Rhythm & BOYd Chronicles #7

Boyd Kosiyabong
2 min readDec 21, 2017

--

รักคุณเข้าแล้ว

หลังจากที่ Moderndog ออกอัลบั้มแรกไปสามเดือน เพลงในอัลบั้มก็เริ่มทำงาน (สมัยนั้นกว่าเพลงจะไปถึงคนฟังส่วนใหญ่ ใช้เวลาเป็นเดือนต่างจากสมัยนี้มาก) ผมได้รับโทรศัพท์จาก สุกี้ KamolClapp ว่าอยู่ๆ ยอดขายที่นิ่งๆ ก็พุ่งขึ้นเป็น 60,000 ตลับแล้วโว้ย!!

ผมตะโกนออกมาด้วยความดีใจผ่านสายโทรศัพท์กลับไปว่า

“กูว่าแล้ว! เพลงเพราะแบบนี้ใครไม่ซื้อก็บ้าแล้ว!”

วันนั้นความรู้สึกที่มั่นใจมาจากไหนก็ไม่รู้ บอกผมว่า อัลบั้ม Rhythm & BOYd น่าจะทำให้ผมมีเงินมาคืนพ่อแม่ได้แน่ๆ เลยถ้าเราไม่โดนอุปสรรคอะไรอีก

เพลง “รักคุณเข้าแล้ว”- (เพลงที่ 2 หน้า A จากอัลบั้ม Rhythm & BOYd) เป็นไอเดียของคุณ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ Somkiat Ariyachaipanich ที่บอกให้ผมลองเอามาทำใหม่ในสไตล์ R&B แทนที่จะเป็นเพลง เพียงคำเดียว ที่ผมชื่นชอบ ด้วยเหตุผลว่า

“เพลงนี้ ชีวินน่าจะทำได้ลงตัวมากกว่า”

ซึ่งก็เป็นไปตามที่คุณสมเกียรติมองเอาไว้จริงๆ นอกจากเขาจะเป็นเพื่อน เป็นหุ้นส่วนแล้ว คุณสมเกียรติ หรือที่ผมเรียกประจำว่าลี่ (มาจากชื่อเล่นของเขาว่า สาลี่) ยังเป็นครูที่ผมเคารพรัก ผู้ที่มองเห็นอนาคตอย่างเฉียบขาดและเป็นผู้กำหนดทิศทางในการแต่เพลงของผมจนถึงวันนี้เลยก็ว่าได้

สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ — เพื่อน, หุ้นส่วน และครูที่ผมเคารพรัก — ภาพจากหนังสือ 375F

สมัยก่อน เป้าหมายเดียวสำหรับการแต่งเพลงของผมคือ แต่งยังไงก็ได้ให้สาลี่ชอบ หรือพอใจ และยิ่งถ้าเขาร้องไห้ด้วย จะทำให้ผมรู้สึกว่าสำเร็จยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น ผมจะเฝ้าพยายามปรับปรุงเทคนิคต่างๆ เพื่อทดลองแนวอื่นๆ ให้สาลี่เป็นผู้ตรวจอยู่เสมอ

บางเพลง ผมนัดให้เขาออกจากบ้านของเขาแถวๆ ถนนวิทยุ มาบ้านของผมที่ทองหล่อ และใช้ช่วงเวลาการเดินทางนั้น challenge ว่าเขาจะมาถึงบ้านผมก่อนที่ผมจะแต่งเพลงให้เขาประทับใจได้หรือไม่!

ซึ่งเป็นอะไรที่หัวใจจะวายมากที่ต้องแข่งกับเวลาขนาดนั้น และต้องทำให้เขาประทับใจให้ได้อีกด้วย ซึ่งผลที่ออกมาก็คือเพลง

“ฉันจะโชคดีเหมือนอย่างแม่ฉันนี้บ้างไหม” ของ นาเดีย Nadia Suttikulpanich

ซึ่งอาจจะไม่ได้ดังเท่าไหร่ แต่ผมและสาลี่ชอบเพลงนี้มาก และผมรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้ทำบททดสอบเหล่านี้จากอาจารย์ผม

นอกเรื่องไปหน่อย กลับเข้ามาที่เพลง “รักคุณเข้าแล้ว” หลังจาก สาลี่ บอกให้ผมทำเพลงนี้ ผมก็รีบไปซื้อลิขสิทธิจาก อาจารย์สมาน กาญจนะผลิน ซึ่งถือคู่กันกับ อาจารย์สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ผู้แต่งเนื้อร้อง อาจารย์ท่านให้ความกรุณาผมมาก อนุญาตให้แต่งท่อนคอรัสเสริมขึ้นมาในเพลงนี้ได้ด้วย จึงเป็นเหตุที่เพลงนี้ ในเวอร์ชั่นของผม จะมีท่อนคอรัสพิเศษขึ้นมาเพิ่มอีกท่อนนึงเพื่อให้ฟังดูเป็นเพลงแนว R&B มากยิ่งขึ้น

“ เก็บเพลงรักนี้ …ไว้ให้เธอ

เมื่อวันใดที่เจอะเจอ

ฉันก็พร้อมและยินยอม

มอบความรัก และจิตใจ

ชั่วนิรันดร์ ”

พอ ป๊อด มาร้องและใส่ความ soul ในวิณญาณของเขาลงไปเท่านั้น ผมรู้สึกเหมือนตัวเองถูก ล๊อตเตอรี่ รางวัลที่ 1 แบบชนิดติดกันตลอดทั้งปีเลย

ผม และ ป๊อด ยังคงทำงานด้วยกันมาตลอด

ป๊อด Thanachai Ujjin เป็นคนที่ทำให้ทุกอย่างในเพลงนี้เกิดขึ้นมาได้จริง เหมือนที่สมเกียรติได้มองเห็นเอาไว้ การร้องของป๊อดเต็มไปด้วยจิตวิญญาณผสมผสานบทเพลงอมตะกับท่อนคอรัสใหม่เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างไม่มีรอยต่อ!

ที่ Moonlight Studios ห้องบันทึกเสียงที่ผมทำงานชุดนี้ เราเช่า Microphone AKG C12 Original มาพร้อมกับ Neve 1073 Preamp และ Limiter Urei 1176 แบบเปิดผิวๆนิดเดียว มาเพื่อที่จะบันทึกและขับเสียงที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณของป๊อดให้ออกมาให้เต็มพิกัดที่สุด ซึ่งผลที่ได้รับก็คือเสียงที่คมลึก บาดเข้าไปถึงขั้วหัวใจได้อย่างสุดๆ

AKG C12, Neve 1073 และ Urei 1176 ภาพจาก internet

เมื่อทุกอย่างผสมผสานกันกับดนตรีที่ David Vasquez และผม ได้ช่วยกันทำเอาไว้ ถูกเปิดออกจากลำโพงคู่บิ๊กบึ้มที่ห้องอัด Echo Sound Studio ที่ผมไป Mixed เสียงทั้งหมด(ปัจจุบันเจ๊งไปเรียบร้อย) พวกเราทีมงานมี ผม, Dave และ Jeff Lewis รู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่จ๊าบมากจริงๆ ถ้าฝรั่งยุคนั้นน่าจะพูดว่า Cool Daddio อะไรทำนองนั้นเลย

David Vasquez และ ผมเอง

จบแล้วฮะตอน7

อ่านตอนต่อไปได้ กดที่นี่ ตอนก่อนหน้านี้ กดที่นี่

1- David Vasquez (Co-Producer, Main Arranger ของอัลบั้มนี้, Mentor พ่อคนที่สาม และอีกมากมาย รวมทั้งเป็น 1 ในเพื่อนตายของผม)

2- Jeff Lewis (Co-producer , Horn Arranger และอาจารย์ที่แนะนำให้ผมเข้าใจ
คำว่าดนตรี)

ด้วยรักและคิดถึง
ขอพระเจ้าอวยพรผู้อ่านทุกท่านฮะ

บอย โกสิยพงษ์

#Boydko50th #RhythmandBoydTheConcert

--

--