สร้าง VPN Server ใช้เองฟรีๆ บน Digital Ocean Part 1 (เตรียมพร้อม)

Bank Aekawan
4 min readJun 2, 2018

สวัสดีครับ นี่เป็นบทความแรกของผมครับหากผิดพลาดประการณ์ใดก็ขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ก่อนอื่นก็แนะนำตัวกันหน่อยเนอะ สวัสดีครับผมชื่อแบงค์ครับ ตอนนี้เรียนอยู่สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร ์ปี4 (รอจบ) ที่มหาวิทยาลัยสงขลานคริทร์วิทยาเขตภูเก็ตครับ ทุกคนก็คงทราบกันดีอยู่แล้วใช่มั้ยครับว่าการอยู่หอเนี๊ยะ ไม่ว่าจะหอใน หอนอก หออำ (อันนี้ไม่เกี่ยว อย่าไปสะกดคำให้เสียเวลา 5555) การใช้อินเตอร์เน็ตทำอะไรสักอย่างเช่น ดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นเกมส์ และอื่นๆ ที่เราอยากจะทำมันถูกกำกัดไว้ จะโหลด จะทำอะไรก็โดนบล็อค ทำให้เราพลาดอะไรไปหลายๆอย่าง 5555555555 จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสามารถละทุทะลวง ท่องอินเตอร์ เข้าเว็บนู้นเว็บนี่ได้ตามใจชอบ โดยไม่มีใครมาบ่นว่า Web Page Blocked! พระเจ้าช่วยกล้วยทอดมันช่างรุนแรงเหลือเกิน 55555 ที่จริง VPN มันมีประโยชน์มากกว่านี้ อันนี้แค่ Simple 5555

VPN หรือ Virtual Private Network จริงๆแล้วมันก็คือเครือข่ายตัวเสมือน ที่สร้างขึ้นมาเพื่อการรับส่งข้อมูลได้ปลอดภัยขึ้น เหมือนเราลากสายแลนไปต่อเข้ากับเครื่อง server ที่ไหนก็ได้สักที่หนึ่งแล้วใช้อินเตอร์เน็ตของที่นั้น แต่วันนี้เราจะมาทำ VPN Server ใช้เองแบบท่องได้ทุกเว็บที่โดนเน็ตหอบล็อค แบบไม่ต้องเสียตังสักกะบาท (กรณีเป็นนักศึกษาหรือมีโค๊ดส่วนลดนะจ๊ะ) โดยจะใช้ Digital Ocean มาทำเป็น VPN Server เพราะเป็น Cloud Hosting ที่มีราคาถูกและใช้งานง่ายมากๆ โดยปกติทั่วไปถ้าจะใช้ VPN ก็ต้องเสียเงินเช่า VPN จากผู้ให้บริการ ซึ่งก็มีค่าบริการที่แพง(มั้ง) ซึ่งใน Part นี้จะมาสอนวิธีการสมัคร Digital Ocean เพื่อเตรียมพร้อมการติดตั้ง VPN Server ของเราครับ

รูปจาก https://vpnwired.com/what-is-vpn-the-reasons-to-use-vpn/

ช่วงของฟรี!!! สำหรับนักศึกษาอยากได้ของฟรีทำตามนี้เลย ส่วนใครไม่ได้เป็นนักศึกษาก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปโล๊ดดดดดครับ

ใครเป็นนักศึกษาสามารถมากดรับโค๊ด 50 USD ได้ที่ลิ้งค์นี้เลยครับ https://education.github.com/pack

ซึ่งในนี้จะมีของฟรีเยอะแยะมากมายให้เลือก เช่น สามารถใช้ Github แบบ Private ได้ฟรี, ใช้ SendGrid ซึ่งเป็น Email infrastructure as a service ได้ฟรี 15K และอื่นๆอีกมากมายครับไปดูกันเอาเอง 5555 ซึ่งนี้ก็เป็นโครงการดีๆของ Github ที่สร้างขึ้นมาให้พวกเรานักศึกษาตาดำๆ ได้ใช้งานกันครับ

จากนั้นกด Get your Pack ไปโล๊ดดดดด ในกรณีที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกก็สมัครให้เรียบร้อยครับ หรือถ้าเป็นสมาชิกแล้วแต่ email ไม่ได้เป็น email ของมหาลัย ก็ต้องสมัครใหม่นะจ๊ะเพื่อของฟรี โดย email ที่ใช้สมัคร Github ต้องเป็น email ที่มี Domain ของมหาลัย เช่น ของผมก็จะเป็น myemail@psu.ac.th ครับ

คลิ๊ก Yes, I,m a Student เลยครับ ใช่, ก็ฉันเป็นนักศึกษาไงงงงงง

จากนั้นก็ใส่รายละเอียดต่างๆเข้าไป และกด Submit request และรอๆๆๆๆๆๆ ทาง Github ตอบกลับมาทาง email ว่าเราได้รับ Pack ฟรีๆๆๆๆๆ

เมื่อสมัครอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็มาหาสิ่งที่เราต้องการกัน นั้นก็คือโค๊ด Digital Ocean จำนวน 50 USD นั่นเอง (โดยโค๊ดของผมนั้นก็คือ 2018GITHUB50–3b3ccca0)

จบขั้นตอนการรับของฟรีเพียงเท่านี้ครับ

ขั้นตอนการสร้าง VPN Server บน Digital Ocean

  1. ถ้าใครยังไม่มี Account ของ Digital Ocean ก็ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะ (ขอข้ามขั้นตอนการสมัครไปเลยแล้วกันนะครับ ลองงมๆดูครับ 5555)

ใครต้องการใช้โค๊ดสำหรับนักศึกษา 50 USD เมื่อใช้แพ็คเกจแบบ 5 USD/เดือน จะใช้ได้ประมาณ 10 เดือนเลยครับ คลิกลิงค์นี้เลย https://www.digitalocean.com/github-students/?utm_medium=partnerships&utm_source=github&utm_campaign=studentdevpack

ส่วนใครไม่ได้เป็นนักศึกษา ก็เข้าลิงค์ธรรมดา แต่ไม่ได้ต้องน้อยใจไป มีเครดิตให้ฟรีๆ 100 USD แต่ใช้ได้แค่ 2 เดือนเท่านั้น กดลิงค์นี้เพื่อสมัครโล๊ดดด https://www.digitalocean.com/?refcode=bad579f74c22

2. เมื่อสมัครเสร็จแล้วก็เข้าสู่ระบบโล๊ดดดด มันจะเข้ามายังหน้า Dashboard ของเรา

กรณีเป็นนักศึกษาต้องมาใส่โค๊ดก่อนนะครับถึงจะได้ Credit 50 USD โค๊ดก็เอามาจากตอนที่สมัคร Github for Education นะครับ โดยการใส่โค๊ดต้องไปที่ Profile และเลือกเมนู Billing แล้วเลื่อนลงมาล่างสุด จากนั้นมันจะมีช่องให้กรอกโค๊ดอยู่ แต่อันนี้ผมใส่ไปแล้ว มันก็เลยขึ้นตามภาพครับ

อันนี้ผมใส่โค๊ดเรียบร้อยและได้รับมา 50 USD

3. จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Create และเลือก Droplets (Create cloud servers)

4. เลือก OS เป็น Ubutu 16.04

5. เลือกสเปคที่ต้องการเลยครับ โดยผมเลือกอันแรกเพราะถูกสุด 5 USD / เดือน ซึ่งเท่านี้เพียงพอต่อความต้องการครับ เรียกได้ว่าเกินพอเลยหล่ะ

6. เลือกประเทศที่ตั้งของ Server ครับ โดยผมจะเลือก Singapore เพราะใกล้เราที่สุดละ

7. คลิก Create โล๊ดดดดดด

8. จากนั้นก็รอๆๆๆๆ จนมันติดตั้งเสร็จครับ เมื่อเสร็จแล้วทาง Digital Ocean จะส่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับเข้าไปจัดการระบบของเราครับ

โดยอีเมลที่ได้รับก็จะเป็นประมาณนี้ครับ มี ip address, username และ password สำหรับเข้าไปจัดการระบบครับ

9. สำหรับใครที่ใช้ Windows ให้โหลด Putty มาเพื่อเข้าไปจัดการกับ Server ของเราครับ หรือใครใช้ Mac หรือ Linux ก็หาวิธีกันเอาเองนะครับ ไม่ยากๆ พอดีผมใช้ Windows 5555 โหลดได้ที่ https://www.putty.org/

10. เมื่อติดตั้ง Putty เสร็จเรียบร้อยก็เปิด Putty ขึ้นมาเลย และที่ Host Name ให้ใส่ IP Address ที่ทาง Digital Ocean ส่งมาทาง email นะครับ และกด Open เลยยย

11. จากนัั้นมันก็จะให้เรา login โดยให้เราใส่ username และ password ที่ทาง Digital Ocean ส่งมาทาง email ตามลำดับ

เมื่อ login ครั้งแรกมันจะให้เราเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ตามที่เราต้องการ โดยครั้งแรกมันจะถามหารหัสเก่าก่อนก็ใส่ไปเลยครับ จากนั้นกด Enter มันก็จะให้ใส่รหัสผ่านใหม่ที่ต้องการ กด Enter และยืนยันรหัสผ่านใหม่อีกรอบ กด Enter ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ (ปล. การพิมพ์รหัสผ่านมันจะไม่แสดงนะครับ เผื่อใครไม่รู้คิดว่าทำไมพิมพ์แล้วไม่ขึ้นอะไรเลยว่ะ งง 55555 )

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ Server ว่างๆที่พร้อมจะใช้เป็น VPN Server แล้วครับ สำหรับ Part นี้ก็ขอตัดจบไว้แค่นี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวมันยาวเกินไป 5555 เดี๋ยว Part ต่อไปเราจะมาเริ่มการสร้าง VPN Server กันนะครับผม

--

--