Eye Ruethaichanok Thongluea
2 min readSep 25, 2017

ผักผลไม้ 5 สี เพื่อผิวสุขภาพดี

เอะอะก็กินคลีน ดีอย่างนู้น...ดีอย่างนี้ ทานแล้วดีมีประโยชน์ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น มัวแต่ไปหลงใหลได้ปลื้มกับอาหารที่ปรุง มีอีกอย่างที่ควรเน้นคือผักผลไม้ จะทานได้ประโยชน์ต้องทานให้ครบ 5 สีด้วยนะ แล้วผักลไม้ 5 สีมีอะไรบ้างนะ ไปดูกันเราจัดหมวดหมู่ไว้ให้แล้ว

ผักผลไม้สีแดง

แค่นึกถึงสีแดงก็น่ากินแล้ว ว่าแต่พืชพรรณสีแดงที่ทานได้มีอะไรกันบ้างนะ แน่นอนต้องมีมะเขือเทศ เรดโอ๊ค ผลไม้ก็มี สตรอเบอร์รี่ เชอรี่ บีทรูต ทับทับ ดอกกระเจี๊ยบ ชมพู่ม่าเหมี่ยว ผักกลุ่มนี้จะมีไลโคปีน ไลโคปีนเป็นสารอาหารที่ร่างกายเราไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้ ซึ่งเราต้องเลือกรับประทานในผักผลไม้ ประโยชน์มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดมะเร็ง นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ผักผลไม้สีม่วงหรือน้ำเงิน

ผักสีม่วงหรือน้ำเงิน มีด้วยเหรอพืชผักสีเหล่านี้ ก็ยกตัวอย่างให้ดูเลยก็แล้วกัน ถ้าผักต่างๆ กะหล่ำม่วง มะเขือม่วง หอมแดง ส่วนแบ่งกลุ่มผลไม้ก็ได้แก่ ลูกพรุน บลูเบอรี่ แบล็คเบอร์รี่ หรือแม้แต่ดอกไม้ที่ทานได้ก็ ดอกอัญชัน พืชผักผลไม้เหล่านี้จะประกอบไปด้วยสารอาหาร แอนโทไซยานิน สีม่วงจากพืชตระกูลบลูเบอร์รี่ ถูกใช้เพื่อเสริมสมรรถภาพการมองเห็นและลดปัญหาที่เกิดกับระบบหมุนเวียนของเลือด น้ำคั้นอัญชันมีคุณสมบัติต้านการเกิดโรคมะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวตายและต้านการเกิดสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง ส่วนพืชที่มีแอนโทไซยานิน มักพบสารกลุ่มโพลีฟีนอลด้วย สารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและช่วยชะลอสภาวะเสื่อมของเซลล์

ผักผลไม้สีเหลือง หรือสีส้ม

แครอท มะละกอสุก ฟักทอง ทุเรียน ขนุน ข้าวโพด สับปะรด แคนตาลูป ผักเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินซี แคโรทีนอยด์ และไบโอฟลาโวนอยด์ มีสารอาหารที่เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ให้มีความกระฉับกระเฉง เป็นสารสำคัญแต่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ พร้อมกับมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ

ผักผลไม้สีเขียว

สีเขียวนี้หาทานได้ง่ายเลย ให้สารอาหารประเภทลูทีน และอินโดลส์ ซึ่งช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง บำรุงสายตา สารอาหารที่ร่างกายเองไม่สามารถสร้างเองได้เช่นกัน สารลูทีนเหมาะมากกับคนที่ใช้สายตามาก นั้นคนสมัยนี้ต้องทานเยอะๆ เลย เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่หน้าจอ พบมากใน ผักประเภท ปวยเล้ง คะน้า ผักโขม ตำลึง บล็อกโคลี่ กวางตุ้ง ชะอม

ผักสีขาวและน้ำตาล

ผักสีขาวและน้ำตาล ให้สารพวกอัลลิซิน สารชนิดนี้ พบมากในกระเทียม พืชสมุนไพรที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี ใช้เพิ่มกลิ่นและรสชาติของอาหาร ช่วยให้หัวใจดี รักษาระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน มีคุณสมบัติเป็นยาขับลม รักษาอาการแน่นจุกเสียด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา แม้เราจะรู้ว่าสารอัลลิซิน มีมากในกระเทียม แต่เจ้าสารชนิดนี้สลายไปได้อย่างง่ายดาย แม้เพียงแค่สับกระเทียมทิ้งไว้ ผักผลไม้ในกลุ่มสีขาวนี้ ยังได้แก่ หัวหอม ดอกแค ถั่วงอก เห็ด เงาะ ฝรั่ง ลิ้นจี่ กระท้อน มังคุด น้อยหน่า แห้ว งา ลูกเดือย

ทานผักผลไม้แล้วดีมีประโยชน์จริงๆ ด้วย สนุกกับการเลือกสีของผักผลไม้ แล้วยังได้รักษาสุขภาพอีกด้วย เลือกให้เหมาะกับเราเป็นดีที่สุด

ที่มาhttp://www.solathailand.com/