อิทธิบาท 4, PCDA, Agile, DevOps และ Lean เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

Chaowlert Chaisrichalermpol
2 min readSep 18, 2017

--

https://twitter.com/sandskudo/status/750719894073651200

พระพุทธเจ้าเห็นฐานแห่งความสำเร็จมากว่า 2500 ปีมาแล้ว เรียกว่า อิทธิบาท 4 อิทธิบาท 4 ประกอบด้วย ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา (ความฝักใฝ่ ความเพียร ความมุ่งมั่น และการไตร่ตรอง) เมื่อเราจะทำอะไร เราต้องมีจุดมุ่งหมาย ตั้งใจทำ ทำให้ได้เป้าหมายที่วางเอาไว้ และเรียนรู้ถึงเหตุและผล

เกือบ 70 ปีก่อน Edwards Deming เสนอการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเรียกว่า Plan-Do-Check-Act (การวางแผน ทำ วัดผล และพัฒนา) เมื่อวางแผนและทำงานแล้ว เราต้องวัดผลงานที่เราทำไว้ เรียนรู้และพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

https://medium.com/open-product-management/crash-article-in-agile-development-da960861259e

Agile เริ่มประมาณเกือบ 30 ปีก่อน เพื่อการแก้ปัญหารูปแบบการพัฒนาแบบ Waterfall ที่วงรอบการพัฒนาใหญ่เกินไป ทำให้ feedback มาช้าเกินไป ไม่เอื้อให้เกิดการปรับเปลี่ยน software ให้เข้ากับความต้องการที่แท้จริง วงจรของการพัฒนาแบบ scrum ก็จะมี Sprint Planning, Daily Scrum, Sprint Review, และ Retrospective ในแต่ละ Sprint จะต้องมีการวางแผน ทำ ดูผลงาน และหาทางพัฒนา เป็นวงรอบไปเรื่อยๆ

https://medium.com/@neonrocket/devops-is-a-culture-not-a-role-be1bed149b0

ประมาณ 10 กว่าปีก่อน มี concept ของ DevOps เกิดขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาการ delivery software ซึ่งก่อนหน้านี้พอถึงขั้นตอนการ deploy มักจะมี manual step เข้ามาเกี่ยวข้อง และมีปัญหาทำซ้ำไม่ได้ ทำให้วงรอบของการ delivery ค่อนข้างใหญ่ ใน DevOps Handbook พูดถึง principal ของ DevOps ว่าประกอบด้วย Flow, Feedback และ Continuous Learning & Experiment คือนำผลลัพธ์จาก operation กลับไปหา development ให้เร็วที่สุดเพื่อการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

http://theleanstartup.com/principles

ประมาณ 6 ปีที่แล้ว มีหนังสือเล่มนึงชื่อ Lean Startup กล่าวถึงคนทำ Startup มักจะเริ่มจาก Idea และพยายามทำ App ให้มัน Perfect โดยไม่ตรวจสอบความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งกินเวลานาน และสุดท้ายเมื่อ App เปิดตัว ก็อาจไม่ได้ดังคาดหวังไว้ Lean Startup พูดถึง Concept ที่โด่งดังคือ Build-Measure-Learn สร้างสิ่งที่เล็กที่สุดเรียกว่า Minimum Viable Product (MVP) ทดลองใช้ และเรียนรู้ นำผลลัพธ์มาพัฒนาสินค้าไปเรื่อยๆ

เห็นรูปแบบอะไรหรือเปล่าครับ? แม้หัวข้อจะต่างกันแต่ทุกอย่างคือระบบเดียวกัน องค์ประกอบของการทำให้สำเร็จจะประกอบด้วย การทำ การวัดผล และเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ ถ้าคุณมีแผนที่จะทำอะไร ทางที่จะถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุดไม่ใช่สักแต่จะทำอย่างเดียว อย่าลืมที่จะวัดผลและเรียนรู้ เป็นรอบๆ ตลอดระยะเวลาทำงานด้วยนะครับ

--

--