แชร์การใช้ Line notify ส่งข้อความใน line group

Chaiwat Matarak
2 min readApr 18, 2017

--

ก่อนอื่น ถ้าใครยังไม่มี developer account ก็ไปสมัครก่อนนะครับ

สมัครยังไง???

วิธีการสมัครคุณนู๋เนย เขียนไว้ละเอียดมากไปตามดูเลยที่

https://nuuneoi.com/blog/blog.php?read_id=882

แล้วเข้าเว็บนี้ https://notify-bot.line.me/en/ ก็ล็อกอินให้เรียบร้อย

เสร็จแล้วไปที่หน้า My page อ้อ… อย่าลืม add Line Notify เป็นเพื่อนด้วยนะครับ

หน้า My page > Connected services

สำหรับใครที่เพิ่งสมัคร ตรง connected services จะยังไม่มีข้อมูล เสร็จแล้วเลื่อนลงไปด้านล่าง

หน้า My page > Genenerate access token

ส่วนปุ่ม Line Notify API Document ก็เป็น document ของ line bot ครับ เข้าใจง่ายครับ อย่าลืมเข้าไปอ่านเพิ่มเติมกันด้วยนะ

กดปุ่ม Generate token เลย แล้วจะมี popup ขึ้นมา ให้เรากรอกชื่อ เป็นชื่ออะไรก็ได้ ให้เราจำได้ แล้วก็เลือก group ที่เราจะ notify ไปด้วยนะ

เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Generate token เขียวๆ ด้านล่างได้เลย

popup ให้กรอกชื่อ token และเลือก group ที่จะ notify

Copy token ที่ได้ไว้ด้วยนะ ถ้าเผลอปิดไปจะไม่มีโชว์ที่ไหนอีก ต้อง generate ใหม่อย่างเดียว

token ที่ได้ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ไม่ต้อง copy token ของผมไปนะ~~

ยังๆ ยังไม่หมดนะ เราต้องเพิ่ม Line Notify account เข้าไปใน group ด้วยนะ เหมือน invite เพื่อนเข้า group นั่นเอง

เสร็จแล้ว… ทีนี้ลองเปิด terminal แล้วใช้ command เพื่อทดสอบ line notify

curl -X POST -H 'Authorization: Bearer [accessToken]' -F 'message=[message]' https://notify-api.line.me/api/notify

เปลี่ยน [accessToken] เป็นค่าที่ได้จากที่เราตั้งค่าเมื่อกี้ด้วยนะ

เปลี่ยน [message] เป็น message ที่เราอยากจะส่ง

ทดสอบส่งข้อความเข้า group โดยใช้ curl

“ผลที่ได้ แถ่น แทน แท้นนนน…

It’s works…

จะมีชื่อของ token ที่เราตั้งขึ้นก่อนแล้วตามด้วยข้อความของเรา แต่อันนี้เนื่องจากตอน generate token ผมเลือกให้ส่งเข้า 1-on-1 chat with LINE Notify มันก็จะส่งหาผมคนเดียว ส่วนถ้าใครเลือกเป็น group มันก็จะส่งเข้า group นั้นๆ ที่เราเลือกครับ

จริงๆ line notify ไม่ใช่แค่ส่งข้อความ แต่ยังสามารถส่งรูป กับสติ๊กเกอร์ได้ด้วยนะครับ เราสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง เช่น แจ้งเตือนเข้ากลุ่มเมื่อมีคน ssh เข้า server, random เมนูอาหารว่าตอนเที่ยงวันนี้จะกินอะไรดี เป็นต้น

ส่วนผม เดี๋ยวจะลองทำ automate ส่งข้อความทักทายทุกเช้าเข้า group มั่งดีกว่า ไปลองทำได้ครับ… แต่ระวังจะโดนเตะออกจากกลุ่มนะ

“ สวัสดีวันจันทร์ เฮ้ \O/

--

--