ทำไมทุกบริษัท ควรรู้จัก กฎ 14 ข้อของ Amazon (Amazon Leadership Principles)

Chaowlert Chaisrichalermpol
2 min readAug 12, 2018

--

เมื่อเร็วๆ นี้ได้คุยกับเพื่อนที่ทำงานที่ Amazon ว่าบริษัท Amazon ใหญ่มาก มีพนักงานถึง 500,000 คน Amazon ทำยังไงถึงได้บริหารจัดการดีถึงขนาดนี้ บริษัทโตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่ง Jeff Bezos ได้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก

คำตอบที่เพื่อนตอบกลับไม่ใช่วิธีบริหารจัดการ แต่เป็นแนวคิดที่เรียกว่า Leadership Principles ที่ฝังรากลึกในวัฒนธรรมองค์กรของ Amazon ซึ่งแค่คุณจะสัมภาษณ์งานกับ Amazon คุณก็ต้องเรียนรู้ Leadership Principles นี้แล้ว และพนักงานทุกคนก็ใช้กฎเหล่านี้ ในการทำงานจริง หากเป็นเช่นนี้จริง นับว่าพนักงานของ Amazon ทุกคน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและทุกคนก็ทำเพื่อลูกค้าของ Amazon ไม่แปลกที่ Amazon จะโตได้ขนาดนี้ เรามารู้จักกับ Leadership Principles ทั้ง 14 ข้อนี้ดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  1. Customer Obsession

เอาลูกค้าเป็นศูนย์กลาง แล้วทำงานถอยหลังจากจุดนั้น หลายๆ บริษัทตั้งเป้ายอดขายและกำไรเท่านั้นเท่านี้ แต่ Amazon ตั้งเป้าว่าจะทำอย่างไรให้ราคาสินค้าถูกที่สุด เพื่อลูกค้าของเค้า และพนักงานของ Amazon ก็ไม่ได้ทำเพื่อเจ้านาย แต่ตั้งเป้าทำงานเพื่อลูกค้า

2. Ownership

พนักงานของ Amazon ไม่เคยมองว่านี่ไม่ใช่งานของเค้า ทุกคนทำงานเพื่อเติมเต็มองค์กร และทำเพื่อเป้าหมายระยะยาว ไม่ใช่แค่ผลลัพธ์ชั่วคราว

3. Invent and Simplify

Amazon เชื่อว่ามีวิธีใหม่ๆ เสมอ และแม้ว่าคุณจะใช้วิธีเดิมๆ มานานแล้ว ใช่ว่าวิธีนั้นจะเป็นวิธีที่ถูกต้อง และบริษัทที่ประสบความสำเร็จคือ บริษัทที่สามารถพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ได้

4. Are Right, A Lot

Amazon มองว่าการเปลี่ยนใจไม่ใช่เรื่องไม่ดี โลกของเรามันซับซ้อน เมื่อมีข้อมูลใหม่ๆ เราอาจจะเปลี่ยนใจตามข้อมูลใหม่ๆ ได้

5. Learn and Be Curious

พนักงาน Amazon ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ

6. Hire and Develop the Best

Recruitment Process ของ Amazon จะดึงดูดคนเก่งๆ และรักษาคนเก่งๆ ไว้ หัวหน้าทีมจะหาคนเก่งๆ ร่วมทีม คนที่เข้ามาก่อนจะช่วยคนมาทีหลังให้ตามทัน

7. Insist on the Highest Standards

Amazon จะตั้งเป้าให้ท้าทาย และเมื่อถึงเป้าแล้ว จะไม่หยุดอยู่ที่เป้าหมายเดิม

8. Think Big

การหาข้อจำกัดมันง่าย แต่หาคนจินตนาการไปไกลได้ยากกว่า คน Amazon จะจินตนาการไปไกล แล้วหาทางไปให้ถึง

9. Bias for Action

ไม่ต้องถกเถียงกันยาวนานเพื่อหาวิธีที่ถูกต้อง การทดลองไม่ใช่เรื่องร้ายแรง เรื่องร้ายแรงคือเราไม่ได้เรียนรู้

10. Frugality

Amazon ไม่ชอบสิ้นเปลือง และทีมแต่ละทีมใน Amazon จะไม่ใหญ่เกิน pizza 2 ถาด เพราะถ้าทีมใหญ่ไปกว่านี้ ประสิทธิภาพก็จะลดลง การสื่อสารในทีมอาจจะไม่ทั่วถึง

11. Earn Trust

ความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องไม่ดี เมื่อเกิดความผิดพลาดก็แก้ไขและเรียนรู้ และไม่มีการ Blame

12. Dive Deep

เชื่อใจแต่ต้องตรวจสอบ เมื่อมีอะไรดูเหมือนไม่ถูกต้อง ก็ต้องตรวจสอบดูว่าเกิดอะไรขึ้น

13. Have Backbone; Disagree and Commit

Amazon จะไม่ประนีประนอมเพราะว่าอีกฝ่ายคือเจ้านาย หรือว่าเป็นเพื่อนกัน ถ้าคุณไม่เห็นด้วย ก็ต้องแย้ง

14. Deliver Results

Amazon จะไม่ตั้งเป้าที่ผลลัพธ์ เช่น ราคาหุ้นที่สูงขึ้น แต่จะวัดผลจาก input ที่ควบคุมได้แทน เช่น คุณต้องให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง คุณต้องมองระยะยาว คุณต้องพัฒนาสิ่งใหม่ๆ แล้วสุดท้าย input ที่ดี จะ drive ผลลัพธ์ที่ดีให้เอง

หมดแล้วครับ กฎมีหลายข้อ ถ้าจำไม่ได้ทุกข้อให้จำไว้ว่าข้อ Customer Obsession สำคัญที่สุด เป็นที่มาว่า Jeff Bezos เอามันไว้ข้อแรก แค่ยึดข้อแรกเป็นศูนย์กลาง แล้วข้ออื่นๆ จะตามมา

--

--