หาเงินออนไลน์ Amazon ยังน่าทำอยู่ไหม?

หาเงินออนไลน์ Amazon ยังน่าทำอยู่ไหม? เป็นคำถามที่ผมก็ให้คำตอบไม่ได้ แต่ผมก็เชื่อว่า ลึก ๆ แล้วเรายังสามารถทำอะไรกับมันได้ ในวิธีการที่ต้อง “ยากกว่าเดิม” จนไม่มีใครสามารถที่จะเลียนแบบเราได้ง่าย ๆ ครับ

เมื่อหลายปีก่อนผมเองได้เข้ามายังวงการ หาเงินออนไลน์ใหม่ ๆ สิ่งที่ผมถูกทำให้สนใจเลยก็คือ การหาเงินออนไลน์ จาก Amazon ครับ ทุก ๆ อย่างในตอนนั้น ในเว็บบอร์ด ThaiSeo มันส่งให้ผมคิดว่า การหาเงิน Affiliate จาก Amazon มันเป็นเรื่องที่ง่าย เพราะหลาย ๆ คนก็สามารถทำได้สำเร็จ ภายใน 3 เดือน หรือ 6 เดือนก็เริ่มมีกำไรกันแล้ว แถมยังมีวิธีการที่หลากหลายอีกด้วยทั้งทำเว็บสายขาว สายเทา สายดำ อะไรก็ว่ากันไป ก็นั่นแหละครับ มือใหม่ ใจร้อน อยากลอง…สรุปเลยนะว่าพังพินาศ ฮ่า ๆ ๆ ๆ

แต่ในการหาเงินออนไลน์ Amazon นั้นสามารถทำได้จริง ๆ นะครับ และวิธีการทำเงินนั้นมันมีค่อนข้างหลากหลาย เนื่องจาก Amazon เองก็เป็นเว็บไซต์ที่แทบจะมีสินค้าทุกอย่างขาย การหารายได้เสริมกับ Amazon นั้น เราสามารถหาได้ในรูปที่เรา เป็นเจ้าของสินค้าเอง หรือจะไปเอาสินค้าของคนอื่นมาขาย ก็ได้เช่นกัน

ในรูปแบบที่เราเป็นเจ้าของสินค้า

1. อันดับแรก นำสินค้าของเราไปวางขายในร้าน Amazon

อันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ผมคิดว่าทุกท่านที่สนใจหารายได้จากเว็บไซต์ หรือการขายของออนไลน์ในสมัยนี้ก็คงจะคุ้นเคยกันดี เพราะสมัยนี้มีแหล่งให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ได้ลงประกาศขายของกันได้ค่อนข้างง่าย ในขณะที่เมื่อก่อนมีเพียงไม่กี่เว็บไซต์ ส่วนจะทำแบบส่วนตัวด้วย Platform ของ inwshop ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยทีเดียว สรุปก็คือ เราสามารถเอาสินค้าที่เราสามารถหามาได้จากร้านค้าแถวบ้าน ร้านสะดวกซื้อ เอาง่าย ๆ ของในเซเว่น มีคนเอาไปขายกันเยอะแยะเลย

แต่ข้อเสียก็คือ ในตัวสินค้าที่สามารถหาได้ง่าย ๆ ก็จะมีคู่แข่งเยอะ ตัดอันตัดราคากันจนกำไรไม่มีแถมยังขาดทุนอีกด้วยอะ

2. คล้าย ๆ อันแรกแต่แค่เป็นสินค้าจากเว็บอื่น

วิธีนี้ผมขอเรียกมันว่า Dropship ละกันครับ เพราะมันคือการที่เราหาของราคาถูกกว่าจะที่อื่น แล้วเอารูปไปแปะไว้บนเว็บ Amazon แล้วก็หาตังค์ใช้โดยการเรากำไรส่วนต่างนิดหน่อย ก็พบว่า กำไรยากเหลือเกิน นอกจากจะต้องแข่งกับคนขายของด้วยกันแล้ว ยังต้องแข่งขันกับตัวเจ้าของสินค้า รวมทั้งหา Wholesale ดี ๆ ได้ยากมาก ไอที่ว่าดี ๆ ก็ต้องเสียเงินราคาแพง ๆ เพียงเพื่อเข้าถึง database ที่เป็นแค่แหล่งรวบรวมข้อมูล รายละเอียดของแต่ละเจ้า ไม่ได้หมายความว่า เราติดต่อไปแล้ว เขาจะให้เราเอาของ ๆ เขาไปขาย หนำซ้ำส่วนใหญ่ไม่รับลูกค้าคนไทยอีกต่างหาก

3. ผลิต Digital Product ขาย

เพราะ Amazon นั้นเขาเริ่มต้นด้วยการที่จะเป็นร้านขายหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ใช่ Everything Store แบบทุกวันนี้ ดังนั้น Amazon เองก็อยากที่จะสนับสนุนให้นักผลิตคอนเทนต์ มาขายในเว็บไซต์ของเขาได้ฟรีเลยนั่นเอง โดยมีส่วนแบ่งไปตั้งแต่ 35 เปอร์เซ็นต์(หรือเปล่าไม่แน่ใจเพราะจำไม่ได้)ถ้าหากเราของานของคนอื่นมาแปลเป็นภาษาอังกฤษและนำไปขายใน Amazon และแบ่งถึง 70 เปอร์เซ็นต์ในกรณีที่เราสร้างผลงานชิ้นนั้นมาด้วยตัวเราเอง และวิธีนี้เอง ก็มีคนไทยหลาย ๆ ท่านสามารถทำได้ แถมประสบความสำเร็จด้วย ไม่เชื่อ Search ดูได้เลย พวกคำว่า “ขาย ebook ใน Amazon” “เขียน eBook ขายบน Amazon” อะไรแบบนี้ คนไหนจริง ไม่จริงก็ต้องไปค้นหารายละเอียดดูให้ดีอีกที เพราะเดียวนี้พวกประสบความสำเร็จ.jpg มีเยอะ เดียวจะดราม่าแบบรายการให้กำลังใจในการทำธุรกิจชื่อดังที่ฟ้าชมพูไปเสียก่อน ฮ่า ๆ ๆ ๆ

ในรูปแบบที่เราหยิบสินค้าของคนอื่นมาโปรโมต

ในรูปแบบนี้ผม(ณ ตอนนี้) นึกได้แค่เพียงแบบเดียวคือการทำ Affiliate

สำหรับการเริ่มต้นทำ Affiliate จาก Amazon นั้นก็เป็นวิธีหนึ่งที่นิยมกันในหมู่นักหารายได้ออนไลน์คนไทย โดยเฉพาะเมื่อหลายปีที่แล้ว มีทั้งทำบล็อกส่วนตัวที่มีการอัพเดทเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง(ที่นิยมเรียกว่าเว็บคุณภาพ) กับอีกแบบหนึ่งก็คือ การปั่นเว็บขึ้นมาโดยการใช้ Script (แบบนี้มักจะถูกเรียกว่าเป็นสายดำ) ซึ่งก็มีคนทั้งที่ประสบความสำเร็จไปมาก ส่วนคนที่ล้มเหลวก็ ไม่ต้องสืบเลยครับ…มากกว่าเยอะ ส่วนใหญ่ก็จะโดนแบนโดนอะไรไปเพราะพยายามจะไปโกงเขา

กล่าวโดยคร่าว ๆ ก็คือการสร้างบล็อก เว็บไซต์อะไรก็ตามให้มีคนติดตามและนำสินค้ามาโปรโมตโดยเป็นลิงค์ URL ที่มีการใส่รหัสว่าเป็นการแนะนำสินค้ามาจากเรา และทาง Amazon เองก็จะทำการคำนวณแบ่งเปอร์เซ็นต์คอมมิชชั่นให้เราทีหลัง ซึ่งการทำแบบนี้ ถ้าเริ่มต้นด้วย ไอเดียแบบนี้ ก็อาจจะไปได้สวยในระยะยาว คือ เน้นส่งประโยชน์ให้คนที่ติดตามเรา(แต่ภาษาก็เป็นอุปสรรคที่สำคัญที่ทำให้คนทำเว็บคนไทยต้องลำบากมาก ๆ เลย) แต่ว่า…ส่วนใหญ่ที่มีสอนกันก็คือ เริ่มต้นหาสินค้าที่ขายดี ราคาแพง หวังจะได้ค่าคอมมิชชั่นที่ขอแค่ได้ทีเดียวก็คืนทุนค่า Host กับ Domain กันเลย ซึ่งสำหรับผม ผมมองว่ามันเป็น Mind Set ที่ไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะเราไม่ได้คิดว่าสินค้าตัวนั้นมันดีจริง ๆ แต่มันมาจากการที่เรามองว่าสินค้าตัวนั้นมันแพงต่างหาก ซึ่งจากที่ทราบคร่าว ๆ มา ตอนหลัง แม้จะทำบล็อกที่มีคุณภาพ แต่ถ้าการรีวิวไม่มีคุณภาพ Amazon ก็แบนทิ้งเหมือนกันครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บางท่านอาจจะมีเทคนิคเฉพาะทางที่พิเศษ เหนือเมฆ สร้างรายได้จากโปรแกรมนี้มากมายวันละเป็นพัน ๆ เหรียญ ก็อาจจะมีแต่เขาคงไม่มาบอกเราหรอกครับ ฮ่า ๆ ๆ ๆ

บอกก่อนเลยว่า ตัวผมเอง แม้จะเคยลองทำมาหมด แต่ทุกอย่าง…เจ๊งหมด แต่การหาเงินออนไลน์ Amazon ผมอยากเกริ่นคร่าว ๆ ให้ทุกท่านได้เข้าใจกันน่ะครับ ถึงวิธีการที่เราจะทำเงินกับมันได้ หวังว่า มันอาจจะช่วยให้คุณมีไอเดียไปประยุกต์ใช้ในแนวทางอื่น ๆ ของคุณเอง เพราะถึงแม้ว่า ตัวผมเองจะทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะทำมันไม่ได้ ในปัจจุบันนี้ เจ้าของบล็อกหลาย ๆ คนก็ยังคงสามารถหาเงินออนไลน์จาก Amazon ได้เป็นกอบเป็นกำดังนั้น หากใครที่กำลังมีความสนใจที่จะไปยุ่งกับ Amazon แล้วละก็ ผมแนะนำว่า ถ้ามั่นใจในความอดทน ความรู้ในการแข่งขัน ทุนที่หนา และภาษาที่แน่น ก็ลองพิจารณาให้รอบคอบแล้วค่อยลุยครับ ส่วนมือใหม่ผมแนะนำว่า อย่าเลย ยิ่งสมัยนี้ Affiliate ในไทยเองก็มีเยอะแยะ Lazada ก็เป็นเจ้าใหญ่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยแหละครับ หรือจะเริ่มต้นด้วย AdSense ก็ดีเหมือนกันนะ ไม่ต้องขาย ไม่ต้องสต็อกสินค้า ไม่ต้องส่งลงทะเบียน ฮ่า ๆ ๆ ๆ

Originally published at coconoote.com on June 13, 2018.

--

--

น้องหมาแข็งแรง

น้องหมาที่จะเอาสาระเกี่ยวกับสุขภาพที่ดีมากฝากคุณ