การเขียน Resume

Chitrapon Laosrisin
2 min readAug 22, 2019
Credit: Fortune.com

ในการเขียน resume นั้น หลาย ๆ ท่านคงมีฟอร์ม resume ที่ตนต้องการจะใช้ และอาจจะทราบอยู่แล้วว่าจะต้องระบุอะไรลงไปบ้าง ดังนั้น ในวันนี้เราจะมาพูดเรื่อง “ภาษา” ในการเขียน resume กัน

หลาย ๆ ท่านในที่นี้ อาจมีประสบการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เคยทำในช่วงมหาลัย ประสบการณ์การฝึกงานในที่ต่าง ๆ หรือแม้แต่ประสบการณ์การทำงาน แต่อาจจะยังไม่ทราบว่าจะเขียนอย่างไรดี

เราไม่ควรเขียนประโยคเต็มในการระบุงานหรือสิ่งที่เราเคยทำมา แต่เราควรระบุเป็นลิสต์หรือรายการ และควรตัดคำที่ฟุ่มเฟือยออกไป เพราะการเขียน resume นั้นคือการเขียนประสบการณ์ของเราภายในหน้าหนึ่งถึงสองหน้า ฉะนั้นจึงต้องเขียนให้กระฉับมากที่สุด เพื่อที่เราจะได้เขียนลงไปได้ทั้งหมด

เช่น I raised money to donate to a school in Bangkok by selling t-shirts and bracelets. แก้เป็น Arranged advertising events, organizing fundraisers, and gave presentations at school meetings.

เราใช้ Action verb ในการอธิบายสิ่งที่เราได้กระทำไป

ตัวอย่างของ Action verb

Credit: Resumebear.com

ตัวอย่างของ Action Verb

https://careernetwork.msu.edu/resources-tools/resumes/action-verbs.html

ตัวอย่าง

Performed due diligence by evaluating assets and contracts of target companies before contract signing.

Created questions for grammar, reading and vocabulary exercises

Collected and classified vocabularies into different levels for teaching and vocabulary exercises

Credit: Gettyimages

เราควรจะใช้คำศัพท์หลาย ๆ คำ อย่าใช้คำซ้ำหรือคำง่าย ๆ มากเกินไป เพราะการใช้คำที่หลากหลายจะแสดงให้เห็นถึงความรู้และศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษ

ตัวอย่าง

Instructed, helped, taught children tennis ซึ่งสามคำนี้มีความหมาที่ใกล้เคียงและเป็นคำที่ใช้กันบ่อยอยู่แล้ว ลองแก้เป็น

Instructed in proper technique. Imparted lessons in sportsmanship, health, and integrity.

ในกรณีที่เรายังทำสิ่งนั้นอยู่ให้ใช้ Present tense (ถ้าไม่ได้ทำแล้วให้ใช้ Past tense)

ตัวอย่าง

Provide info on university dormitories, student activities.

ถ้าเป็นไปได้ เราควรจะพูดถึงปริมาณหรือจำนวน (ตัวเลข) เพื่อแสดงให้เห็นถึง impact ต่อองค์กรที่เราเคยร่วมงานก่อนที่เราจะเข้ามาสมัครงาน ทำให้มีความน่าเชื่อถือว่าเราสามารถสร้าง impact กับองค์กรที่เราต้องการทำงานได้ และยังเป็นการเพิ่มรายละเอียดใน resume อีกด้วย

ตัวอย่าง

Spearheaded orientation activities and welcome two hundred students to the dormitory.

ควรระบุ Keywords ที่เกี่ยวข้องกับงานที่จะทำหรือที่นายจ้างต้องการไว้ด้วย เพราะจะทำให้นายจ้างนั้นเห็นว่าเราเหมาะสมกับงานนี้ โดยเราสามารถดู keywords ได้จาก job description ของงานนั้น และลองลิสต์ keywords ที่นายจ้างต้องการว่าเรามีคุณสมบัติตามที่ต้องการหรือไม่

นอกจากนี้ควรตรวจทาน resume ของคุณว่าสะกดคำ หรือมีไวยากรณ์ผิด หรือไม่ เพราะความผิดพลาดดังกล่าวย่อมแสดงให้เห็นว่าคุณไม่มีความละเอียดรอบคอบ หรือไม่มีความเป็นมืออาชีพ ดังนั้นจึงควรตรวจทานคำต่อคำว่าสะกดและใช้ไวยากรณ์ได้ถูกต้อง โดยให้เพื่อน ญาติพี่น้องของคุณช่วยดูให้ก็ได้

References

Indeed. (2562). “6 Universal Rules for Resume Writing” https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/6-universal-rules-for-resume-writing

Scholarprep. (2562). “How to Write Your Common App Activities List” http://scholarprep.org/how-to-write-your-common-app-activities-list/

--

--