มีปัญหาการใช้งานอิเนตอร์เน็ต เป็นระยะ ๆ ในบ้านของผม Wi-Fi เราเตอร์แบบ All-in-one ที่แถมมาพร้อมกับการติดอินเตอร์เน็ต ทำให้ผมหุดหิดทุกทุกที่ไม่สามาถดัดแปลงบางสิ่งบ้างอย่างให้เป็นไปตามความคิดผมได้ ผมีสองทางเลือกในการติดสินใจว่า

  • ซื้อเร้าเตอร์ใหม่ มาใช้ต้องเป็นเร้าตอร์ที่เสถียร ปลอดภัย และตอบสนองกับความต้องการความเร็วอย่างบ้าคลั่งของผม
  • หรือซื้อ Access Point เทพๆ สักตัว

แน่นอนยังงัยๆ ความคิดครั้งนี้ก็ต้องทำให้ตังค์ในกระเป๋าของผมเริ่มเต้นระริกระรี่ ร้อนร้นจนทำให้ขาผมเริ่มสั่นใหว่ และผมก็เลือกจิ๋มซื้อมันมา มันชื่อ MikroTik hEX RB750Gr3 เป็นเราเตอร์สำหรับใช้ในบ้านราคาสองพันต้นๆ ไม่ต้องพูดถึงความเสถียรภาพในการทำงาน เพราะผมใช้ยี่ห้อนี้ในการวางบบเน็ตเวิร์คให้ลูกค้าประจำ แต่เป้าหมายในครั้งนี้มันต่าง ออกไปที่บ้านผมมันต้องเทพกว่า เพราะความคิดสร้างสรรค์ ผมมันเริ่มพลั่งพรูมา ผมจะทำให้มันบล็อกโฆษณาบนเว็บที่ผมแสนจะเกลียด

หากคุณจะพยามทำทำบทความนี้ สิ่งที่คุณต้องทราบก่อนคือ adblock ใน Mikrotik นั้นสามารถบล็อกโฆษณาบนเว็บไซด์ได้อย่างแน่นอน โดยใช้หลักการบล็อกโดยอาศัย DNS แต่ๆ มันมีข้อจำกัดในการใช้งาน ด้วยทรัพยากรอย่างจำกัดที่เรามี ทำให้การทำ adblock ใน mikrtotik ไม่สามารถตรวจสอบแพ็คเก็ตเชิงลึก หรือ (DPI) ได้ ซึ่งเราใช้วิธีระบุที่อยู่ของโดเมน ของโฆษณาเขาไปบนเราเตอร์เป็น หากคุณต้องการทราบวิธีบล็อกโฆษราบน mikrotik สามารถค้นหาบทความต่างๆ เพียงเสริชคำว่า “Mikrotik adblock ” แต่ส่วนใหญ่บทความเหล่านั้นให้คุณทำการโหลดสคริปต์เข้ามาแปะบน mikrotik และทำการเรียกสคริปต์เหล่านั้นเป็นระยะๆ การใช้สคริปนั้นค่อนข้างน่ากลัวๆ เพราะคุณอาจไม่ทราบได้ถึงการทำงานของคำสั่งแต่ละบรรทัด (นอกจากคุณอ่านมันทีละบรรทัด เพื่อทำความเขาใจ เนื่องจากการใช้เพื่อการเรียนรู้) ด้วยเหตุผลนี้เองที่ผมไม่ชอบการนำสคริปต่างๆ บนอินเตอร์ ไม่ว่าจะมาจากแหล่งน่าเชื่อถือแค่ใหน เข้ามาแปะ บนอุปกรณ์ของผม อย่างไรก็เนื้อหาของสคริปต์เหล่านี้ มีบางส่วนที่คุณต้องดาวโหลดมาด้วย

หลังจากเปิด MikroTik hEX RB750Gr3 คุณจะได้รับการตั้งค่าเบื้องต้นจากโรงงานมาให้แล้ว โดย Port WAN นั้นให้ทำการเสียสายแลนที่มีอินเตอร์เข้าไปได้เลย หลังจากนั้นเพียงคุณทำ NAT ให้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ให้สามารถออกอินเตอร์เน็ตได้ ผ่าน IP address : 192.168.88.0/24 หรือหากคุณต้องการเชื่อมต่อผ่าน เว็บอินเตอร์เฟส หรือที่ผู้ดูแลระบบส่วนใหนมักเรียกว่า“WebFig” สามารถพิมพ์ในช่อง Address Bar ด้วยเข้าไปแบบนี้ได้เลย http://192.168.88.1 หลังจากเข้าสู่เมนูจัดการระบบแล้ว ควรเปลี่ยนรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบเป็นอันดับแรก ส่วนที่เหลือแล้วแต่คุณแล้วกันว่าจะทำอะไร

ทำให้เราเตอร์เป็นเซิร์ฟเวอร์ DNS โดยการไปที่เมนู IP / DHCP, เลือกแท็บเครือ กดที่เน็ตเวิร์คที่อยู่ในลิส ในที่นี้คือ 192.168.88.0/24 มองดูนในฟิลด์ ที่เขียนว่า DNS SERVER กรองหมายเลขเกตเวย์เข้าไป คือ 192.168.88.1

ตอนนี้ให้ดาวน์โหลดสคริปต์ adblock สำหรับ Mikrotik จากที่นี้ครับ https://www.micu.eu/adblock/adblock.php ทำการก็อปปี้ข้อมูลบนหน้าเว็บนี้ทั้งหมด นำไปวางบน notepad หรือ Sublime text ก็ได้ครับ แล้วแต่ความสดวก จากนั้น Save As เป็น ชื่อ adblock.rsc

จากนั้นกำหนด DNS เข้าไปด้วยสคริปนี้ครับ

/ip dns static
add address=127.0.0.1 name=localhost
add address=127.0.0.1 name=s1.2mdn.net
add address=127.0.0.1 name=s0.2mdn.net

จากนั้นไปที่เมนู File อัพโหลดไฟล์ที่ Save ใว้เมื่อกี้ขึ้นไป ไฟล์ชื่อ adblock.rsc

เพิ่มสคริปนี้เพื่อนำไฟล์เข้าไปในระบบ

:log info “Adblock: apply start”
/ import file-name=adblock.rsc
:log info “Adblock: apply finished”

จากนั้นไปที่ เมนู System/Scheduler ทำการเพิ่ม scheduler เพื่อให้ run สคริปที่ใส่เข้าไป

ทดสอบเข้า youtube ดูว่ามันทำงานได้ไหม

ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง! ขอให้มีความสุขในการท่องเว็บ!

ติดต่อวางระบบเน็ตเวิร์ค Wi-Fi กล้องวงจรปิด ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ ในเกาะสมุย โทร.0814760847 หรือ https://khonsamui.com/

บทความจาก https://medium.com/@olegsmetanin/once-again-about-mikrotik-adblock-6c5de15c9d06

--

--