เมื่อบัณฑิต ม.รังสิต มาถ่ายรูปรับปริญญา (นอกรอบ) ที่ “ปัตตานี”

ได้รับข้อความจากน้องเอล์ฟ (Nonthawat Saengsriphenkul) ว่าอยากถ่ายรูปรับปริญญานอกรอบที่ปัตตานี … ตอนแรกผมถึงกับต้องถามย้ำอีกรอบว่า “แน่ใจนะ?!” เพราะน้องเอล์ฟจบที่ ม.รังสิต แล้วผมก็ไม่เคยเห็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยนอกพื้นที่ โดยเฉพาะในเขต กทม. ลงมาถ่ายรูปนอกรอบไกลถึงปัตตานี (ถึงจะเป็นคนในพื้นที่แต่เรียนที่อื่นก็ยังไม่เคย อาจจะมี แต่ผมไม่เคยเห็น) เมื่อน้องยืนยัน ผมก็ตอบรับทันที เพราะคิดว่าเป็นโจทย์ที่น่าสนใจมาก

หลังจากได้คุยกันถึงสถานที่และแนวทางในการถ่ายแล้ว สรุปว่าเราต้องใช้เวลาถึง 2 วัน เพื่อที่จะให้ได้ถ่ายตามสถานที่ตามที่น้อง(และผม)ต้องการ

แนวในการถ่ายรอบนี้ ไม่ถึงกับเน้นวิวจนเกินไป ซึ่งก็เข้าทางผม เพราะไม่ค่อยถนัดแนว wide/landscape สักเท่าไหร่ ก็ไม่ใช่ portrait แบบเจาะตัวคนไปสักทีเดียว ต้องปนๆ กันไป โดยผมใช้กล้องประจำตัว คือ Fujifilm X-T20 กับเลนส์ Fujinon XF 56mm F1.2 R ในการถ่ายรูปเซ็ทนี้ทั้งหมด และใช้ VSCO บน iPhone ในการแต่งรูป

เย็นวันศุกร์ ณ “ถนนอาเนาะรู” อ.เมืองปัตตานี

เริ่มสถานที่แรกในเย็นวันศุกร์ ที่ 13 ต.ค. 60 ( วันและวันที่ก็ช่าง… 😅 ) แสงในวันนี้ ไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ ไม่มีแดดเลย แต่ก็เข้าทางน้องเอล์ฟ เพราะน้องชอบแนวมืดๆ 🤣

ถนนอาเนาะรู จะรู้จักกันในชื่อ ถนนโซนตึกเก่า, ถนนศาลเจ้าแม่ฯ เพราะถนนเส้นนี้จะมีตึกทรงเก่าๆ อยู่เยอะ (อารมณ์ประมาณภูเก็ต, ปีนัง) และศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ก็ตั้งอยู่บนถนนเส้นนี้

“สะพานไม้บานา” ต.บานา อ.เมืองปัตตานี

จุดหมายต่อมาของเราก็คือ “สะพานไม้บานา” ซึ่งจุดที่ถ้าใครมาเที่ยวปัตตานี จะต้องมา เพราะเป็นจุดที่ถ้าใครอ่านรีวิวปัตตานีจากหลายๆ เว็บ จะต้องมีสถานที่เกือบทุกเว็บ

ตัวสะพานไม่ได้มีอะไรพิเศษครับ เพียงแต่จุดนี้มีบริการนั่งเรือเพื่อชมทิวทัศน์รอบอ่าวปัตตานี และชมอุโมงค์โกงกางยะหริ่งได้ แต่เรามาค่อนข้างเย็น เลยไม่ทันได้นั่งเรือ 😂

ตัวสะพาน จะทอดตัวลงสู่อ่าวปัตตานี และปลายสะพานจะมีเก้าอี้ตัวหนึ่ง ที่ถ้าไม่นั่งถ่ายรูปแล้ว แสดงว่ายังมาไม่ถึง และเราก็มาไม่ถึงครับ เพราะมีคนเข้าคิวถ่ายเพียบ กลัวแสงหมดซะก่อน ก็เลยอดฉากบนเก้าอี้ในตำนานนี้ไปเลย

ที่หมายรองสุดท้ายของวันแรก “ถนนแหลมนก-บานา”

ขากลับจากสะพานไม้บานา (จริงๆ แล้วก็ขามาด้วย) จะใช้ถนนเส้น แหลมนก-บานา เป็นถนนที่สามารถลัดไป ต.บานา ได้เร็วขึ้น และข้างทางจะเป็นวิวอ่าวปัตตานี มองเห็นแหลมตาชีด้วย

โชคดีที่วันนี้ไม่ค่อยมีรถผ่านไปมา ทำให้เราถ่ายรูปกลางถนนกันได้อย่างสบายใจ และปลอดภัย

“ท่าเรือน้ำลึก” จุดหมายสุดท้ายของวันแรก

จริงๆ แล้วท่าเรือนี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของเอกชน ตั้งอยู่ในโซนอุตสาหกรรมของปัตตานี แต่เจ้าของอนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปได้ แค่แลกบัตรประชาชนไว้ตอนขาเข้า ส่วนใหญ่จะเข้ามาถ่ายรูป และตกปลา

จุดนี้แทบจะไม่ได้รูปเลยครับ เพราะแสงใกล้หมดเต็มที และเมฆก็บังท้องฟ้ามิดเลย แต่ไหนๆ ก็มาแล้ว ก็ต้องถ่ายเก็บไว้หน่อย

“Sky Walk” สวนสมเด็จฯ จุดชมวิวยอดนิยมของปัตตานี

Sky Walk หรือ “Pattani Adventure Park” ตั้งอยู่ในบริเวณของสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สวนสมเด็จฯ ปัตตานี) เป็นแหล่งเช็คอินแห่งใหม่ของชาวปัตตานี และเนื่องจาก Sky Walk แห่งนี้เพิ่งทำการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ทำให้มีประชาชนมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก เราเลยต้องไปตั้งแต่เช้า(มาก) เพื่อให้ได้รูปแบบ minimal :)

ตัว Sky Walk มีความสูงพอที่จะเห็นวิวอ่าวปัตตานีได้อย่างชัดเจน (และเป็นปัญหาให้กับคนที่กลัวความสูงอยู่พอสมควร) ด้านล่างจะมีเส้นทางสำหรับเดินชมธรรมชาติ “ป่าชายเลน”

แวะ “สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์”

ลงมาจาก Sky Walk ก่อนย้ายจุดถ่ายรูปไปอีกที่ ก็เดินถ่ายภายในสวนสมเด็จฯ ได้นิดๆ หน่อยๆ เช้าๆ จะมีคนมาวิ่งออกกำลังกาย เพราะอากาศในสวนค่อนข้างดีมาก

“สนามกีฬากลางจังหวัดปัตตานี”

ถ้าไม่ใช่เพราะนายแบบต้องการธีมรูปในสนามกีฬา ผมก็แทบจะไม่ค่อยได้เข้ามาในสนามกีฬากลางเลย (ถึงได้อ้วนเอาๆ) เช้านี้มีคนมาวิ่งออกกำลังกายบางตา อาจเพราะอากาศดีเกิน ดีจนเหมาะกับการนอนมากกว่า :)

มื้อเช้าที่ร้าน OWLY Cafe&Co.

หลังจากตระเวนอยู่สามสี่ที่ ท้องไส้ก็เริ่มฟ้องว่าหิว ร้านกาแฟที่มีข้าวและขนมทานเล่นอื่นๆ ในปัตตานีส่วนใหญ่จะเปิด 10.00 น. บางร้านก็ 11.00 น. ยกเว้นร้าน OWLY Cafe&Co. หรือที่ชาวปัตตานีเรียกว่า “ร้านนกฮูก” เพราะร้านนี้มีนกฮูกเป็นโลโก้

หลังจากที่กินดื่มจนอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาถ่ายรูป ในร้าน OWLY จัดแต่งร้านได้สวยงามมากครับ เหมาะสำหรับการถ่าย Indoor มากทีเดียว (วันนี้ขออนุญาตไม่ถ่ายรูปอาหารนะครับ เผื่อเจ้าของร้านมาอ่านบทความนี้)

นอกจากในตัวอาคารร้านแล้ว OWLY ยังมีโซนที่เป็นสวนเล็กๆ สำหรับนั่งจิบกาแฟท่ามกลางอากาศธรรมชาติภายนอกได้ด้วย

ยินดีต้อนรับสู่ อ.ยะหริ่ง “หาดตะโล๊ะสะมีแล และแหลมตาชี”

กลายเป็นสถานที่ที่ผมชอบมากที่สุดในปัตตานีแล้วก็ว่าได้ครับ สำหรับ หาดตะโล๊ะสะมีแล และ แหลมตาชี ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.ยะหริ่ง เป็นส่วนที่ผมเรียกว่า “แขนของปัตตานี” ที่ยื่นลงสู่อ่าวไทย

มาถึงทะเลในเวลาเกือบเที่ยง ถึงจะเป็นวันที่ฟ้าไม่เปิดนัก แต่… ถ่ายยากพอสมควรเลยครับ แสงไม่ค่อยเหมาะกับการถ่ายรูป ค่อนไปทางแข็ง และ “ร้อน” มากจริงๆ ครับ แต่ก็ต้องถ่าย เพราะนายแบบอยู่ปัตตานีได้ไม่กี่วัน ต้องกลับ กทม. ไปทำงานต่อ

จากแนวหาดตะโล๊ะสะมีแล ขับรถตามทางไปเรื่อยๆ ก็จะไปสุดทางที่ปลายแหลมตาชี แต่ส่วนที่เป็นปลายแหลมจริงๆ ยังไม่สามารถเอารถเข้าไปได้ ต้องเดินเท้าหรือนั่งเรือ เราเลยขอสละสิทธิ์นั้น เอาแค่ใกล้ๆ ปลายแหลมก็พอ ซึ่งจากปลายแหลมตาชีจะสามารถมองเห็นฝั่ง อ.เมืองปัตตานี ได้อย่างชัดเจน (มีอ่าวปัตตานีกั้นกลาง)

ระหว่างทาง เจอลุงท่านนึงขับรถสามล้อ ท่าทางใจดี ก็เลยขออนุญาตใช้สามล้อของลุงมาประกอบฉากซะหน่อย

ก่อนจะถึงปลายแหลม เราก็แวะทุกจุดที่คิดว่าน่าจะถ่ายรูปได้

แล้วเราก็มาถึง(เกือบ)ปลายแขนปัตตานี (เพราะปลายแหลมจริงๆ คือส่วนที่อยู่อีกฟากของนายแบบ แต่อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า การเดินทางไปนั้นยังลำบากนัก)

ขากลับจากปลายแหลม เราก็ยังสามารถเก็บจุดต่างๆ ได้อีกพอสมควรเลยครับ

ได้เวลาใต้สะพานและสวนยาง ถนนเส้น 418 ปัตตานี-ยะลา

ถนนเส้น 418 เป็นถนน 4 เลนส์ ตัดใหม่ ที่ทำให้การเดินทางจากปัตตานีไปยะลา ทำได้รวดเร็วขึ้น ตลอดสองข้างทางจะเป็นวิวทุ่งนา, สะพาน และสวนยางที่สามารถลงไปถ่ายรูปได้หลายจุด

คิวรถเมล์ ปัตตานี-ยะลา

จัดเป็นอีกหนึ่งจุดสุดคลาสสิคของปัตตานี คิวรถเมล์ปัตตานี-ยะลา มีมาตั้งแต่ผมจำความได้ และยังตั้งอยู่จุดเดิมตั้งแต่นั้นจนถึงทุกวันนี้ ที่เปลี่ยนไปคือรถที่ใหม่ขึ้นจากเดิม ส่วนความใจดีน่ารักของเหล่าอาบังคนขับก็ยังคงเหมือนเดิม ต้องขอบคุณอาบังมากๆ ที่อนุญาตให้เราขึ้นไปถ่ายรูปบนรถเมล์ (ที่จอดรอคิวเพื่อให้บริการประชาชนเป็นคันถัดไป เลยไม่มีึน เข้าทางเราเลย)

“มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี” มัสยิดที่สวยที่สุดในประเทศไทย

มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี เป็นมัสยิดที่สวยที่สุดในประเทศไทย โดยเฉพาะในตอนกลางวันที่แสงดีๆ หรือตอนกลางคืนก็สวยไม่แพ้กัน แต่ตอนที่เราเข้าไปถ่ายนั้น ตรงกับช่วงเวลาที่พี่น้องมุสลิมประกอบศาสนกิจอยู่พอดี จึงเก็บรูปมาได้ไม่มาก เพื่อไม่เป็นการรบกวนการปฏิบัติศาสนกิจ ผมเลยเลือกมารูปเดียว เป็นรูปที่ผมชอบที่สุดในครั้งนี้ (เสียดายไม่ได้เอาเลนส์ 23mm F2 ติดตัวมาด้วย น่าจะได้รูปที่ติดวิวมัสยิดที่สวยและดีกว่ารูปนี้)

แวะเติมพลังที่ร้าน Follow Me dessert & coffee

ร้านกาแฟที่ผมแวะเป็นประจำ รวมถึงครั้งนี้ก็คือร้าน Follow Me ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนสาธิต ม.อ.ปัตตานี พอดิบพอดี (หน้าป้ายโรงเรียนกันเลยทีเดียว เจ้าของร้านเป็นศิษย์เก่าด้วย รวมถึงผมเองก็เช่นกัน) และครั้งนี้ก็ขออนุญาตไม่รีวิวอาหารนะครับ เพราะจะเน้นนายแบบ (ส่วนเครื่องดื่มกับอาหารร้านนี้ อร่อยครับ รับรองว่าไม่ผิดหวัง)

ส่องนกชมไม้ ณ “หอดูนก” ม.อ.ปัตตานี

เป็นอีกแลนด์มาร์คที่มาปัตตานีแล้วไม่มาไม่ได้ นั่นก็คือ “หอดูนก” และเส้นทางชมธรรมชาติ ม.อ.ปัตตานี

สนามบาสเก็ตบอล และลานสเก็ตบอร์ด ม.อ.ปัตตานี

เป็นจุดที่ผมชอบมาถ่ายรูปเป็นประจำ เพราะตอนเย็นแสงจะสวยมาก ถ่ายย้อนแสงในแบบที่ผมถนัดได้ดี แต่… วันนี้ไม่มีแสงแดดเลย มีโผล่มานิดเดียว เสียดายมาก

แสงสุดท้ายของวัน ณ ตึกคณะพยาบาลศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี

และแล้วก็มาถึงจุดสุดท้ายของทริปนี้ นั่นก็คือ ถนนข้างตึกคณะพยาบาลฯ ม.อ.ปัตตานี ตอนเย็น แสงจุดนี้จะสวยมากครับ แต่ก็นั่นแหละ วันนี้แสงยามเย็นไม่ออกมาให้เราได้ยลโฉมเลย ได้มานิดหน่อยเท่านั้นเอง (ก็ยังดีกว่าไม่ได้เนอะ)

เป็นอันจบทริปนี้เพียงเท่านี้ นับเป็นประสบการณ์ถ่ายรูปบัณฑิตมหาวิทยาลัยนอกปัตตานี ที่ปัตตานี เป็นครั้งแรกสำหรับผมจริงๆ ต้องขอบคุณน้องเอล์ฟที่ไว้วางใจใช้บริการ และออกไอเดียสุดเจ๋งในครั้งนี้

ใครที่ชื่นชอบผลงานของช่างภาพสมัครเล่นคนนี้ สามารถติดตาม Instagram ของผมได้ที่ instagram.com/fotobyzach นะครับ :)

—
Special Thanks : Nonthawat Saengsriphenkul