ลุยเดี่ยว…เที่ยวน้ำตก

SquarePictures Studio
3 min readMar 30, 2018

--

ลุยเดี่ยว…เที่ยวน้ำตกบัวบาน

ใกล้เดือนเมษาเข้ามาทุกที ถึงเวลาลาพักร้อนวางแผนเที่ยวหนีร้อนกันแล้ววววววววว

ก่อนจะถึงวันหยุดยาวอย่างวันสงกรานต์มีใครได้เตรียมตัวหนีไปพักร้อนที่ไหนกันบ้างเอ่ย???? สำหรับใครที่ยังไม่มีแผนเที่ยวที่ไหน วันนี้เรามีที่เที่ยวหนีร้อนมาแนะนำคือ น้ำตกวังบัวบาน เป็นทางผ่านก่อนขึึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพ เหมาะสำหรับการพักพ่อน หนีร้อน กับครอบครัว กับกลุ่มเพื่อน หรือจะมาฉายเดี่ยวเที่ยวลุยๆแบบเราก็ยังได้ อีกอย่างไม่ได้อยู่ไกลจากเมืองเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณนั้นยังน่าสนใจอีกด้วย

แผนที่

วันที่เราไปเราตั้งใจจะขึ้นไปไหวพระธาตุดอยสุเทพก่อนแล้วค่อยกลับลงมาเพราะเป็นทางผ่านอยู่ดี ก่อนขึ้นไปพระธาตุสำหรับใครที่อยากเห็นวิวตัวเมืองเชียงใหม่ในมุม กว้างๆสามารถแวะดูวิวเมืองเชียงใหม่ได้ที่จุดชมวิว

จุดชมวิว

ขึ้นมาจากจุดชมวิวอีกซักพักเราก็จะถึงพระธาตุดอยสุเทพกันแล้ว

แค่เห็นบันไดทางขึ้นคิดว่าหลายคนก็น่าจะเหนื่อยกันแล้ว เราว่าเดินไปถ่ายรูปไปชิวๆแปปเดียวก็ถึง และสำหรับใครที่มาเป็นครอบครัวมีผู้สูงอายุมาด้วยทางดอยสุเทพเค้าก็มีลิฟท์ไว้คอยบริการนะ

พระธาตุดอยสุเทพ

พอได้ขึ้นมาเห็นเราว่ามันเกินคุ้มมากเลยนะกับการเดินขึ้นมาเพื่อได้กราบสักการะพระธาตุดอยสุเทพ

พอเรากราบสักการะพระธาตุเสร็จเรียบร้อยเราก็เดินทางลงไปน้ำตกวังบัวบานทางผ่านก่อนมาพระธาตุ

น้ำตกวังบัวบาน

น้ำตกวังบัวบานทางผ่านก่อนขึ้นดอยที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่าไหร่นัก น้ำตกที่นี่เขามีตำนานเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า “ครู บัวบานมีคนรักเป็นนายทหารรักษาพระองค์ ต่อมาถูกทหารดังกล่าวสลัดรัก บัวบานจึงเสียใจมากและได้ตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยการกระโดดลงไปในวังน้ำแห่ง นั้น ครูบัวบานเป็นคนสวยจนเป็นที่เล่าลือกันทั่วไป ในช่วงที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง (พ.ศ.๒๔๘๒-๒๔๘๘) ครูบัวบานคนสวยเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนวัดฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง เชียงใหม่ ครั้งนั้นได้มีทหารหน่วยราบจากกรุงเทพฯ ขึ้นมาตั้งอยู่ที่วัดฟ้าฮ่ามด้วย นายร้อยตรีหนุ่มรูปงามในกองทหารนั้นได้พบกับครูบัวบานคนสวยบ่อยครั้งเข้าก็ สนิทสนมแล้วกลายเป็นคู่รักและได้เสียกันขึ้น

ต่อมานายร้อยตรีผู้นั้นกลับลงไปกรุงเทพฯ ตามคำสั่งพร้อมกับคำสัญญา ว่าจะขึ้นมาแต่งงานกับครูบัวบานคนงาม แต่คำสัญญานั้นลงท้ายก็กลายเป็นคำลวงเพราะนายร้อยตรีนั้นมีภรรยาอยู่แล้ว ครูบัวบานรออยู่นานจนผิดสังเกตและเห็นว่าครรภ์โตมากขึ้น เมื่อแน่ใจว่าตนถูกหลอกแน่แล้วจึงตัดสินใจไปกระโดดน้ำตาย”

จากป้ายที่อยู่ติดริมถนนทางขึ้นดอยสุเทพเดินเข้ามาอีกประมาณ1–2กิโลเมตรก็จะพบกับน้ำตกวังบัวบานที่น้ำตกนี้ผู้คนไม่ค่อยเยอะซักเท่าไหร่แต่วันที่เราไปมีกลุ่มวัยรุ่น นักท่องเที่ยวชาวฝรั่ง ชาวจีน แล้วก็ครอบครัวพ่อแม่ลูก

น้ำตกวังบัวบานเป็นสถานที่ธรรมชาติเล็กๆเหมาะแก่การมานั่งพักพ่อนสบายๆเพราะผู้คนไม่ได้พลุกพล่านมาก

และหลังจากที่เราแวะเที่ยวน้ำตกเสร็จเราก็ลงมาเจอร้านนมห้วยแก้วอยู่ตรงข้ามกับสวนสัตว์เชียงใหม่ สินค้าของร้านนี้เป็นผลิตภัณฑ์ของไทยเดนมาร์คซึ่งโรงงานก็อยู่ด้านข้างของร้านนมห้วยแก้ว

เราสั่งบราวนี่โยเกิร์ตกรีกและนมถุงรวมทั้งหมดแค่58บาทเอง และทริปลุยเดี่ยว…เที่ยวน้ำตกของเราก็จบลงที่ร้านนมห้วยแก้ว สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวเชียงใหม่แต่ไม่มีเพื่อน ไม่มีคู่มาเที่ยวด้วย เรามีตัวช่วยที่จะทำให้การเที่ยวของคุณสนุกไม่ซ้ำใครต้องเที่ยวกับคนในพื้นที่

ทริปลุยเดี่ยวเที่ยวเชียงใหม่เพิ่มเติม

--

--