นายอานัติพนธ์ กุลรัตน์ (ปาล์ม) ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝึกงานตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม — 24 มิถุนายน 2565

การสมัครฝึกงาน

ช่วงการฝึกงาน ผมและเพื่อนได้มีโอกาสได้เข้าประชุมและพูดคุยเกี่ยวกับการฝึกงานกับพี่ตู่ ที่เป็นพี่เลี้ยงในการฝึกงานครั้งนี้ บรรยากาศในการพูดคุยในวันนั้นมีความสนุกและเป็นกันเองมาก ๆ ทำให้ความกังวลก่อนที่จะฝึกงานนั้นหายไปมากเลยทีเดียว

การฝึกงาน

ในช่วงที่ผมฝึกงานนั้นก็ยังมีการระบาดของโควิด-19 อยู่บ้าง แต่ก็ยังสามารถเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศได้ วันแรกของการฝึกงานบรรยากาศในออฟฟิศมีความเป็นกันเองมาก และการทำงานก็อยู่ในรูปแบบ Remote ซึ่งทำให้เราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้แต่แน่นอนว่าถ้าต้องการประสบการณ์การทำงานที่ดีผมคิดว่าต้องเป็นออฟฟิศแน่นอน และก็ได้รับประสบการณ์ตามที่ต้องการด้วย ในระหว่างการฝึกงานก็จะมีเนื้อหาที่พี่เลี้ยงได้ทำการมอบหมายให้ไปศึกษาและนำเสนอ และก็มีงานที่เกี่ยวกับ Testing Automation Tools ที่ได้ศึกษาและนำเสนอเพื่อที่บริษัทจะนำเครื่องมือที่ได้นำเสนอไปใช้งานจริง ในการปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องงานพี่ ๆ ทุกคนในบริษัทสามารถให้คำปรึกษาได้อย่างดีทุกคนเลย และยังมีเรื่องของแนวทางในการแก้ปัญหาและการหาคำตอบกับเรื่องที่เราสนใจอีกด้วย โดยงานในแต่ละวันที่ได้รับมอบหมายมามีประมาณนี้ครับ

  • ศึกษาภาษาต่างๆ ที่จะใช้ในงาน
  • ศึกษาการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับงาน
  • ศึกษา Testing Automation Tools แล้วนำเสนอ
  • นำ Testing Automation Tools ที่ศึกษามาทำการทดสอบระบบ
  • และสุดท้ายเป็นการทำ Flash Talk เกี่ยวกับเรื่องของ Technology ที่กำลังสนใจในเวลานั้น

โดยงานที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ในการฝึกงานครั้งนี้ยังมีงานและความรู้ที่ได้รับอีกมากและแน่นอนว่าเมื่อได้เข้ามาฝึกงานสิ่งที่เราคาดหวังก็ต้องเป็นเรื่องทักษะเกี่ยวกับการทำงานและประสบการณ์การทำงานซึ่งที่นี่มีให้ทุกอย่างเลยครับ

สิ่งที่ได้จากการฝึกงาน

  • ผมได้ฝึกทักษะของการสื่อสาร เพราะในยุคนี้การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมาก
  • ผมได้ฝึกความรับผิดชอบต่องานและวินัยการตรงต่อเวลา
  • ผมได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งการสื่อสารและการพึ่งพาอาศัยกัน
  • ผมได้เรียนรู้การทำงานเกี่ยวกับ Software Development ในกระบวนการทำงาน
  • ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการการทำงานของการเป็นนักพัฒนาซอฟแวร์

สำหรับการฝึกงานที่ดีในครั้งนี้ ขอขอบคุณ พี่ป้อง พี่ตู่ พี่แหม๋ว และพี่ๆทุกคนในบริษัทที่มอบโอกาสในการฝึกงานและสอนงานในทุกขั้นตอน รวมทั้งการดูแลเอาใจใส่และเมตตาเด็กฝึกงานคนนี้นะครับ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้าอ่านประสบการณ์การฝึกงานครั้งนี้ของผมนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจที่จะฝึกงานในบริษัทที.ที.ซอฟแวร์ โซลูชั่น จำกัด นะครับ ขอบคุณครับ

--

--