รีวิว งาน SUT Hackathon (แหกกระท้อน) แบบฉบับกลับหัว

Palakorn Nakphong
3 min readApr 25, 2017

--

วันนี้เรามาบรรยายยยยยย ค่าาาาา

แวะมาเท้าความตอนที่จำความได้ ทางผู้จัด นั้นคือพี่เอกแห่ง Baania.com ก็เข้ามาคุยที่อ๊อฟฟิต ว่าเฮ้ย นิวมึงช่วยไปเป็น Judge ไอ้เราก็ตอบไปดิว่าได้ครับพี่ ตำแหน่งเท่ดี แต่ก็ไม่รู้หรอกว่าจะทำอะไร ตอบไปแบบงงๆ ฮ่าๆๆๆ

แต่ก่อนหน้านี้เค้าชวนอยู่ 2 -3 รอบหละแต่ไม่ได้ไป ครั้งนี้ไปซักหน่อย 555+

ก็สอบถามไปหาน้องๆว่าไอ้ตำแหน่งที่ว่าเค้าต้องทำอะไรบ้าง ได้ความมาว่า ต้องตัดสินผลงานน้องๆจ้า (งานเข้าตรูแล้ว) เลยทำการบ้านหนักมาก ทั้งศึกษาเรื่อง Business ศึกษาเรื่องไอเดียในตลาด ฝึกการตัดสินใจ ฝึกการวิจารย์ต่างๆ ไปดูคลิบที่เค้าตัดสินกัน

ก่อนถึงวันงานประมาณ 1 อาทิตย์ หัวข้อบรรยายก็ตามมา ได้ไปบรรยายในหัวข้อ Team & Culture in Tech Venture ก็ปั่นสไลด์จนเสร็จก่อนวันงานจนได้ แต่ยังไม่เรียบร้อยดี

บ่ายวันก่อนเริ่มงาน ก็มีรถจากทางมหาวิทยาลัยสุรนารีมารับถึงบริษัทเลย ก็นั่งรถออกมา นั่งมาประมาณ 5 ชั่วโมงโดยประมาณก็เข้าพักโรงแรม ทางพี่ๆผู้จัดก็พามากินข้าว อยู่ใกล้มากแค่หน้าโรงแรมเท่านั้นเอง แต่ร้านดูเหมือนร้านเหล้ามากกว่าร้านกินข้าว กินข้าวเรียบร้อย ก็แวะไปพักผ่อนต่อ(ปั่นสไลด์ต่อ เป็นนิสัยส่วนตัวที่ชอบแก้สไลด์เรื่อยๆถ้ายังไม่ได้พูด 555)

แหกกระท้อน Day 1

ต้องบอกก่อนงานนี้ได้จัดครั้งแรก ผมก็มาโคราชครั้งแรก พี่ๆก็จัดงาน Hack ครั้งแรก ผมก็พูดเรื่อง Team & Culture in Tech Venture ครั้งแรก เรามากันช่วงเช้ามานั่งฟังพี่เล๊ง Do In Thai กัน พี่แกจัดยาว 3 ชั่วโมงแบบไม่พักโหดจริงๆ มาถึงกำหนดการงาน SUT Hackathon เราบ้างเริ่มกันบ่ายโมงครึ่ง น้องๆก็เริ่มเข้ามา มีทั้งน้องนักศึกษา อาจารย์ และบุคคลทั่วไปที่เข้ามาแหกกระท้อนกันในงานนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือทำให้เมืองโคราชน่าอยู่ขึ้น ก็มาถึงช่วงแบ่งกลุ่ม ได้ทีมและก็ชื่อทีมกันเรียบร้อย(มีแอบมาเปลี่ยนชื่อตอนนำเสนอด้วย สงสัยเวลาคิดชื่อทีมน้อยไป ฮ่าๆ) และก็มีต่อด้วย Session ของ Ake Exorcist ที่จะพาน้องๆทำ Mockup ขั้นเทพ และทุกคนก็เริ่มกิน ~~~~ เฮ้ย Hackathon กันโย่ววววววว

ของกินพร้อม คนพร้อม เราทำได้~~~

แหกกระท้อน Day 2

มาตอนเช้ากันอีกเช่นเคย เพราะว่าเราไปบูตตตตอับกันเรียบร้อยแล้วที่ U-Bar วันนี้เลยมีกำลังเยอะเป็นพิเศษ ส่วนตัวผมก็มานั่งแก้สไลด์เช่นเคย (แก้จนกว่าจะถึงเวลาพูด ฮ่าๆ) ก็บรรยายถึงสิ่งที่ควรคำนึงในการทำโปรดัก การรวมทีม มาเล่าชีวิตผมในแบบย่อๆมั้งฮ่าๆ สุดท้ายคือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น(งานถนัด) หละก็พักเบรค กินอีกแล้ว ข้าวเที่ยง หลักจากกินข้าวเสร็จก็กินขนม เฮ้ย ไม่ใช่ มานั่งแหกกระท้อนต่อ ระหว่างทำก็มีน้ำและของว่างจากร้าน MIZA Cafe จากธุรกิจของคนโคราชเอง ตามรูปด้านล่าง

แหกกระท้อน Day 3

มาถึงที่งานประมาณ 9:30 พบว่าน้องยังมากันไม่ครบ ท่าทางสงสัยปั่นงานกันอยู่แน่ๆ เราก็มีไปแอบเดินๆดูบ้าง น้องเป็นยังไงกัน ทุกกลุ่มทำเสร็จเรียบร้อย เตรียมพร้อมที่จะโดนเชือด !!! เฮ้ยเตรียมพร้อมจะ Pitch กันเรียบร้อย และแล้วเวลาก็มีถึง บ่ายโมง พวกเราเดินทางไปที่ เกร๋ๆ กันที่ร้านกาแฟสุดชิคที่โคราชชื่อร้าน Class Cafe ก็ระหว่างที่รอน้องเซตอุปกรณ์ นอกจากเป็น Judge เป็น Mentor และยังเป็น นายแบบ อีกด้วย ตามรูปด้านล่าง ก็เป็นพิธีกรเสริมระหว่างรอ เพื่อกระตุ้นทีมต่างๆให้ตื่นตัวเตรียมพร้อม ก่อนโดนเชือดๆ

ทุกกลุ่มนำเสนอกันดีมาก จนครบพวกเราต้องตัดสินหาผู้ชนะ คะแนน ถูกทดเต็มกระดาษไปหมด เป็นเรื่องที่ยากมาก พวกเราเหล่ากรรมการคุยกันนานมาก หละผลก็ออกมา จนได้เหนื่อยกว่า 3 วันที่เฝ้าน้องๆอีก แต่ถ้ารวมกัน 3 วันแล้วสนุกมากกกก กอไก่ล้านตัว

นายแบบโพสท่า 555

ทิ้งท้ายจากปลายปากกา

  • งาน Hackathon มันเป็นจุดเริ่มต้น แพ้ชนะไม่สำคัญ ขอให้ได้เริ่ม
  • พี่ๆน้องๆทุกคนต่างเข้ามาแลก Energy กัน และตัวผมก็ได้ Energy พี่ๆน้องๆ ด้วย
  • Mentor และ ผู้จัดงานเก่งกันมากๆ ถ้านับจำนวนคนแล้วจัดกันได้ดีขนาดนั้นผมต้องยกนิ้วให้เลย (แถมชวนผมและน้องในทีมมาได้ คาราวะ 555)
  • ร้านเหล้าในโคราชถ้าอยากมันให้ไป U-Bar เลย ร้าน Checkin ไม่ต้องไป
  • ต้องขอโทษน้องๆด้วยที่พี่ไปคุยกับน้องเยอะๆไม่ได้เพราะเป็นกรรมการอยู่ แต่หลังจากนี้สามารถทักมาได้เลยนะ ผ่านทาง fb.com/codingz ก็ได้
  • ถึงคุณจะเกลียดผม คุณจะเกลียดผมก็ได้ แต่อยากให้รู้ว่าคุณอยู่ในเกมผมแล้ว — xxx ฟอ ออล
  • อยากเล่น Camel Up แต่ไม่ซื้อนะ เดี๋ยวจะไปเล่นที่โคราช

ป้ายสนับสนุนงานนี้มาจาก ร้านชื่อว่า “คำเดียวดีไซน์” เป็นของคนโคราชด้วยเช่นกัน เกือบจะไม่ได้ป้าย Nextzy แล้วเพราะไปกวนพี่เค้า 555 แต่พี่เค้าเป็นคนใจดีเลยยังทำให้ ไม่งั้นอาจจะไม่รอดกลับมาจากโคราชก็เป็นได้ถ้าไปแกล้งพี่เค้าเยอะกว่านี้ วันนี้ฝากไว้เท่านี้ ขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยสุรนารีและผู้จัดงานทุกท่าน สำหรับงานนี้

คิดใหญ่ใหญ่ แล้วเริ่มจากสิ่งเล็กๆ

สำหรับคนที่ไม่ได้รางวัล ไม่สำคัญเท่าคุณไม่ได้ทำมันต่อ

การให้สำคัญกว่าการรับเสมอ — New Nextzy

--

--