อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ต้องทำยังไง ? [ตอนที่ 1 ] -โดเมน (domain) ได้มายังไง

ctzcz
Jul 2, 2024

--

Photo by Glenn Carstens-Peters on Unsplash

สวัสดีครับ ชาวเราสาย developer ทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแชร์วิธีการให้ได้มาซึ่งเว็บไซต์ที่เป็นของเราเอง ไม่ว่าจะเป็น ::

  1. โดเมน (domain) ได้มายังไง
  2. เซิร์ฟเวอร์ (server) เช่าที่ไหน
  3. เว็บแอพพลิเคชั่น (web application) สร้างขึ้นแล้วรันไว้ยังไง กำหนดค่ายังไงบ้าง

โดยวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ มาดูกันว่าแต่ละอย่างนี้ได้มายังไง อันนี้แล้วแต่วิธีการของแต่ละคนนะครับ วิธีการจะไม่ตายตัวเสมอไป

ปล.ซึ่งวันนี้จะมาเล่าถึงวิธีการของผมเท่านั้นครับ !!

โดเมน (domain) ได้มายังไง

เจ้า domain นี้จะมีผู้ให้บริการที่หลากหลายมาก ซึ่งที่ผมใช้หลักๆ ก็จะมี

  1. Godaddy
  2. Namecheap

เพื่อนๆ สามารถเลือกซื้อตามต้องการ โดยวันนี้ผมจะมาแชร์การเช่าโดนเมนของ Godaddy ครับ

ค้นหาตามใจชอบเลย ++ แล้วเลือกมาซักอัน

Checkout (เตรียมบัตร Debit หรือ Credit ของคุณให้เรียบร้อย)

ไปที่หน้าชำระเงิน ของมาจ่ายไป 💸💸💸💸

เลือกจำนวนปีที่คุณต้องการ ยิ่งนานยิ่งแพงงงง 😡😡 กดจ่าย เงินหายปิ้ววววว

-> กดดำเนินการต่อ
-> กดข้ามไปก่อน
-> มองข้างล่างฝั่งขวาของจอแล้วจะเจอปุ่ม “ฉันจะทำในภายหลัง”
!! เย้ เจอหน้า Dashboard ที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของแล้ววว

ดีจายยยย น้ำตาจิไหล🥳🥳🥳 ได้มาแล้วซึ่งโดเมน (domain) ตอนต่อไปเรามาดูกันว่าขั้น การได้มาซึ่ง เซิร์ฟเวอร์ (server) นั้นเรามีวิธีการเยี่ยงไร

เกริ่นก่อนใน [ตอนที่ 2] ผมจะมาแชร์ว่า การเช่าเซิร์ฟเวอร์ server แล้วผูกกับ โดเมน (domain) ที่เราเพิ่งเช่าเค้าไปเนี่ย ผมมีวิธีการยังไง เพื่อเวลาเข้าด้วย https://9zax.me แล้วถูกชี้ไปที่เครื่อง เซิร์ฟเวอร์ (server) ผมมีการตั้งค่าอะไรยังไงบ้าง แล้วรอติดตามกันนะครับ ปิ้วววว 🎉🎉🎉🎉 บรั้ย++

— — จิ้มเลย [ตอนที่ 2] — → 🤏ไปต่อกัน

--

--