Body shaming: ค่านิยมเขา ร่างกายฉัน

UNITX
1 min readNov 22, 2019

“ได้โปรดเถอะ ช่วยทำเพื่อโลกนี้ได้ไหม
เอาปืนจ่อหัวแล้วยิงตัวเองตายทีเถอะนะ”
.
คำพูดทิ่มแทงจิตใจที่พบเจอในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่ Lizzie Velasquez ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่า อัปลักษณ์ที่สุดในโลก นำมาแชร์ให้ฟังในรายการ Ted Talk เธอเริ่มเกลียดและตีตราตัวเอง
.
ฉันก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง แล้วฉันทำอะไรผิด พวกเธอถึงไม่ชอบฉัน?
.
การกระทำนี้เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆในสังคมของเรา การพูดถึงลักษณะรูปร่าง หน้าตาในเชิงลบ ทำให้อีกฝ่ายเกิดความอับอาย จนเกิดคำถามขึ้นมาว่า
.
‘ความพึงพอใจในร่างกายของฉัน ต้องขึ้นอยู่กับคนอื่นหรอกหรือ?’
.
และมีคนจำนวนไม่น้อยที่เกิดความรู้สึก “เกลียด” ที่ตัวเองเป็นแบบนี้..
.
“ถ้าฉันมี … มากกว่านี้ ชีวิตคงดีกว่านี้แน่ๆ”
“ถ้าฉัน …. กว่านี้คงดีขึ้นชัวร์ๆ”
.
Body Shaming การดูถูกรูปร่าง หรือ การประณาม ล้อเลียนรูปลักษณ์ ผ่านทางคำพูดและการกระทำ ที่ทำให้อีกฝ่ายที่ถูกประณามรู้สึกละอายใจต่อรูปลักษณ์ ร่างกายของตนเอง ซึ่งเป็นผลสะท้อนมาจาก ค่านิยม มาตรฐานความงามทางสังคม และหล่อหลอมจากสื่อ และค่านิยมเก่าที่ส่งต่อกันมาถึงเรื่องความงาม ทำให้เราถูกตีตราให้อยู่ในกรอบของ คำว่า “สมบูรณ์แบบ” โดยที่ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าจริงๆแล้วใครเป็นผู้กำหนดกันแน่
.
การตัดสินรูปร่าง หน้าตา จากสื่อที่ซึมซับในแต่ละวันนั้นส่งผลต่อการดำรงชีวิตของคนในสังคม
.
ผิวขาว ดีกว่า ผิวดำ
สูง ดีกว่า เตี้ย
ถ้าหากอ้วนคงไม่มีใครสนใจ
ถ้าหากหน้าตาไม่ดีคงจะไม่มีใครเอา
.
แน่นอนหละ ในความเป็นจริงแล้วเรามักจะอยากเป็นเหมือนคนที่เรารู้สึกชอบ ซึ่งคนเหล่านั้นมักมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นเอกลักษณ์ที่ตัวเราไม่มีหรือมีไม่ครบ
.
เพราะฉันอ้วน
เพราะฉันเตี้ย
เพราะฉันไม่ขาว
.
จะสังเกตุได้ว่าคำที่มีนัยสำคัญคือ ‘เพราะฉัน’ ตัวของคุณเองนี่แหละ ที่เป็นผู้สรรหาเหตุผลมากมายมาตอกย้ำความรู้สึกที่ทำให้เกิดเป็นปมด้อยอยู่ภายในใจลึกๆ
.
ความสวยหล่อของคนแต่ละประเทศไม่เหมือนกันหรอกนะจริงไหม?
.
ในความเป็นจริงแล้ว ‘ความสวยงาม’ เป็นสิ่งนามธรรมที่จับต้องไม่ได้ มาตรฐานของความสวยงามของแต่ละบุคคล แต่ละประเทศ แต่ละวัฒนธรรมนั้นล้วนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นแล้วคุณไม่ควรจะยึดบรรทัดฐานของผู้อื่นมาตัดสินตัวเอง แต่ให้ใช้บรรทัดฐานของตัวเองในการกำหนดคุณค่า และความสวยงามในแบบของคุณเอง
.

ฉันสวยเพราะฉันมีเนื้อนวล

ฉันดูดีเพราะฉันตัวไม่สูง

ฉันมีเสน่ห์เพราะฉันผิวสี

.
โลกใบนี้ของเรากว้างเกินกว่าจะมาตีกรอบความสวยงามของตัวคุณ
คุณอาจเป็น ‘ลูกเป็ดขี้เหร่’ ในพื้นที่หนึ่ง แต่ตัวตนของคุณก็อาจไปเป็น ‘หงส์’ ในอีกพื้นที่หนึ่งเช่นกัน
.
ทัศนคติต่างๆ เกิดขึ้นทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย เป็นสาเหตุให้หลายคนพยายาม อยากจะเป็นในแบบที่คนส่วนใหญ่ให้ค่าและยอมรับ นำมาสู่ความกดดัน และความรู้สึกเกลียดความเป็นตัวเอง
.
หากเลือกที่จะรักตัวเอง และไม่ฟังเสียงแย่ๆที่ถาโถมเข้ามา เอกลักษณ์ของตัวคุณจะค่อยๆเพิ่มขึ้น
.
แล้วทำไมต้องพยายามเป็นแบบคนอื่น ในเมื่อคุณควรมีคนเดียวในโลกใบนี้…
.
เวลาของเราทุกคนมีจำกัด อย่าไปเสียเวลาเหล่านั้นกับการใช้ชีวิตในแบบที่คนอื่นอยากให้เป็น เขาไม่สามารถตีกรอบให้คุณได้ ถ้าคุณไม่สร้างกรอบนั้นขึ้นมาเอง
อย่าให้เสียงของคนอื่น ทำลายความเป็นคุณ
.
เพราะคุณมีคนเดียวบนโลกใบนี้ รักและทำทุกสิ่งให้ดีที่สุดในแบบที่คุณปราถนาซะเถอะ
.
You are good enough for yourself.
.
อย่าเกลียดตัวเอง เพียงเพราะคนอื่นบอกให้คุณเกลียดอีกเลย.
.
#UNITX #BODYSHAMING #HUMAN

--

--

UNITX

An independent digital media and production company, which brings together passionate young people from different fields to create relevant contents.